Monday 24 August 2015

Gaily@3M


น้องเกล 3 เดือนกับอีก 9 วัน หนูคว่ำเองได้แล้วนะจ๊ะ พอเริ่มคว่ำเองได้เนี่ย เอะอะไรก็จะคว่ำท่าเดียวเลย มีบางคืนแม่หลับไปเหนื่อย ได้ยินเสียงหนูส่งเสียงเบาๆ แม่ก็คิดว่าเดี๋ยวหนูคงหลับต่อเองได้ แต่สักพักพอหันไปดู อ้าว...หนูคว่ำชันคอตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย ต้องรีบจับหนูมานอนจุ๊บนมแม่ต่อแทบไม่ทัน




เดือนนี้คุยเก่งขึ้นกว่าเดิมอีกมากๆ นอกจากจะคุยเก่งแล้วยังบ่นเก่งด้วยนา เวลาบ่นจะทำเสียงที่แม่กับป่าป๊ารู้ว่าหนูเริ่มบ่นละ ถ้าปล่อยให้บ่นนานๆ บางทีก็จะเริ่มโกรธโวยวายเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ



หนูชอบอ่านหนังสือเหมือนเจ่เจ้เลย ป่าป๊าอ่านนิทานให้เจ่เจ้ฟัง หนูก็นอนฟังตาใส ตั้งอกตั้งใจฟัง แต่ทำไมตอนที่แม่อ่านให้เจ่เจ้ฟังหนูไม่ยักกะนอนฟังเงียบๆ เหมือนฟังป่าป๊าอ่านก็ไม่รู้แฮะ หนูพูดตามไปพร้อมๆ กับแม่ตลอดเลย เห็นแล้วขำมาก จนแม่ต้องสะกิดให้เจ่เจ้ดูน้องสิ พูดไม่หยุดเลยร่วม 10 นาทีได้ แม่ดีใจที่ลูกทั้ง 2 คนเป็นเด็กรักการอ่านนะจ๊ะ หนังสือให้ความรู้เรามากมาย แถมช่วยพัฒนาพวกหนูได้ในหลายๆ ด้านอย่างสุดยอดเลยด้วยจ๊ะ




แม่หยิบหนังสือที่สมัยก่อนแม่อ่านให้เจ่เจ้ฟังมาอ่านให้หนูฟัง 2-3 เล่มละ เช่น brown bear brown bear what do you see ส่วนใหญ่จะเน้นหนังสือที่อ่านแล้วมีเสียงคล้องจองจะได้ช่วยพัฒนาการเรื่องภาษาให้หนูด้วย แม่คิดว่าหนูน่าจะพูดได้เร็วแน่ๆ หนูขี้โม้ขนาดนี้ 555 เรื่อง The going to bed book เป็นเล่มโปรดของเจ่เจ้เลยนะจ๊ะ แม่จำได้ว่าเคยนอนอ่านให้เจ่เจ้ฟัง ซ้ำไปซ้ำมา จนเจ่เจ้หลับไปเลยละจ๊ะ



พัฒนาการสำคัญอีกอย่างของน้องเกลในเดือนนี้คือ หนูหัวเราะเป็นแล้วน๊า หัวเราะทีเสียงดังด้วย ยายจ๋าเล่าให้ฟังว่าเล่นกับหนู หนูหัวเราะดังมากๆ นานด้วยละจ๊ะ หนูเป็นเด็กอารมณ์ดี ยิ้มเก่ง เลี้ยงง่ายจ๊ะ (ถึงแม้ว่าตอนกลางวันจะนอนน้อยไปหน่อยก็ตาม)




เดือนนี้เราเข้ากทม.กัน เป็นทริปแรกเลยที่น้องเกนั่งรถนานๆ ร่วม 2 ชั่วโมงกว่าๆ แม่ลุ้นน่าดูกลัวว่าหนูจะร้องโวยวายในคาร์ซีทต้องจอดรถมาอุ้มหนูอีก เพราะตอนที่อยู่พัทยาเวลาหนูนั่งคาร์ซีทแล้วง่วงนอนหรือเบื่อมากๆ หนูจะชอบร้องเสียงดังโวยวายจนแม่กับป่าป๊าใจอ่อนต้องจอดรถมาอุ้มหนูมานั่งกับแม่แทบทุกครั้ง โชคดีคราวนี้ป่าป๊าเกิดไอเดียว่า ให้ลองเปลี่ยนคาร์ซีทดูเป็นตัวใหญ่ยี่ห้อ Combi ที่เจ่เจ้เคยใช้เพราะเท่าที่สังเกตุดูน้องเกลจะเป็นเด็กที่ชอบดูโน่นดูนี่ คาร์ซีทแบบกระเช้าที่หนูนั่งอยู่มันเตี้ยเป็นทรงนอน หนูจะมองนอกหน้าต่างไม่เห็น ปรากฎว่าลองเปลี่ยนแล้วได้ผลแฮะ หนูชอบคาร์ซีทอันที่เจ่เจ้เคยนั่ง หนูนั่งมองตัวเองในกระจก มองตุ๊กตาเพลินเชียวจ๊ะ และดูเหมอนหนูจะนั่งสบายกว่าอันเก่าด้วย เข้ากทม.ครั้งนี้น้องเกลหลับยาวจากพัทยาถึงกทม.เลย ตื่นมาอีกทีก็ได้เวลาหม่ำๆ นมแม่พอดี อ่อ...เดี๋ยวนี้นะหนูอยากรู้อยากเห็นสุดๆ ถ้ากินนมแม่นอกบ้านจะกินยากมากเพราะหนูดูดจุ๊บๆ ไม่กี่ที หนูก็จะมัวแต่เงยหน้า กรอกตาไปมาคอยมองรอบๆ ตัว แล้วก็หันกลับมาจุ๊บๆ นมแม่ใหม่ และมองโน่นมองนี่ใหม่ สลับไปมา แถมบางทีกินไป เงยหน้าขึ้นมาสบตาแม่ ชวนแม่คุย ยิ้มหวานให้แม่อีกซะด้วย แสบจริงๆ นะจ๊ะหมวยเล็ก




น้องเกล 3 เดือนได้นั่งเรือชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นครั้งแรกเลยน๊า (รายละเอียดแม่ขอไปเล่าใน post "BKK Trip" ของครอบครัวเรานะจ๊ะลูก)

ด้วยความช่างคุยของหนู เวลาที่แม่อุ้มหนูร้องเพลงกล่อมหนูนอน หนูจะชอบร้องตาม ทำเสียงอือๆ ไปสักพัก พอเสียงหนูเงียบไปนั่นแหละ แสดงว่าหนูหลับแล้ว แม่เห็นหนูแบบนี้ทีไรอดยิ้มไม่ได้สักที แม่ร้องเพลง น้องเกลช่วยประสานเสียง



หนูเริ่มชอบเอานิ้วเอามือเข้าปากละ แม่กับป่าป๊าต้องไปซื้อยางกัด ซื้อของเล่นมาให้หนูถือ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของหนูแทน เราไม่อยากให้หนูติดดูดนิ้วเหมือนเจ่เจ้เพราะมันเลิกยากมาก


คุณย่าช่วยออกเงินซื้อเป้อุ้มเด็กให้หนู พอได้มาปุ๊บแม่ลองเอาหนูใส่ปั๊บ หนูชอบมาก มันปรับอุ้มได้ 4 ท่า แม่ให้หนูนั่งเป็นท่าหันหน้าออก คิดว่าคงจะถูกใจหนูเพราะหนูจะได้ดูโน่นดูนี่เพลิน หนูดูเพลินจนหลับคาเป้ไปเลย ทั้งที่รร. ที่ night market อีกหน่อยบ้านเราก็พร้อมพาหนูออกเที่ยวละ ใส่เป้ไปไหนไปกันเลยจ้า


เจ่เจ้รักน้องเกลมากนะลูก เจ่เจ้บอกว่า น้องน่ารัก วันดีคืนดีมาเอามือลูกหัวหนู บอกแม่ว่า น้องน่ารักเหมือนหมาเลย 555 เจ่เจ้จะชอบเข้ามาชวนหนูคุย มาช่วยแม่ดูหนูเวลาที่แม่ยุ่งๆ หนูเองก็ชอบเล่นกับพี่ ตอนที่เราไปกินข้าวกันข้างนอก เจ่เจ้ไปนอนเล่นในรถเข็นหนู เล่นจ๊ะเอ๋กัน หนูชะโงกหน้าคอยาวมองเจ่เจ้ใหญ่เลย แม่ดีใจที่หนูสองคนรักกัน โตขึ้นมาหนูต้องรักพี่ให้มากๆ นะคะ





No comments:

Post a Comment