Friday 13 January 2012

HS: Leap Frog & Little Reader (Grace@1.10yrs)

== Grace @ 1.10 yrs ==

Leap Frog

ให้น้องเกรซดูดีวีดี Leap Frog ชุด Letter factory มาได้ประมาณ 2 เดือน ตอนนี้หนูจำได้หมดแล้ว ออกเสียงได้เกือบ 100% ตั้งแต่ A-Z พอมัมมี้เห็นหนูจำได้แล้วก็เลยเริ่มเปิดแผ่นต่อมาเป็น Word Factory ให้หนูดูด้วย หนูชอบดูมากทั้ง 2 ชุด แต่เหมือนจะบ้าเห่อของใหม่แฮะ พอได้ดู Word Factory แผ่นเก่าเลยไม่ค่อยแลเลย เวลาถามว่าจะพูดแผ่นใหม่ก็มักจะตอบ "ดู Baby Tad อันใหม่" ซะงั้น Word Factory จะเป็นการสอนผสมคำ หลังจากที่ออกเสียง phonics A-Z ได้แล้ว เช่น CAT, BAT, FAT

Little Reader

น้องเกรซดูแผ่นนี้มาได้สักพัก มัมมี้ก็โหลด trial version ของ Little Reader มาให้หนูทดลองดูว่าหนูชอบมั๊ย เพราะการที่มัมมี้จัดตารางเองว่าแต่ละวันจะสอนอะไรหนูบ้าง เริ่มได้ท่าดีทีเหลวเรื่อยเลย มีพลังฮึดแค่ช่วงแรกๆ พอยุ่งๆ ก็ลืมละไม่ได้ทำตามตารางที่เซตไว้ ตัวโปรแกรม Littler Reader จะช่วยมัมมี้ทุ่นแรงได้มากเพราะเค้าจะเซตมาเลยว่าวันนึงให้หนูดูได้ 2 sessions session ละประมาณ 5 นาทีเท่านั้น ใช้หลักการของเกรนโดเมนและชิจิดะ กระตุ้นพัฒนาการทั้งสมองซึกซ้ายและขวา ใช้วิธีแฟลซคำและรูปภาพ เป็นการสอนคำศัพท์ใหม่ๆ ให้หนูและจะช่วยให้หนูอ่านหนังสือเองได้ในที่สุด หลังจากทดลองอยู่ประมาณ 14 วันปรากฎว่าหนูชอบ มัมมี้เลยตัดสินใจสั่งซื้อพร้อมหนังสือมาให้หนูด้วย ราคาแพงอยู่เหมือนกัน มัมมี้ก็เลยแชร์ license กับป้าตุ๊กตาจ๊ะ

น้องเกรซดูมาได้สักระยะนึงยังไม่ครบเดือนดี เพราะบางวันเราออกไปข้างนอกมัมมี้ก็ไม่ได้ให้หนูดู บางวันมีกิจกรรมยุ่งๆ ก็ลืมให้ดูบ้างตอนนี้หนูดูมาได้ถึงวันที่ 25 เองแต่ว่าเห็นพัฒนาการหนูได้ดีทีเดียวละ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ การนำมาประยุกต์ใช้ได้เอง การอ่านออกเสียงตาม เวลาที่โปรแกรมถามคำถามต่างๆ หนูก็ตอบและปฏิบัติตามได้ แสดงว่า Listening skill ของหนูดีทีเดียวน๊า ฟังแต่สำเนียงกระเหรี่ยงของมัมมี้มาตลอด พอมาฟังสำเนียงเจ้าของภาษาหนูก็ฟังเข้าใจ


มีอีกเรื่องที่มัมมี้สังเกตเห็นคือ น้องเกรซเหมือนจะอยากอ่านหนังสือเองแล้ว อยู่ดีๆ ก็เริ่มมีการผสมคำเองแบบมั่วๆ เช่น เล่นๆ อยู่ก็พูด "R O P" บางวันก็ "C R O P" คงจำมาจาก Leap Frog และ Little Reader นั่นแหละ เพราะใน Little Reader ก็จะมีสอน Phonic pattern ด้วย เช่น คำที่ลงท้ายด้วย 'at' อย่าง cat, hat เป็นต้น

No comments:

Post a Comment