Saturday 14 January 2012

Grace@1.10yrs

มัมมี้ดองเค็มบล๊อกหนูตั้งแต่หนู 1 ขวบ 10 เดือนจนตอนนี้หนู 2 ขวบแล้ว เลยต้องหาเวลามานั่งปั่นบล๊อกย้อนหลัง ไม่อย่างนั้นดินคงพอกหางหมูก้อนเบ้อเร่อแน่ๆ



เดือนนี้เป็นเดือนที่วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่งจ๊ะ ใครๆ เค้าก็ไปลอยกระทงกันแล้วหนูจะพลาดได้ยังไงน๊า ลอยกระทงครั้งแรกของน้องเกรซเลยนะเนี่ย ตอนเย็นเราไปกินข้าวร้านนายแกละ 3 ริมหาดจอมเทียนกัน หม่ำไปดูเค้าจุดพลุและลอยโคมไปด้วย อากาศเย็นสบาย วิวดี บรรยากาศดีจริงๆ แรกๆ น้องเกรซมีงงๆ อึ้งๆ กับเสียงพลุบ้าง ถามใหญ่ "เสียงอะไร เสียงอะไร" ผ่านไปสักพักเริ่มคุ้น ตื่นตาตื่นใจใหญ่เลย ที่ร้านเค้ามีแจกโคมยี่เปงให้กับลูกค้าด้วยนะ หม่ำเสร็จเรามีนัดกันกับบ้านน้องเอยจ๊ะ เราจะไปลอยกระทงพร้อมกัน ป่าปี๊ซื้อกระทงมา 2 อัน อันนึงสำหรับน้องเกรซและป่าปี้กับมัมมี้ อีกอันซื้อมาเผื่อพี่ช้อย หาดจอมเทียนวันลอยกระทงคนเยอะมากๆ น้องเกรซได้ดูพลุซะเต็มอิ่มไปเลย ลอยกระทงปีแรกของหนูได้ลอยในทะเลเชียวน๊า พอนั่งรถกลับบ้านน้องเกรซติดใจถาม "พรุ่งนี้มาลอยกระทงอีกมั๊ย"


*****************************

  • น้องเกรซเริ่มมีการหยิบหนังสือมานอนอ่าน ทำเป็นอ่านหนังสือเองเป็นแล้วประมาณนั้น อ่านออกเสียงด้วยนะ มัมมี้ฟังไม่ถนัด พอถามว่าหนูอ่านอะไรอยู่ น้องเกรซตอบเป็นภาษาอังกฤษ "4 5 6 7 8 9 10"
  • หนูชอบถามมัมมี้ "มัมมี้ เสียงอาไร" พอมัมมี้ตอบว่าเสียงรถ หนูก็ถามต่อ "รถอาไร" ช่วงนี้เป็นคำถามยอดฮิต "อาไร อาไร"
  • เริ่มเห็นแววเป็นเด็กเจ้าระเบียบของหนูแล้ว เวลาที่หนูเล่นอะไรเสร็จหนูมักจะเก็บให้เรียบร้อย เพราะมัมมี้กับป่าปี้จะคอยบอกหนูเสมอให้ บ๊ายบายทอย ก่อน และเวลาที่จะเล่นของเล่นชิ้นใหม่ก็ต้องเก็บของเก่าให้เสร็จก่อน บางครั้งมัมมี้ยุ่งๆ รีบๆ วางของทิ้งไว้ น้องเกรซก็จะเดินมาช่วยเก็บเข้าที่ให้
  • น้องเกรซนับ 1-20 ได้ตั้งแต่ 1 ขวบ 9 เดือน แต่มัมมี้เพิ่งรู้เดือนนี้เพราะมัมมี้ไม่ได้เป็นคนสอน แต่ป่าปี้สอนหนู
  • หนูช่วยงานบ้านได้นิดหน่อยแล้วนะ เวลาจะให้ช่วยหยิบจับเอาอะไรมาให้ หนูก็จะรีบเดินไปหยิบมาให้ บางทีมัมมี้ขี้เกียจลุกเอาขยะไปทิ้ง ใช้ให้หนูไปทิ้งให้ หนูก็ใช้ได้แฮะ สบายมัมมี้ บางครั้งน้องเกรซทำน้ำหกที่พื้น มัมมี้จะหยิบผ้าส่งให้ สอนให้หนูรู้ว่าหนูเป็นคนทำหก หนูก็ต้องเช็ดเอง ซึ่งหนูก็ทำได้ดี อาจจะเช็ดได้ไม่แห้งสนิท แต่ก็ถือว่าโอเคแล้ว รู้จักรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองทำ
  • เคยให้หนูช่วยกวาดใบไม้ที่โรงรถ หนูติดใจ ชอบมากกก กวาดไม่ยอมเลิก หลังจากนั้นมาเวลาเห็นพี่เลี้ยงถือไม้กวาดจะมาทำความสะอาดบ้าน หนูจะตาลุกวาว ทิ้งของทุกอย่างที่เล่นอยู่ รีบเดินเข้าไปจะช่วยกวาดด้วย
  • นับวันๆ ยิ่งช่างจ้อ พูดไม่มีหยุด มีลูกสาวก็ดีอีกอย่างไม่มีเหงาหูเลย มัมมี้ซื้อแก้วน้ำใบใหม่ให้ พอวันรุ่งขึ้นเอามาใช้ก็เดินมาถาม "อันนี้ซื้อมาจากไหน" ต้องรู้ที่มาที่ไปด้วยนะเนี่ย
  • ชอบร้องเพลง ฮัมเพลง ร้องได้หลายเพลง โดยเฉพาะเพลงที่ป่าปี้ร้องให้ฟังบ่อยๆ แต่หนูร้องทีไรมักจะมีคีย์เดียวทู๊กกกที

*****************************

เดือนนี้ยายจ๋ามาอยู่ที่บ้าน 2 อาทิตย์หลังจากที่ยายกลับจากอเมริกาไม่ได้เจอหนูเกือบ 2 เดือน 2-3 วันแรก น้องเกรซติดยายมาก คงจะดีใจที่ยายมาอยู่ด้วย เดินมาก้นยายทั้งวัน เรียก "ยายๆ" ไม่หยุด ไม่สนใจมัมมี้เลย มัมมี้เลยสบายย 555 แถมขี้อ้อนสุดๆ อยู่ดีๆ ก็บอก "หนูรักยายค่าา"


ตื่นเช้ามาก็รีบถาม "ยายอยู่ไหน" พอตอนกลางคืนก็บอกว่า "จะไปนอนกับยาย" แต่พอง่วงเอาเข้าจริงๆ ก็เปลี่ยนใจบอก "หนูจะนอนกับแม่"



ยายมีซื้อเสื้อผ้าสวยๆ มาให้หนูเต็มเลย น้องเกรซก็บ้าสวย ชอบแต่งตัว ยายจับให้ลองใส่ชุดโน้นชุดนี้ก็ไม่มีบ่น ชอบอีกตะหาก แถมช่วยเลือกด้วย ลองเสร็จมัมมี้บอกว่าสวยให้เดินไปดูกระจก หนูก็รีบทำตามอย่างว่าง่าย ที่สำคัญคือเวลาที่โดนถ่ายรูป ถ่ายเสร็จจะต้องรีบเดินเข้ามาเช็คมาขอดู "หนูดูด้วยค่าา"




เบี้องหลังการถ่ายทำ


*****************************
สุขาวดี

เป็นอะไรที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านเรา ป่าปี้อยู่พัทยามาเกือบ 10 ปียังไม่เห็นไปเลย มัมมี้ก็ไม่เคยเข้าไป จนได้โอกาสพาหนูเข้าไปเที่ยวนี่แหละ จริงๆ วันนั้นตั้งใจจะพาน้องเกรซไปสวนสัตว์เปิดเขาเขียวแต่ว่าหนูดื้อไม่ยอมกินข้าวกินนม เลยอดไปซะ แต่แอบสงสารหนูก็เลยไม่พาไปสวนสัตว์ตามที่คุยไว้แต่พามาเที่ยวที่อื่นแทน : P

เข้าไปส่วนใหญ่ก็จะมีรูปปั้นต่างๆ ขึ้นไปไหว้เจ้าแม่กวนอิม ไหว้พระ มีตู้ปลาใหญ่ๆ หลายตู้ น้องเกรซชอบมาก ไปเล่นทำทีว่าให้อาหารปลาเหมือนที่บ้านหย่าย๊า




นั่งสมาธิกับป่าปี้อยู่ค่าา


พักเหนื่อยเติมพลัง


ตื่นตาตื่นใจกับลูกอ๊อดในสระบัว

เด็กน้อยเดินไปกราบพระ


No comments:

Post a Comment