Friday 23 March 2012

Grace @ 2 yrs


ตอนที่เขียนบล๊อกน้องเกรซอายุ 2 ขวบอยู่นี้ น้องเกรซอายุ 2 ขวบจะ 3 เดือนเต็มแล้ว มัมมี้เพิ่งจะมีเวลามานั่งอัพบล๊อกหนู ที่ผ่านมามัมมี้เรียนหนังสือไปด้วยทำให้เวลาที่เคยมีหายไป ได้แต่จดเรื่องราวของหนูลงสมุดบันทึกเอาไว้ ต่อไปนี้ตั้งใจว่าจะพยายามอัพเดทให้สม่ำเสมอไม่ให้ delay แบบนี้อีก เพราะผ่านมาแค่ไม่กี่เดือน คุณแม่ปลาทองอย่างมัมมี้ก็ชักจะลืมๆ เรื่องราวที่อยากจะบันทึกไว้เป็นความทรงจำซะแล้ว อัพบล๊อกย้อนหลังแบบนี้ มัมมี้ขอบันทึกแบบสะเปะสะปะไปก่อนนะจ๊ะ

คุณหนูเจ้าระเบียบ

หนูเป็นเด็กเรียบร้อยเหมือนเดิม เล่นอะไรเสร็จก็เก็บเข้าที่ เห็นอะไรไม่เรียบร้อยก็บอกให้คนอื่นเก็บให้เรียบร้อย (ทำไมไม่เก็บเองน๊าา) เห็นพี่เลี้ยงตากผ้าอยู่แล้วทำไม้แขวนเสื้อหล่น พอหนูเห็นเข้าก็รีบบอกให้เค้าเอาไปแขวน

เป็นเด็กมารยาทดี รู้จักขอบคุณ ช่วงที่หัดหนูเลิกแพมเพริ์ส หนูฉี่ลงพื้น พี่เลี้ยงเอาผ้ามาถูให้ หนูยกมือไหว้บอก "ขอบคุณคะ" โดยที่ไม่มีใครบอกให้ทำ : )

ไปหยิบ bunny slipper ของตัวเองมาใส่ พอใส่เสร็จจะออกนอกบ้านกัน หนูรีบเดินไปถอดวางให้เรียบร้อยที่ตีนบันได บอก "เอาไปเก็บให้เรียบร้อย"


*******************************

กะล่อน เจ้าเล่ห์ ไม่มีใครเกิน

นิสัยขี้แกล้งยังเหมือนเดิม ก๋งบอกไม่ให้ดูดนิ้ว ยายมาเห็นเข้าถามหนูว่า ก๋งบอกไม่ให้ทำอะไรน๊า หนูก็รีบเอานิ้วออกจากปาก แล้วยิ้มทำหน้าเจ้าเล่ห์ แล้วก็เอานิ้วเข้าปากดูดต่อเหมือนเดิม



มื้อเที่ยงทำข้าวต้มให้กิน หนูก็ไม่ค่อยยอมกิน พอนอนตื่นมาตอนบ่าย
มัมมี้: น้องเกรซ อยากกินผลไม้อะไร มีส้มโอ ส้ม มะละกอ
น้องเกรซ: กินข้าวต้ม (ไม่ได้มีให้เลือกเล้ยย)
มัมมี้: อ้าวก็ตอนเที่ยงหนูไม่กิน แม่ให้พี่ช้อยกินหมดแล้ว
น้องเกรซ: พี่ช้อยแย่งหนูกินหมดเลย
มัมมี้: = ='   ก็หนูไม่กินเอง แล้วมีการไปโทษพี่เลี้ยงว่าแย่งกินหมดด้วยนะ


เดี๋ยวนี้เวลาถามอะไร ชอบตอบแบบหลีกเลี่ยง เบี่ยงเบนความสนใจ ชอบแกล้งแม่ แกล้งแล้วหัวเราะชอบใจ

เวลาที่กำลังเล่นอะไรอยู่แล้วมีของเล่นชิ้นใหม่มาให้ หนูจะรีบส่งของเล่นชิ้นเก่าที่กำลังเล่นอยู่ให้มัมมี้ แล้วคว้าของชิ้นใหม่ไปทันที บอก "อัน (ใหม่) นี้ของหนู มัมมี้เล่นอัน (เก่า) นี้ไปก่อนนะ"

*******************************

Bossy Gal

มัมมี้เอา dvd presentation งานแต่งงานมาเปิดดู น้องเกรซเห็นเข้ารีบวิ่งไปนั่งดูกับยาย พอยายเรียกพี่เลี้ยงให้มาดูด้วยกัน ช้อยมาดูเร็ว น้องเกรซรีบพูดตามทันที "ช้อยมาดูเร็ว" พอเค้ามาดูใกล้ๆ ทีวี หนูรีบสั่ง "มาดูไกลๆ" (เก็บกดที่โดยแม่สั่งห้ามไม่ให้หนูดูทีวีใกล้ๆ รึเปล่าเนี่ย)

พอกินนมก่อนนอนเสร็จ นอนเล่นกับป่าปี้อยู่ดีๆ ก็ลงไปนอนคว่ำแล้วบอกป่าปี้ "นวดให้หนูหน่อย หนูเมื่อย" 555 พูดตามแม่ชัวร์ๆ เวลาที่เห็นมัมมี้เรียกป่าปี้มาช่วยนวดให้


*******************************

HAPPY BIRTH DAY 2 years old GIRL

1 มกราคม 2555 น้องเกรซอายุครบ 2 ขวบเต็มแล้วค่า ยายก๋งมาจากกรุงเทพเพื่อมาฉลองวันเกิดกับหนู อากง หย่าย๊า ป้าจ๋า เจ่เจ๊ ลุงหนุ่ม ป้าจิ๊ก ก็มากินข้าวเย็นที่บ้านเรา มาร้องเพลง HBD อวยพรวันเกิดให้หนู ตอนเช้ายายจ๋ากับก๋งเอาเงินใส่ซองให้เป็นของขวัญวันเกิดหนู หนูรู้งานดีมากได้ตังค์เสร็จ บอกให้ไป kiss ก๋งก็ทำตามแต่โดยดี



Birthday Gal หม่ำๆ เค้ก


หนูได้ของขวัญวันเกิดจากยายและก๋งเป็นเงินให้มัมมี้เอาไปเก็บฝากธนาคารให้หนู ส่วนหย่าย๊าซื้อชุดกระโปรงให้หนู ป้าจ๋าซื้อสระว่ายน้ำเป่าลมให้ เจ่เจ๊มีตุ๊กตากุ๊กไก่มาให้ พอวันรุ่งขึ้น 2 มค ถึงคิววันเกิดเจ่เจ๊ บ้านเจ่เจ๊จัดงานปาร์ตี้กันเราก็ไปกินข้าวที่นั่นกันจ๊ะ หนูวิ่งเล่นสนุกใหญ่ เหงื่อแตกเต็มหน้าเลย





*******************************

รักสวยรักงาม ตอนดูทีวีเห็นเด็กหรือผู้หญิงหน้าตาดี จะรีบบอก "คนนี้สวย หนูชอบคนนี้"

เริ่มเล่นกับเด็กคนอื่นมากขึ้น แต่ยังกล้าๆ กลัวๆ อยู่ ต้องคอยสังเกตุการณ์อยู่พักนึงหรือรอให้เริ่มคุ้นก่อน

ชอบดู Mommy & Me มากกก ก่อนนอนหนูบอก "I love you, mommy" พูดซ้ำตั้ง 2 รอบ ปล่อยให้แม่หลงดีใจ พอพูดอีกรอบที่ 3 มีต่อท้ายด้วยว่า "I love you, mommy ในทีวี เต้นๆ" ป่าปี้ได้ยินเข้าหัวเราะก๊ากกก สมน้ำหน้ามัมมี้ใหญ่เลย : (  

หลังวันเกิดตัวเองมา หนูจะชอบเล่นเป่าเค้กมากก ร้องเพลง HBD แล้วก็ตบมือ เป่าเค้กๆ



*******************************

2pasa

เวลาที่ป่าปี้พูดภาษาอังกฤษกับหนู หนูจะชอบพูดตามมากกว่าตอนที่มัมมี้พูดกับหนู คลังศัพท์ไทยยังมากกว่าอังกฤษอยู่ ดังนั้นก็จะมีพูดไทยปนอังกฤษอยู่เยอะเหมือนกัน อีกอย่างเป็นความผิดของมัมมี้เองด้วยที่หลังๆ ไม่ค่อยได้พูดภาษาอังกฤษกับหนูแบบต่อเนื่องเท่าไหร่ ทำๆ หยุดๆ พูดไทยซะมากกว่า

Grace: I'm going to หายาย

ก่อนเข้านอน
Mommy: I love you
Grace: I love you the most
โอ้โห มัมมี้ได้ยินแล้วชื่นใจที่สุด แต่เอ๊ะ มัมมี้ไม่เคยสอนให้พูดแบบนี้นี่หน่า พอถามว่าใครสอน แม่ไม่เคยสอน น้องเกรซบอก "Little Reader" ดีเหมือนกันแฮะ สื่อภาษาอังกฤษที่เอามาใช้สอนหนูได้ผลดีเหมือนกันแฮะ

พอดู Little Reader แล้วมันจะมี session นึงสอน phonics น้องเกรซก็จะชอบพูดมั่วๆ ขึ้นมาเอง แต่ศัพท์ใหม่เองว่างั้นเหอะ "R O P" บ้าง "C R O P" บ้าง

*******************************

เพื่อนใหม่ข้างบ้าน

ช่วงที่กทม.น้ำท่วม เรามีเพื่อนบ้านใหม่ที่หนีน้ำจากกทม มาเช่าบ้านข้างๆ เราอยู่กัน อาปุ๊กกำลังท้องแก่อาเคเลยมาเช่าบ้านอยู่พัทยาให้และรอให้อาปุ๊กคลอดน้องที่นี่เลย อาปุ๊กมีลูกชายอีกคนชื่อ พี่คิว อายุ 3 ขวบ โตกว่าน้องเกรซ 1 ปี หนูชอบไปเล่นกับพี่คิว พี่คิวเป็นเด็กผู้ชายที่คุยเก่งมาก มัมมี้เพิ่งได้มีโอกาสแชะรูปน้องเกรซกับพี่คิวช่วงที่พี่คิวใกล้จะย้ายกลับไปอยู่กทม.แล้ว บ้านอาปุ๊กอัธยาศัยดีคุยเก่งทั้งบ้าน มิน่าละพี่คิวถึงได้คุยเก่งและน่ารักแบบนี้



*******************************

วันเด็กแห่งชาติ

หนูได้ออกไปเที่ยวงานวันเกิดเป็นครั้งแรก เราไปเที่ยวเซ็นทรัลกันจ๊ะ เหตุผลคือ ได้ยินมาว่าเค้ามีของแจกเด็กๆ เพียบบ พอไปถึงหนูต้องเล่นเกมส์ให้ครบ 5 ฐานก่อนถึงจะไปเลือกของรางวัลได้ แต่ละเกมส์ก็สำหรับเด็กที่โตหน่อยทั้งนั้น หนูเลยได้เล่นเกมส์โยนห่วงไปแค่เกมส์เดียว ที่เหลือก็ไปขอ stamp จากพี่ๆ เค้าเลย เราไปเลือกของรางวัลเป็นรางรถไฟ มีแม่วัวและลูกวัวอีก 4 ตัวเอามาต่อกันวิ่งบนราง มีเสียงเพลงและเสียงร้องมอๆ ด้วย น้องเกรซชอบมาก เอากลับมาเล่นที่บ้านหนูตื่นเต้นใหญ่ วิ่งไปวิ่งมา ก้มลงไปนอนดูกับพื้น แถมก่อนนอนมีการจุ๊บๆ good night ของเล่นชิ้นใหม่ด้วยนะ



หลังจากได้รางวัลมาแล้ว ป่าปี้กับมัมมี้ก็พาหนูไปเล่นของเล่นเด็ก ไปนั่งรถไฟ  ไปถ่ายรูปคู่กับตัวการ์ตูน พอหนูเหนื่อยก็นอนหลับไปบนรถเข็น 


ตื่นมาก็ไปหม่ำไอติมกัน ระบายสีเล่นที่ร้านไอติม พอไปเล่นบ้านบอล ได้เจอกับพี่เมล่า พี่ที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกับเรา หนูชอบเล่นกับพี่เมล่ามาก เล่นกันสนุกไปเลย แต่มัมมี้ว่าบ้านบอลมันสกปรกไปหน่อยและเหมาะกับเด็กที่โตกว่าหนู



*******************************

ขี้หวง

หวงของ ขี้งกด้วย ถ้าเห็นว่ามัมมี้ใส่ slipper คู่ไหนแล้วป่าปี้มาเอาไปใส่ จะรีบถาม "ป่าปี้เอาของแม่ไปใส่ทำไม"

หรือเวลาที่ยายมาหา ยายจะนั่งเล่นคอมพ์ที่โต๊ะที่มัมมี้จัดให้ พอยายกลับไปแล้ว มัมมี้ไปนั่งเก้าอี้ที่ยายเคยนั่ง หนูจะโวยวาย "มัมมี้มานั่งเก้าอี้ยายทำไม" ขี้หวงจริงๆ แม่นั่งนิดเดียวก็ไม่ได้

*******************************

ขี้งอน

เดี่ยวนี้ขี้งอนด้วยนะ เวลาที่โดนขัดใจจะมีอาการเดินหนี ทำเสียงขัดใจ บางทีก็เดินไปเข้ามุมหันหลังให้ทำแบบเบ๊ะๆ เอากะหนูสิ

พาไปไหว้เจ้าบ้านหย่าย๊า ก็อยากถือธูปเอง อยากทำตามเจ่เจ๊ พอชวนเจ่เจ๊เล่นลูกบาสแล้วเจ่เจ๊ไม่เล่นด้วยก็ส่งเสียงร้องขัดใจ เดินอุ้มลูกบาสแล้วไปนั่งยองๆ จุ่มปุ๊ก หลบมุม ทำปากเบ๊ะ จนเจ่เจ๊ใจอ่อนต้องมาเล่นด้วย

*******************************
เล่นทราย

ช่วงที่ยายกับก๋งมาหา หนูจะ happy เป็นพิเศษเพราะมีคนเล่นด้วยเพิ่มขึ้น มีคนตามใจด้วย ก๋งกับยายชวนกันพาหนูไปนั่งเล่นริมหาดจอมเทียน มัมมี้ได้โอกาสเอาที่ตักทรายที่ซื้อมาใหม่ให้หนูไปนั่งเล่นด้วย หนูขี้กลัวไม่กล้าเดินบนทรายเองต้องให้มีคนจูง สงสัยคงต้องพามาบ่อยๆ ให้คุ้นเคย


*******************************

หม่ำๆ

หนูยังกินน้อยและตัวเล็ก น้ำหนักไม่ขึ้นเหมือนเดิม จะมีบางช่วงที่กินเก่งกินดี น้ำหนักก็ไม่ขึ้น พอยิ่งโตยิ่งเลือกกินมากขึ้นอีกด้วย แต่ก็มีข้อดีตรงที่เวลาออกไปกินข้าวนอกบ้านจะชอบกินเอง กินไปพูดไป "กินให้หมดเลย อร่อยมากเลย" มัมมี้กับป่าปี้เลยสบายมีเวลากินข้าวมากขึ้น ไม่ต้องห่วงคอยป้อนหนู แต่พอหนูกินเลอะเทอะนิดนึง (นิดเดียวจริงๆ) หนูจะสวมวิญญาณคุณหนูจอมสะอาด รีบขอให้แม่หยิบทิชชู่ให้ แล้วเอาไปเช็ดโต๊ะที่เลอะทันที

*******************************

เตรียมความพร้อมก่อนไปโรงเรียน

มัมมี้พาหนูไปดูโรงเรียน มีเล็งๆ ไว้ 2 ที่คือ ฟีนิกซ์ กับ มารีวิทย์ พาหนูไป built สร้างความคุ้นเคย ให้ไปดูเพื่อนๆ พี่ๆ ที่รร. ไปเล่นของเล่น พอมัมมี้ถามหนูว่า หนูอยากอยู่บ้านเล่นกับป่าปี้มัมมี้หรืออยากไปเล่นกับเพื่อนๆ ที่รร. หนูตอบ "เล่นกับเพื่อนๆ" หึๆ ให้มันจริงเถอะ อย่ามาร้องไห้ขี้มูกโป่งร้องหาแม่แล้วกัน

*******************************

ไหว้พระที่วัดพระพุทธบาท สระบุรี

พอถึงช่วงตรุษจีนครอบครัวป่าปี้จะต้องไปกินเจและไหว้พระที่วัดพระพุทธบาททุกปี ปีนี้เป็นครั้งแรกที่หนูไปด้วย เราเช่ารถตู้ไปกันทั้งครอบครัว พอไปถึงเห็นเค้าไหว้พระถือธูปกัน หนูก็อยากจะถือธูปเองบ้าง สวดมนต์เสียงดังลั่น ไหว้เสร็จก็อยากเอาธูปไปใส่กระถางเองด้วย อ่อ เป็นครั้งแรกที่หนูได้ปิดทองด้วยนะ หนูก็ดู happy และ enjoy ดี บ้นไดสูงๆ ที่ขึ้นไปไหว้พระ หนูก็เดินขึ้นเองเลยนะ ไม่ต้องให้ป่าปี้อุ้มเลย เก่งมากๆ





*******************************

อลังการโชว์

ป่าปี้กับมัมมี้ซื้อตั๋วดูอลังการโชว์ไว้พักใหญ่ๆ แล้ว มันใกล้หมดอายุแล้วเลยต้องนัดกันไปดูพร้อมกับหย่าย๊า อากง ป้าจ๋าและเจ่เจ๊ะ ก่อนเข้าไปดูโชว์ด้านใน เค้ามีตัวมาสคอตมาให้ถ่ายรูปด้วย หนูเห็นรีบวิ่งเข้าไป่ถ่ายรูปใหญ่ ถ่ายเสร็จป่าปี้ให้เอาตังค์ 20 บาทให้พี่เค้า พี่เค้าขอบคุณ หนูก็สวัสดีค่า




ช่วงแรกๆ ที่โชว์เริ่มเค้าหรี่ไฟเกือบมืดสนิท น้องเกรซกลัวรีบกอดมัมมี้แน่น แต่พอดูไปๆ ก็โอเคละ มีโชว์ช้าง พญานาคพ่นไฟ หนูก็ดูสนุกดี


*******************************

Wonder Farm

ไปมารอบที่เท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้ นับไม่ถ้วน แต่เป็นอีกที่ ที่น้องเกรซชอบมากๆ มัมมี้ก็ชอบ อากาศดี บรรยายกาศดี ขนมอร่อย


*******************************

เล่นเอ่เอ้ อุ้มกล่อมเบบี้มินนี่นอน

ให้พี่ snowman รอหนูอาบน้ำก่อนนะ

หัดขี่ 3 ล้อ เมื่อไหร่จะถีบเป็นน๊า แม่เมื่อยต้องคอยเข็นให้หนู


หนูชอบไป gymboree มากคะ




หนูชอบพี่ต่ายที่ gymboree


No comments:

Post a Comment