Wednesday 13 January 2010

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่

อยู่ รพ 4 วัน 3 คืน หลังจากที่คลอดหนู ป่าป๊ากับมัมมี้ก็ต้องหัดเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่ รพ โดยมีคุณพยาบาลช่วยสอน เริ่มจากมัมมี้ต้องให้หนูมาคอยดูดนมกระตุ้นให้มัมมี้มีน้ำนมให้หนูทุกๆ 3 ชั่วโมง

24 ชั่วโมงแรกหลังผ่าคลอดน้องเกรซ มัมมี้ต้องนอนราบอยู่บนเตียงไปก่อน คุณหมอมีใส่สายปัสสาวะให้มัมมี้ ให้น้ำเกลือด้วยเพราะมัมมี้ยังกินอะไรไม่ได้ วันรุ่งขึ้นพอคุณหมอถอดสายปัสสาวะออกมัมมี้ก็ต้องหัดเดิน ไม่ให้นอนเฉยๆ อยู่บนเตียงเพราะแผลผ่าตัดมันจะทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ ครั้งแรกที่ลองลุกจากเตียง มัมมี้เจ็บแผลมากๆ แค่ยืนยังแทบไม่อยู่ คุณพยาบาลสองคนต้องช่วยกันประคอง มัมมี้ไม่สามารถก้าวเดินได้ในครั้งแรก เพราะมีอาการหายใจติดขัดเหมือนจะเป็นลม เป็นอันว่าต้องนอนลงไปใหม่ ลองลุกครั้งที่สองและเดินใหม่ถึงจะสำเร็จ ช่วงแรกๆ เจ็บแผลมากๆ มัมมี้เดินตัวงอเป็นกุ้งเลยจ๊ะ ไม่สามารถยืดตัวตรงๆ ได้ เดินได้ช้ามากๆ กว่าจะก้าวได้ทีละก้าว ป่าป๊ามีแซวว่าเหมือนเดินจงกรมเลย :)

ตอนที่คุณพยาบาลเข็นเตียงน้องเกรซมาให้ดูดนมมัมมี้ หนูร้องไห้จ้ามาแต่ไกลด้วยความหิว หนูเสียงดีมากๆ เลยน๊า แถมดูดเก่งด้วย คุณพยาบาลว่าดูดเก่งแบบนี้ น้ำนมมัมมี้มาเร็วแน่ๆ ช่วงนี้มัมมี้ต้องกินน้ำอุ่นเยอะ เพื่อเรียกน้ำนมด้วยจ๊ะ คุณยายเตรียมน้ำขิงมาให้มัมมี้ชงกินบ่อยๆ เพื่อเรียกน้ำนมด้วย คุณยายเตรียมเมนูอาหารเรียกน้ำนมให้มัมมี้ใหญ่เลย

วันรุ่งขึ้นป่าป๊ากับมัมมี้โดนเรียกให้ไปหัดอาบน้ำให้น้องเกรซ งานนี้มัมมี้ขอบ๊าย บาย เพราะยังเจ็บแผลอยู่ กลัวว่าจะอุ้มหนูแล้วหลุดมือ งานอาบน้ำเลยตกเป็นหน้าที่ของป่าป๊าไปจ๊ะ ลุ้นระทึกกันน่าดู ป่าป๊าเกือบทำหนูหลุดมือครั้งนึงหนะ หน้าป่าป๊างี้จ๋อยไปเลยตอนโดนคุณพยาบาลดุ

อาบน้ำเสร็จ ห่อตัวให้หนู หนูก็มานอนยิ้มแฉ่งให้มัมมี้แชะรูปหนูแบบนี้จ๊ะ ท่าทางน้องเกรซจะชอบถ่ายรูปเหมือนมัมมี้เลย

No comments:

Post a Comment