Sunday 20 September 2009

Month 6: หนูดิ้นเก่งนะลูก

เมื่อวานมัมมี้กะป่าป๊าไปหาคุณหมอครบรอบ 6 เดือนกันมาจ้า คราวนี้มัมมี้ต้องดิ่มน้ำตาล 50 g แล้วก็รอ 1 ชั่วโมงเพื่อเจาะเลือดตรวจดูค่าน้ำตาลว่าเป็นเบาหวานรึเปล่า ถ้าต่ำกว่า 135 คือไม่เป็นเบาหวาน แต่ถ้ามากกว่า ก็ต้องรอคราวหน้า งดน้ำงดอาหารหลังเที่ยงคืนมาดื่มน้ำตาล 100 g ให้หมดภายใน 5 นาที แล้วก็เจาะเลือด ชั่วโมงที่ 1, 2 และ 3 รวมทั้งหมด 3 เข็ม ระหว่างนั้นก็ห้ามกินอะไรทั้งสิ้น ผลตรวจมัมมี้ออกมาได้แค่ 149 สรุปคือ รอบหน้าคุณหมอนัดมัมมี้ต้องโดนเจาะเลือดอีกตั้ง 4 เข็มหนะ แต่คุณหมอบอกว่าระหว่างนี้ก็ไม่ต้องกังวล ให้ใช้ชีวิตปกติ โดยเฉลี่ยแล้วคนที่มาตรวจรอบที่ 2 จะมี 1 ใน 3 คนที่เป็นเบาหวานจ๊ะ จริงๆ มัมมี้ก็กังวลอยู่ลึกๆ เหมือนกันละ แต่ก็ต้องเชื่อคุณหมอจ๊ะ รอตรวจอีกทีครั้งหน้า ช่วงนี้ก็พยายามงดของหวานให้น้อยลงจ๊ะ ปกติมัมมี้ก็ไม่ได้กินหวานเท่าไหร่อยู่แล้วน๊า ตอนตรวจยังมั่นใจเลยว่าผ่านฉลุย สงสัยอาจจะเป็นกรรมพันธุ์ก็ได้เพราะคุณตาหนูก็เป็นเบาหวานจ๊ะ รอบหน้าเรามาลุ้นกันใหม่จ๊ะลูก ถ้ามัมมี้มีภาวะเบาหวานตอนท้อง ก็ต้องคุยกับทีมคุณหมอเฉพาะทางดูแลเป็นพิเศษจ๊ะ

ชั่ง นน. รอบนี้มัมมี้หนัก 46.4 kg แล้วจ๊ะ ขึ้นมาอีก 2 kg จากเดือนที่แล้ว พุงก็ใหญ่ขึ้นมาอีกจ๊ะ เดือนนี้มัมมี้รู้สึกว่าหนูดิ้นชัดเจนเลยจ๊ะ หนูดิ้นเก่งมากเลยนะจ๊ะ โดยเฉพาะเวลาที่มัมมี้หม่ำๆ สงสัยหนูจะชอบกินนะจ๊ะลูก


พัฒนาการของหนูเดือนนี้

  • นน. หนูเพิ่มขึ้นมาตั้ง 2 เท่าหนะจ๊ะลูก จากเดิมเดือนที่แล้ว 307 g เดือนนี้หนูหนัก 653 g แล้วจ้า (นน. มาตรฐาน 600 g)
  • หัวใจหนูเต้น 158 ครั้งต่อนาที
  • รกสีขาวนวล สุขภาพดีมาก
  • ทุกอย่างดีหมดจ้า

ตอนที่คุณหมอทำอัลตราซาวด์จะดูหน้าหนูแบบ 4 มิติ หนูเอามือปิดหน้าใหญ่เลยจ๊ะ อายกล้องเหรอลูก คุณหมอต้องเอาเครื่องมืออัลตราซาวด์มาสั่นๆ ที่พุงมัมมี้ตั้ง 3-4 รอบหนะจ๊ะ พอหนูยอมเอามือลง เราเลยได้เห็นหน้าหนูชัดๆ แบบนี้จ้า หนูคางแหลมเชียวลูกจ้า

No comments:

Post a Comment