Friday 4 September 2009

Month 3: แพ้ท้องมาก แสดงว่าหนูแข็งแรงดีน๊า

ช่วงอาทิตย์แรกที่หยุดงานมัมมี้ก็นอนพักที่บ้านคุณตาคุณยายก่อน พออาทิตย์ที่สองป่าป๊าก็มารับมัมมี้ไปพักที่บ้านป่าป๊าที่พัทยาจ้า มัมมี้เริ่มมีอาการแพ้ท้องมากขึ้นเรื่อยๆ ทำอะไรแทบไม่ได้เลย ป่าป๊าต้องคอยดูแลทำกับข้าวให้มัมมี๊หม่ำๆ แทบจะทุกมื้อ แต่คุณหมอบอกว่าถ้ามัมมี้แพ้ท้องเยอะ แสดงว่าหนูแข็งแรงจ้า
อาการแพ้ท้องของมัมมี้ก็เริ่มจาก ตื่นมาตอนเช้าจะหมดแรง หายใจไม่ทัน เหมือนจะเป็นลม แต่ละมื้อจะกินไม่ค่อยได้ แน่นท้องมากๆ เหม็นกลิ่นอาหารต่างๆ จมูกจะไวมากๆ มีอาเจียนแทบจะทุกวัน ช่วงแรกๆ พอมัมมี้อ๊วก ป่าป๊าก็จะรีบเข้ามายืนดูแลในห้องน้ำ แต่พอนานๆ เข้ามัมมี้เริ่มอ๊วกบ่อยจนป่าป๊าชินละ ก็ค่อยเดินเข้ามาดูทีหลัง บางวันก็จะปวดท้องหน่วงๆ บ้าง จี๊ดๆ บ้าง เวลาป่าป๊าออกไปทำงานข้างนอกก็จะคอยโทรเช็คว่ามัมมี้อยู่บ้านคนเดียวโอเคมั๊ย ก่อนจะออกไปก็ต้องดูก่อนว่ามีอะไรให้มัมมี้กินรึเปล่า

กิจกรรมหลักๆ ของมัมมี้ช่วงนี้ คือ นอนพักอย่างเดียวเลยจ้า ไม่ออกจากบ้านไปไหนเลย โทรมสุดๆ จะออกจากบ้านก็แค่ทุกๆ วันเสาร์ที่ต้องไปพบคุณหมอเท่านั้น

ไปหาคุณหมอก็ทำอัลตราซาวด์ให้ดูว่าหนูเป็นยังไงบ้าง เราเห็นหัวใจหนูเต้นตุ๊บๆ แล้วนะจ้าลูก คุณหมอบอกว่ามัมมี้มีเนื้องอกในมดลูกด้วย แต่เล็กมาก ไม่เป็นไร ไม่เป็นอันตรายต่อหนู ค่อยผ่าออกตอนที่คลอดหนูก็ได้จ๊ะ คุณหมอบอกว่าอาการแพ้ท้องจะค่อยๆ หายไปหลังจากสัปดาห์ที่ 14 ระหว่างนี้ป่าป๊าก็ต้องคอยดูแลมัมมี๊ไปก่อน อิอิ ของกินติดบ้านช่วงนี้จะเป็นกล้วยน้ำว้า มัมมี้มักจะหิวตอนกลางคืน ตื่นมาดึกๆ ก็มานั่งหม่ำกล้วย คืนนึง 2-3 ลูก หวีนึงกิน 2-3 วันก็ต้องซื้อใหม่แล้ว ก็เป็นหน้าที่ป่าป๊าทั้งนั้นจ๊ะที่จะต้องออกไปซื้อของเข้าบ้าน ทั้งกล้วยน้ำว้า นมถั่วเหลืองไวตามิลล์ (มัมมี้ยังดื่มนมวัวไม่ได้ เพราะมันทำให้แน่นท้อง) น้ำส้ม ฯลฯ กับข้าวที่ป่าป๊าหนูทำอร่อยก็จะมีหลายอย่าง เช่น กุ้งสับผัดพริกขี้หนูสด บางวันย่าย๊าก็จะทำกับข้าวแล้วแบ่งมาให้หนูกับมัมมี้หม่ำกันที่บ้าน บางวันป้าจ๋ากับลุงจ๋าก็จะซื้อของกินมาฝากที่บ้านด้วยน๊า ช่วงนี้มัมมี๊จะอยากกินพวกขนมหวานเย็น ไอติมหวานๆ อมเปรี้ยว ป่าป๊าก็จะมีซื้อติดตู้เย็นไว้ให้จ้า

ช่วงนี้อัตราการเต้นของหัวใจหนูจะเร็วมากจ้า ประมาณ 180 ครั้งต่อนาทีเชียวน๊า ปกติอัตราการเต้นของหัวใจผู้ใหญ่อย่าง มัมมี๊ ป่าป๊า จะอยู่ที่ราวๆ 70-80 ครั้งต่อนาทีเองจ้า คุณหมอบอกว่าพอหนูโตขึ้นอัตราการเต้นก็จะค่อยๆ ช้าลงจ๊ะ

สรุปช่วงที่แพ้ท้องนี้ นน. มัมมี้ลดไป 2 กิโล จากเดิมก่อนท้อง 43 กก เหลือ 41 กก เพราะอาเจียนและกินไม่ค่อยลง แต่ไม่เป็นไร ช่วง 3 เดือนแรก คุณหมอยังไม่เน้นเพิ่ม นน มัมมี้จ้า ไว้หายแพ้ท้องแล้วค่อยมาทำ นน กันใหม่ ช่วงนี้หนูยังมีอาหารจากถุงไข่แดงอยู่ ยังไม่ต้องอาศัยอาหารจากมัมมี้

No comments:

Post a Comment