Wednesday 18 January 2012

Grace @ 1.11 yrs


ใกล้ 2 ขวบแล้ว น้องเกรซเริ่มฉายแววบางอย่างที่เป็นลักษณะนิสัยตัวเองมากขึ้น สดใสร่าเริง ช่างพูด (เฉพาะกับคนที่คุ้นเคย) พูดมาก พูดไม่มีหยุด ชอบแอบฟังคนคุยโทรศัพท์เป็นที่สุด บางคืนหนูคึกคักไม่ง่วงนอน มัมมี้ฟังหนูพูดเรื่อยเปื่อยไปคนเดียวจนมัมมี้หลับก่อนหนูก็บ่อย ขี้เขิน ขี้อาย เวลาออกไปนอกบ้านมีใครมาทักมาเล่นด้วยจะเขินมาก ต้องมาเกาะมัมมี้หรือป่าปี้ แต่พอเค้าเดินไปก็จะพูดทันที

มัมมี้รับสายโทรศัพท์: คะ รัตชลัน พูดคะ
น้องเกรซ: รัตชลัน พูดคะ ^ ^
มัมมี้: บอกเบอร์โทรศัพท์ให้ปลายทางรู้ 081-xxx-xxxx
น้องเกรซ: 081-xxx-xxxx

เดือนนี้อยากจะทำอะไรด้วยตัวเองหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นสนใจอยากจะติดกระดุมเสื้อเอง อยากช่วยกวาดบ้าน กินข้าวเอง ทำอะไรเอง บอก "หนูทำเอง" เห็นผู้ใหญ่ทำอะไรก็อยากทำตาม เห็นมัมมี้กินข้าวโพดก็อยากกินตาม แกะเป็นเม็ดๆ ให้กินก็ไม่ชอบ ต้องถือกัดกินจากฟักเองเหมือนผู้ใหญ่



บ้ากล้อง บ้าถ่ายรูป ถ่ายรูปหรือวีดีโอเสร็จจะต้องรีบเข้ามาขอดูผลงานตัวเองทุกครั้ง บอก "หนูดูด้วย" ยิ่งตอนนี้มีกล้องถ่ายรูปเป็นของตัวเองด้วยแล้ว วันดีคืนดีก็หยิบกล้องขึ้นมาส่องหน้าตัวเอง (หันด้านที่ปกติเราต้องถ่ายคนอื่นเข้าหาหน้าตัวเอง) แล้วบอก "one two three แชะ"



*********************************

พูดเพราะ

น้องเกรซเป็นเด็กพูดเพราะ ยิ่งเวลาที่อยากจะได้อะไร หรืออยากให้ใครทำอะไรให้ จะพูดเพราะได้เองโดยที่ไม่ต้องสอน เช่น ป่าปี้ขาา เอานมอีก ชงนมให้หน่อยค่า/ เอานมอีกค่า/ มัมมี้ขาา
พูดเพราะแม้กระทั่งเวลาคุยกับตุ๊กตา เช่น พี่ snowman ขาา/ Annie ขาา/ พี่มินนี่ขาา างทีมีเอามือตบๆ หัวตุ๊กตาเบาๆ ด้วยนะ ทำเหมือนกับที่เวลาป่าปี้มัมมี้ตบหัวหนูหรือตบก้นกล่อมหนูเด๊ะ

*********************************
 คุณนายระเบียบ

จุดเด่นอีกอย่างของน้องเกรซที่มัมมี้สังเกตเห็น คือ หนูเป็นเด็กมีระเบียบ เรียบร้อย ดีมาก หนูรู้จักเก็บของเล่น เวลาที่เล่นเสร็จตั้งแต่เล็กๆ จนตอนนี้เวลาที่หนูเล่นของเล่นอย่างนึงเสร็จแล้วอยากจะไปเล่นของเล่นชิ้นใหม่ มัมมี้ก็จะคอยสอนให้หนูเก็บของเล่นอันเก่าให้เรียบร้อยก่อน ค่อยไปเล่นชิ้นใหม่ได้ หนูก็จะทำตามแต่โดยดี แถมพูดตามด้วยว่า "เก็บให้เรียบร้อยก่อน"

ตอนที่ยายจ๋ามาที่บ้าน น้องเกรซเห็นยายจ๋าเปิดประตูห้องทิ้งไว้ หนูก็เดินเข้าไปบอก "ปิดก่อนนะ" แล้วก็เขย่งปิดประตูให้ยาย

เวลาที่ช่วยกวาดพื้นโรงรถ ถ้าเห็นมีรองเท้าวางอยู่ ก็จะยกรองเท้าขึ้น บอก "กวาดใต้รองเท้ายายด้วย กวาดใต้รถป่าปี้ รถมัมมี้ด้วย" (เป็นเด็กละเอียดละออนะเนี่ย)

ไปเล่นบ้านหย่าย๊า ขึ้นไปชั่งน้ำหนักบนเครื่องชั่งเสร็จ ดึงเครื่องชั่งออกมาชั่งแล้วก็ดันเก็บกลับไปที่เดิม

*********************************
 Bossy Gal

ชอบออกคำสั่ง (เหมือนใครหว่า? ) ชอบสั่งให้คนอื่นทำโน่นทำนี่ เช่น ยายเก็บ ป่าปี้ปิดไปเล้ยย (ป่าปี้เปิดกระจกรถอยู่) พี่ช้อยเอาไปล้างให้หนูหน่อยค่าา

เวลาเล่นกับตุ๊กตาก็เป็นเหมือนกัน "Puppy นั่งตรงนี้นะ" "เอามาวางแบบนี้นะ" ติดพูดคำว่า "นะ"

*********************************
จอมเฉไฉ

เวลาที่มัมมี้ป่าปี้บอกให้ทำอะไร ถ้าไม่อยากทำก็มักจะเฉไฉ รีบพูดทันที "หนูทำ...อยู่ค่า" ประมาณว่า ชั้นยุ่งอยู่นะ ชั้นติดทำอันนี้อยู่นะ ยังไม่ว่างทำตามที่เธอสั่งหรอก

เริ่มรู้จักต่อรองด้วย เช่น ตัวเองอยากดูทีวี ก็จะบอก "กินนมดู Baby Tad" "กินข้าวแล้วดู Go Go"

*********************************
ขี้แกล้ง ขี้เล่น

หนูจะรู้ว่าอะไรที่มัมมี้ห้ามไม่ให้ทำ แต่พอทำแล้วเห็นมัมมี้เริ่มทำเสียงสัญญาณห้าม ออดๆๆ หรือพอมัมมี้เริ่มส่งเสียง หนูก็จะยิ้มแฉ่งทันที รู้เลยว่าแกล้งมัมมี้ แสบจริงๆ บางครั้งก็ทำเป็นไอแค่กๆ แล้วบอก "ไม่สบายเหมือนพี่ช้อยเลย" ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้เป็นอะไรสักหน่อย

เห็นพี่ช้อยกำลังเปลี่ยนปลอกหมอนข้างค้างไว้ น้องเกรซรีบเข้ามาช่วย "ใส่ให้พี่ช้อยดีกว่า" พอลองทำดูสักพักตัวเองใส่ไม่ได้บอก "รอพี่ช้อยมาใส่ดีกว่า"

*********************************
ติดยายกับก๋งมากกก

เวลาที่ยายจ๋าและก๋งมาเยี่ยมที่บ้าน หนูจะ happy มากกก ไม่ค่อยยอมกินข้าว (ปกติก็กินยากอยู่แล้ว) ติดเล่นท่าเดียว


ยายจ๋าเอ็นเท้าฉีกเพราะลื่นล้มตอนซ่อมบ้านน้ำท่วมเลยเดินไม่ถนัดต้องใช้ไม้เท้าช่วย น้องเกรซรู้หน้าที่ช่วยยกไม้เท้าให้ยายเวลาที่เราจะออกไปไหนกัน หรือเวลาที่ยายจะเดินไปหยิบจับอะไร


เรามีออกไปกินข้าวนอกบ้านกัน น้องเกรซจะต้องคอยถามทุกครั้ง "เราไปไหนกัน" พอไปถึงที่ ก็จะถามต่อ "เราไปไหนกันอีก" คำถามฮิตติดปากจะชอบถาม "อะไร" "ไปไหน"

*********************************
บ้าเห่อ

ป่าปี้ซื้อนาฬิกาจากเมืองจีนให้หนู หนูบ้าเห่อมาก ใส่เล่นทั้งวัน เผอิญช่วงนี้มัมมี้สอนให้หนูดูเวลาด้วย พอน้องเกรซใส่นาฬิกาเสร็จก็จะทำท่ามองแล้วพูดเรื่อยเปื่อย "3 โมง 4 โมง"



*********************************
ปี๊นๆๆ

ป่าปี้กับมัมมี้ซื้อรถสามล้อมาให้น้องเกรซหัดถีบเล่นในหมู่บ้าน น้องเกรซหัดไปได้ไม่กี่วัน มัมมี้กับป่าปี้ก็ขี้เกียจพาไปเพราะมันเมื่อยหลัง ต้องก้มลงไปช่วยเข็นให้หนู หนูยังถีบเองไม่เป็น เราไม่อยากซื้อรถแพงๆ แล้วเพราะของเล่นเด็กใช้แป๊บเดียวก็ไม่ได้ใช้แล้ว เหมือนรถมิกกี้หนูซื้อมาตั้งเกือบ 3 พัน หนูยังเล่นอยู่แต่ว่ารู้สึกไม่ค่อยคุ้มยังไงก็ไม่รู้

เวลาที่พาหนูออกไปถีบรถเล่น หนูเห็นพวกเด็กโตเค้าขี่จักรยานกัน หนูจะมองใหญ่ อยากขี่เหมือนพวกพี่ๆ เค้าบ้าง หัดไปเรื่อยๆ สักวันนึงน้องเกรซก็จะถีบรถเองได้จ้า เวลาที่นั่งรถ 3 ล้อของหนู หนูจะชอบกดแตรลูกเป็ดปี๊นๆ ก่อนออกเดินทาง ทำเป็นซ่าส์นะ แต่พอเจอคนแปลกหน้าเข้ารีบกระโดดลงจากรถมาเกาะมัมมี้แทบไม่ทัน


*********************************
เป็นเด็กเป็นเล็ก รู้จักชมปู๋ชายแล้วน๊า

มัมมี้เปิด facebook ให้หนูดู VDO พี่เทวินทร์ ไม่เห็นแป๊บเดียวโตเป็นหนุ่มน้อยแล้ว หล่อเชียว พอให้น้องเกรซดูแล้วถามว่า พี่เทวินทร์หล่อมั๊ย หนูตอบอย่างที่เห็นเนี่ยแหละ เฮ้อ...แก่แดดจิงจิ๊งง


แค่นั้นยังไม่พอ ชอบแต่งตัว สงสัยเป็นความผิดของมัมมี้เอง เพราะเวลาที่ให้หนูแต่งตัวสวยๆ มัมมี้จะบอกให้หนูเดินไปส่องกระจกทุกครั้ง หนูเลยรักสวยรักงาม มัมมี้มีเปิดดูคลิปวีดีโอหนูเล่นๆ หนูรู้จักชมตัวเองว่า หนูสวย มาตั้งแต่เล็กๆ แล้วนะเนี่ย



มัมมี้รักหนูที่สุดในโลกเลยจ้า

No comments:

Post a Comment