Monday 1 February 2010

Grace @ 1 month

วันนี้น้องเกรซอายุครบ 1 เดือนแล้วจ้า...

มัมมี้กับป่าป๊าพาหนูไปฉีดวัคซีนป้องกันตับอักเสบ บี เข็มที่ 2 ตอนมัมมี้เห็นเข็มฉีดยานะ มัมมี้สงสารหนูมากๆ คิดว่าน้องเกรซต้องร้องไห้จ้าแน่ๆ เข็มอะไรก็ไม่รู้ ย๊าว ยาว แต่หนูเก่งมากๆ เลยจ๊ะ หนูร้องไห้แค่ตอนที่คุณพยาบาลจิ้มเข็มเข้าไปที่ต้นขาอวบๆ ของหนูเท่านั้น พอเอาเข็มออกหนูก็มีสะอื้นอึกๆ แต่อีกแค่นิดเดียว แล้วก็หยุดร้อง ไม่ร้องจ้า ร้องนาน อย่างที่มัมมี้คิดแฮะ อะ...ปรบมือให้คนเก่งดังๆ เลยจ้า



มาดูกันว่าผ่านไป 1 เดือนแล้วน้องเกรซมีพัฒนาการอะไรบ้างน๊า...



อายุ 1 เดือน

@ น้ำหนัก 3,820 กรัม
@ ส่วนสูง 53 cm
@ รอบศีรษะ 35 cm
@ รอบอก 35.5 cm



พักหลังๆ หนูจะเริ่มเอานิ้วเข้าปาก แล้วก็ดูดนิ้วตัวเองอย่างเมามันส์ แต่คุณหมอไม่แนะนำให้หนูดูดจุ๊บหลอก เพราะถ้าติดแล้วจะเลิกยาก และจะทำให้หนูฟันยื่น คุณป้าหมอบอกว่าเป็นช่วง Oral stage ของหนูจ๊ะ


แต่ละวัน ช่วงกลางวันน้องเกรซจะไม่ชอบนอน ติดให้คนอุ้มหลับ พอหลับแล้ววางหนูลงเตียงหนู แป๊บเดียวหนูก็จะร้องไห้ แล้วก็จะหิว หม่ำๆ ประมาณทุกๆ 2 ชั่วโมง หม่ำเสร็จก็ฉี่และอึ บางครั้งหม่ำไปอึ๊ไป วันๆนึงหนูเปลี่ยนผ้าอ้อมเยอะมากจ๊ะลูก ตอนกลางวันมัมมี้กับป่าป๊าตกลงกันว่าจะใส่ผ้าอ้อมผ้าให้หนู มัมมี้กับป่าป๊าต้องขยันเปลี่ยนผ้าให้หนูหน่อย แต่ก็เพื่อความสบายก้นของหนูนะค๊า บางครั้งหนูเพิ่งฉี่เสร็จ อีกไม่ถึง 5 นาทีถัดมาหนูก็อึ๊ต่อ พอเปลี่ยนผ้าอ้อมผืนใหม่ ไม่ทันไรหนูก็ฉี่อีกรอบซะแล้ว เล่นเอาพี่นาซักผ้าอ้อมให้หนูแทบไม่ทัน มิน่าละ...เค้าถึงบอกว่าควรจะมีผ้าอ้อมผ้าติดบ้านไว้อย่างน้อย 3 โหล นี่ยังไม่รวมผ้าเช็ดปากหนูเวลาหนูแหวะนมนะลูก


แต่พอกลางคืนหนูจะนอนได้ยาว หลับสนิทบนเตียงของหนูเอง ตื่นมาหม่ำๆ ทุกๆ 4-5 ชั่วโมง หลายๆ คนบอกว่ามัมมี้กับป่าป๊าโชคดีที่หนูนอนได้ยาว แต่พักหลังๆ เนี่ยหนูตื่นเช๊า เช้า บางทีตีห้าครึ่งก็ตื่นแล้วไม่ยอมหลับต่อ ต้องให้ป่าป๊าจัดการอุ้มกล่อมหนูหลับ บางครั้งป่่าป๊าก็จะพาหนูลงมานอนต่อข้างล่าง ให้มัมมี้ได้หลับต่ออีกสักงีบ มัมมี้โชคดีจริงๆ ที่มีป่าป๊าคอยช่วย


พอใกล้ๆ 9 โมงเช้าก็จะเป็นเวลาอาบน้ำให้หนู หน้าที่อาบน้ำน้องเกรซก็ยังเป็นหน้าที่ของป่าป๊าอยู่เหมือนเดิม เพราะมัมมี้ยังไม่กล้าอาบน้ำให้หนู มัมมี้ก็จะอาศัยเวลาที่ป่าป๊าอาบน้ำให้หนู อาบน้ำเหมือนกัน เสร็จแล้วก็มารอให้นมหนูต่อ ระยะนี้ผมหนูเริ่มร่วงมากขึ้นเรื่อยด้วยจ๊ะ ป่าป๊าบอกว่าเวลาอาบน้ำให้หนู ผมหนูร่วงเป็นหย่อมๆ เลย แต่ตอนเกิดหนูผมหนานะลูก ไม่เป็นไรเดี๋ยวก็ขึ้นใหม่ได้นะลูก ไม่ต้องกลัวหัวล้านจ้า



ตอนนี้น้องเกรซชันคอได้มากขึ้นและนานขึ้นแล้วด้วยน๊า



เวลาที่ป่าป๊าป้อนนมมัมมี้ใส่ขวดให้หนู หนูก็ชอบทำท่าเหมือนจะถือขวดนมเองด้วยจ๊ะ คล้ายๆ กับที่หนูชอบุถือจุ๊บนมหลอกเองนั่นแหละลูก




No comments:

Post a Comment