Friday 4 September 2009

Month 5: อยากรู้จัง...หนูเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายน๊า

เดือนนี้คุณหมอไม่มีนัดทำอัลตราซาวด์ แต่ด้วยความอยากรู้ของมัมมี้เลยขอคุณหมอให้ซาวด์ดูให้จ๊ะ คุณพยาบาลก็มาแจ้งอีกรอบว่า ยังไงเดือนหน้าก็ต้องซาวด์อยู่แล้วนะคะ แต่มัมมี้ก็ว่าไม่เป็นไร ยืนยัน อยากเห็นหนูจ๊ะ รอบนี้มัมมี้ขอให้ทาง รพ เค้าบันทึกภาพอัลตราซาวด์หนูลงแผ่น DVD ด้วย ทุกทีเราจะแค่เอา mp3 เข้าไปอัดเสียงคุณหมอเท่านั้น ทีนี้ละจะได้พาหนูไปอวดคุณตาคุณยายสักที

คุณหมอใจดีซาวด์แบบ 4 มิติ ให้เราดูนิดหน่อยด้วย เห็นหน้าหนูชัดแจ๋วเลยน๊า จมูกโด่งเชียว เห็นขาดุ๊กดิ๊กๆ ของหนูด้วย คุณหมอส่องไปส่องมา บอกว่า หนูเป็นเด็กผู้หญิงจ้า

ภาพด้านข้างหน้าหนู

ภาพ bottom-up มองจากก้นหนู เราแอบดูน้องจุ๋มจิ๋มหนูกันจ๊ะ


หนูชอบโชว์นิ้วมือ 5 นิ้วนะลูก คุณหมอนับให้ดู ชัดแจ๋วเลยจ้า

นน เด็กมาตรฐานอยู่ที่ 250 กรัม แต่หนูหนัก 307 กรัมจ้า มัมมี้เลยรอดตัวไป ไม่งั้นต้องโดนป่าป๊าเฉ่งแน่ๆ เลย นน ตัวมัมมี้ก็เพิ่มขึ้นมาอีก 2 กก เป็น 44 แล้วจ้า คุณหมอทักว่าคนอื่นเค้าเพิ่มกันแค่ 1 กก แต่มัมมี้ขึ้นมา 2 โล แต่คุณหมอก็บอกว่ายังดูไม่ออก คงเป็นเพราะมัมมี้ตัวเล็กมั๊ง ป่าป๊าหนะชอบคอยเคี่ยวเข็ญให้มัมมี้หม่ำเยอะๆ เพราะอยากให้หนูคลอดออกมาน่ารักจ่ำม่ำจ๊ะ

พัฒนาการของหนูปกติดีทุกอย่างจ๊ะ ...
  • เห็นหน้า จมูกโด่ง แขนซ้าย ปาก สายสะดือ ซี่โครง กระดูกอ่อน หน้าแข้ง ขากระดุกกระดิ๊ก คอดี
  • น้ำที่ผิวหนังดี กระดูกสันหลัง ok เอวถึงเชิงกรานดี หัวใจหนู ห้องล่างขวา ล่างซ้าย บนซ้าย-ขวา 4 ห้องดีหมด
  • กระบังลม กระเพาะอาหาร หนูกลืนน้ำเข้าไปในกระเพาะอาหารได้ กระเพาะปัสสาวะ ยังสร้างฉี่ได้เหมือนเดิม ดัชนีน้ำหล่อหนูอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้
  • วัดสัดส่วนเทียบส่วนหัวกับท้องหนู รอบท้อง 14.3 cm หัว 16.5 cm ขมับถึงขมับ 4.4 cm ความยาวกระดูขาอ่อนข้างซ้าย 3.1 cm
  • เห็นนิ้วมือหนู 5 นิ้วชัดแจ๋วเลยลูก ไปซาวด์ทีไรหนูชอบอวดนิ้ว 5 นิ้วให้มัมมี้กะป่าป๊าดูเรื่อยเลยน๊า

กลับมาถึงบ้านมัมมี้ก็เปิด DVD หนูให้คุณตาคุณยายดู ตื่นเต้นกันใหญ่เลยจ๊ะ คุณยายก็ว่าหนูจมูกโด่ง เหมือนใครก็ไม่รู้สิ สงสัยจะเหมือนอาม่าหนูแน่ๆ เลย เพราะมัมมี้กะป่าป๊าก็ไม่ได้โด่งมาก

ก่อนนอนทุกคืนมัมมี้ก็จะสวดมนต์ให้หนูฟัง ช่วงศุกร์-อาทิตย์ ที่ป่าป๊ามาหา เราสองคนก็จะสวดพร้อมกันจ๊ะ มัมมี้เริ่มสวดมนต์ให้หนูตั้งแต่ท้องแล้วจ๊ะ แต่ช่วงที่แพ้ท้องมัมมี้ไม่มีแรง ก็จะสวดบททำวัตรแบบย่อ พอตอนนี้หายแพ้แล้วก็จะสวดยาวขึ้นจ๊ะ เวลาว่างๆ มัมมี้จะชอบเปิด CD พระธรรมเทศนาของหลวงพ่อปราโมทย์ ให้หนูฟังไปพร้อมๆ กับมัมมี้ด้วย หนูคลอดออกมาจะได้มีศีลมีธรรมประจำใจนะลูก

พอเรารู้ว่าหนูเป็นสาวน้อย ก็ได้ชื่อเล่นหนูละ ป่าป๊าตั้งไว้ตั้งแต่มัมมี้ยังไม่ท้องเลยจ๊ะ ให้หนูชื่อเล่นว่า “น้องเกรซ” นะลูก ป่าป๊าตื่นเต้นคิดชื่อจริงเตรียมไว้ให้หนูใหญ่เลย พอไปเดินห้างก็แวะร้านหนังสือไปแอบเปิดดูว่ามีชื่ออะไรเป็นมงคลบ้าง แต่เราก็แค่เลือกๆ ไว้ก่อนเพราะยังไม่รู้ว่าหนูจะคลอดวันไหนจ๊ะ ป่าป๊าหนะบ้าเห่อ เลือกชื่อจริงที่ขึ้นต้นด้วย ก.ไก่ จะได้เหมือนชื่อป่าป๊า แล้วค่อยตามด้วย ร.เรือ จะได้เหมือนชื่อมัมมี้ ส่วนชื่อเล่นหนูก็มีทั้ง ก.ไก่ และ ร.เรือ อยู่แล้วจ๊ะ

พอดีเดือนนี้เค้ามีจัดงาน Thailand Baby & Kids Best Buy ที่ศูนย์สิริกิตติ์ ป่าป๊าก็บอกว่าจะไปดูของที่บ้านหย่าย๊าก่อนว่าของพี่จีนมีชิ้นไหนที่ยังใช้ได้อยู่บ้าง เราจะได้ไม่ต้องซื้อใหม่ทั้งหมด

เสื้อผ้าน่ารักๆ ของหนูบางส่วนเราสองคนมีซื้อมาจากญี่ปุ่นบ้างแล้วจ้า เดี๋ยวหนูคลอดออกมาแล้ว มัมมี้จะจับหนูใส่แล้วถ่ายรูปเก็บไว้นะจ๊ะ
สรุปไปเดินงาน Baby Best Buy มา มัมมี้ได้:

  1. รถเข็นเด็ก...เอาไว้เข็นพาหนูไปเที่ยว
  2. กระเช้า Car Seat + Base ไว้เอาหนูนั่งรถกินลมชมวิว
  3. เตียงเพลย์เพ็นไว้ให้หนูนอน
  4. Playgym ไว้ให้หนูนอนเล่น ชิลด์ๆ
  5. แม่เป็ดกับลูกเป็ด...ไว้ให้หนูเล่นตอนอาบน้ำ
  6. กระเป๋ามัมมี้...ไว้ใส่ของใช้หนู พวกขวดนม ผ้าอ้อม เวลาพาหนูไปเที่ยวกัน

แฮะๆ...ซื้อแค่นี้มัมมี้ก็โดนป่าป๊าหนูบ่นซะกระบุงใหญ่ๆ แล้วจ้า เห็นไม่กี่ชิ้น มัมมี้หมดตังค์ไปเกือบ 3 หมื่นแหนะ ต่อไปก็ต้องประหยัดๆ หน่อยจ๊ะ

ช่วงนี้หนูเริ่มดิ้นแล้วนะจ๊ะ หนูดิ้นเก่งมากๆ เลยลูก โดยเฉพาะช่วงเที่ยงๆ เย็นๆ ตอนที่มัมมี้หม่ำๆ ข้าว หนูจะดิ้นแรงเป็นพิเศษ สงสัยอยากกินหรือหิวใช่มั๊ยจ๊ะ

No comments:

Post a Comment