Thursday 19 January 2012

HS: Learning by doing (Grace@1.11yrs)

เดือนนี้น้องเกรซได้เรียนรู้ผ่านธรรมชาติกันจ๊ะ เหมือนตอนที่หนูอายุ 7 เดือนเลยน๊า ที่มัมมี้กับยายจ๋าอุ้มหนู ให้หนูจับใบไม้ ดอกไม้ เวลาผ่านไปเร็วเหมือนโกหก ตอนนั้นน้องเกรซยังเดินเองไม่ได้เลย เดี๋ยวนี้วิ่งได้แล้ว

มัมมี้เลยชวนหนูมาช่วยมัมมี้ปลูกต้นไม้กันจ๊ะ เราปลูกต้นแปะตำปึงกัน ใบของมันเอามากินเป็นยารักษาได้หลายโรคเลยน๊า ก๋งกับอากงกินกันประจำ ทั้งช่วยเรื่องเบาหวาน ความดัน เก๋า ปวดประจำเดือน อื่นๆ อีกสารพัด


ปลูกก็ง๊ายง่าย แค่ตัดกิ่งมาแล้วปักลงดินแค่นั้นเอง แต่ก่อนบ้านเราปลูกเต็มไปหมด เอาไปฝากอากง จนตอนนี้อากงขยายพันธุ์ได้หลายกระถางเต็มบ้านเลย

น้องเกรซช่วยตักดินจากถุงลงกระถาง เราปลูกกันทั้งหมด 3 กระถาง จากนั้นหนูก็จะมีบัวรดน้ำคู่กายหนู หนูมีหน้าที่มารดน้ำทุกวัน ตอนที่ปลูกหนูตั้งอกตั้งใจมาก เป็นการฝึกสมาธิให้หนูวิธีนึงด้วยนะ


ผ่านไปอาทิตย์เดียว เริ่มแตกใบอ่อนแล้วค่าา


น้องเกรซจะชอบมากก ตอนที่มัมมี้ชวนหนูไปรดน้ำต้นไม้กัน รีบวิ่งไปหยิบรองเท้ามาใส่ทันที

มัมมี้เคยตั้งใจว่าจะสอนน้องเกรซตามแนวมอนเตสซอรี ซึ่งเค้าจะเน้นไปที่การพัฒนาทักษะต่างๆ ของเด็ก ด้านการใช้ชีวิตประจำวัน ประสาทสัมผัส ภาษา คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มัมมี้เอามาประยุกต์ใช้เท่าที่จะทำได้ เคยไปฟังอบรมมาครั้งนึง ตอนนั้นก็ได้ซื้ออุปกรณ์มานิดหน่อย เรื่องคณิตศาสตร์ การนับลูกปัด วางกระดุม

การที่ชวนน้องเกรซปลูกต้นไม้ ชวนหนูรดน้ำต้นไม้ ก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่มอนเตสซอรี่มีพูดถึง พอมัมมี้มาเปิดหนังสือดูถึงได้เห็นว่าเค้าก็มีกิจกรรมนี้เหมือนกัน เป็นการกระตุ้นให้หนูเรียนรู้ที่จะรอคอย สังเกต กระตุ้นให้เกิดความสงสัย สิ่งสำคัญที่มัมมี้คิดว่าหนูได้จากการปลูกต้นไม้คือ ช่วยให้หนูเป็นเด็กที่มีจิตใจอ่อนโยน

พอมาเปิดหนังสือดูกิจกรรมต่างๆ ที่มอนเตสซอรี่มีพูดไว้ในหนังสือ มัมมี้เห็นว่าเราได้สอนหนูไปแล้วและหนูเองก็ทำได้แล้วหลายอย่าง เช่น ทักษะชีวิต
  • การล้างมือเอง
  • หวีผม (น้องเกรซพอหวีได้ แต่ยังไม่เก่ง)
  • แปรงฟัน (พอได้แต่ยังแปรงไม่ทั่วไม่สะอาด)
  • ถอดและใส่เสื้อผ้าเอง (หนูทำได้ค่อนข้างดีแล้ว)
  • ใส่รองเท้า ถุงเท้า (ใส่เองได้แล้ว มีบางครั้งที่ใส่สลับข้างบ้าง)
  • ติดกระดุม (น้องเกรซยังติดเองไม่เป็น แต่สนใจและพยายามที่จะหัดทำเอง)
  • พับผ้า (มัมมี้จะคอยชวนหนูมาช่วยพับผ้า หนูพับผ้าผืนเล็กๆ พอได้บ้าง)
  • ช่วยจัดจานชามกินข้าวตัวเอง (มัมมี้พยายามหัดให้น้องเกรซมายกจานข้าวตัวเองไปวางที่โต๊ะกินข้าวหนู)
  • กินข้าวเอง (เรื่องกินเป็นเรื่องที่เราคิดว่าน้องเกรซมีพัฒนาการช้ากว่าเด็กคนอื่นๆ หนูไม่สนใจเรื่องกินเลย จะสนใจที่จะพูด เรียนรู้อย่างอื่นมากกว่า เราพยายามหัดให้หนูกินเอง แต่ก็อดไม่ได้ที่จะต้องช่วยป้อนด้วยเพราะหนูกินน้อย ตัวเล็ก)
  • เรียนรู้วิธีใช้ไม้หนีบผ้า (มัมมี้เคยหาตะกร้า กระดาษ ไม้หนีบผ้า อุปกรณ์ตามที่หนังสือมอนเตสซอรี่แนะนำให้ทำกิจกรรมนี้กับหนู หนูสนใจอยู่พักนึง ตอนนั้นยังใช้ไม้หนีบไม่เป็น ตอนหลังมัมมี้ใช้วิธีให้หนูมาอยู่ใกล้ มาช่วยตอนที่มัมมี้ตากผ้าของจริงเลย หนูพอที่จะบีบเอาไม้หนีบผ้าออกมาเองได้บ้างแล้ว)
  • ช่วยงานบ้านอื่นๆ มัมมี้ให้น้องเกรซช่วยกวาดบ้าน น้องเกรซชอบมาก มัมมี้มีซื้อไม้กวาดและที่โกยผงอันเล็กสำหรับหนูโดยเฉพาะด้วย มัมมี้ตั้งใจว่าจะหัดให้หนูรู้จักรับผิดชอบ ช่วยงานบ้านตั้งแต่เล็กๆ ทำให้เป็นนิสัย โตขึ้นมาหนูจะได้รู้จักช่วยงานบ้านและมีความรับผิดชอบ
ป.ล. คลิปนี้ไม่ได้หยิบไม้กวาดอันเล็กให้หนูใช้

No comments:

Post a Comment