Saturday 17 October 2009

Month 7: ตรวจเบาหวานอย่างละเอียดรอบ 2

ช่วงนี้หนูตัวโตขึ้นตั้งเยอะ ดิ้นเก่งมากๆ ด้วย เวลาหนูดิ้นที ท้องมัมมี้เป็นคลื่นตุ๊บๆ ให้เห็นชัดแล้วน๊า เมื่อคืนมัมมี้เปิดพุงให้ป่าป๊าดูตอนหนูดิ้น ป่าป๊าตื่นเต้นใหญ่เลย เราเอาไฟฉายมาส่องท้องเล่นกับหนูด้วยจ้า เป็นการกระตุ้นพัฒนาการให้หนูน๊า

เมื่อคืนป่าป๊าหนูนั่งดูทีวีแล้วก็เกิดไอเดียบรรเจิดขึ้นมาอีกแระ ดันเกิดอยากเปลี่ยนชื่อหนูเป็น "น้องเมโลดี้" ป่าป๊าบอกว่าชื่อนี้ฟังดูมีชีวิตชีวาดี เรียกหนูสั้นๆ ว่า "น้องมีดี้" หรือ "น้องเมลลี่" ก็ได้ แต่มัมมี้เรียกหนูว่า "น้องเกรซ" จนติดปากแล้วสิ เรายังตกลงกันไม่ได้ สรุปว่า เดี๋ยวจะทำโหวตให้ลุง ป้า น้า อา เพื่อนๆ ของป่าป๊ากะมัมมี้ ช่วยกันเลือกจ้า

เช้านี้ป่าป๊ากับมัมมี้ตื่นเช้าไปถึง รพ กันตั้งแต่ 8 โมง มัมมี้ต้องงดอาหารและน้ำดื่มตั้งแต่หลังเที่ยงคืน เพื่อไปตรวจหาเบาหวานอย่างละเอียดว่าตกลงเป็นหรือไม่เป็น

  • พอไปถึง รพ. มัมมี้ก็โดนเจาะเลือดก่อนเลย 1 เข็ม แล้วก็ดื่มน้ำตาล 100 g ผสมกับน้ำมะนาวเล็กน้อย แก้เลี่ยน ระหว่างนี้ห้ามกินอะไรอีก
  • รอครบ 1 ชม ไปเจาะเลือดเข็มที่ 2
  • รออีก 1 ชม เจาะเข็มที่ 3
  • รออีก 1 ชม เจาะเข็มที่ 4 เป็นเข็มสุดท้าย

กว่าจะเสร็จก็ประมาณ 11.15 ได้ หิวเอาเรื่องเหมือนกันแฮะ เสร็จแล้วเราก็ไม่รอฟังผลกันละ รอให้ทาง รพ. โทรบอก ถ้าเป็นเบาหวานก็ต้องนัดเข้ามาคุยกับคุณหมอเรื่องเบาหวานเฉพาะทางอีกที

อ้อ...เกือบลืมไป หลังจากที่เจาะเลือดเข็มแรกและดื่มน้ำตาลเสร็จ เราก็ไปตรวจกับคุณหมอกันจ๊ะ รอบนี้ไม่ต้องทำอัลตร้าซาวด์ คุณหมอแค่ตรวจจับๆ พุงมัมมี้แล้วก็เอาเครื่องมือมาฟังเสียงหัวใจหนูเต้น

  • คุณหมอบอกว่าหนูตัวโตหนักประมาณ 1 kg ได้แล้วน๊าลูก
  • ตอนฟังเสียงหัวใจหนูทีแรกหนูดิ้นอยู่ หัวใจหนูเต้น 160 ครั้ง พอหยุดดิ้นก็ลดลงมาเหลือ 150 ครั้งจ๊ะ
  • น้ำหนักมัมมี้ขึ้นมาอีก 3.3 kg เดือนนี้มัมมี้หนัก 49.7 kg แล้วจ๊ะ

ไหนดูซิ หนูตัวโตแค่ไหนแล้ว ดูสิพุงมัมมี้ใหญ่ขึ้นตั้งแยะเชียว

พอบ่ายๆ ก็รู้ผลแระ ทาง รพ บอกว่ามัมมี้ไม่ได้เป็นเบาหวาน class C จ้า รอดไปหวุดหวิดเชียวละ เห็นว่ามีค่านึงมันสูงเกิน ส่วนอีกค่านึงก็เฉียดๆ สรุปว่า มัมมี้ไม่ได้เป็นเบาหวานจ้า แต่ก็ต้องระวังเวลาจะกินอะไรจ๊ะ ห้ามกินหวานมาก ต่อจากนี้ไปมัมมี้ต้องมาพบคุณหมอถี่ขึ้นแล้วจ้า คุณหมอนัดทุกๆ 2 อาทิตย์เลยจ๊ะ

น้องเกรซรู้มั๊ยลูก ป่าป๊าหนะบ้าเห่อกลับจากญี่ปุ่นซื้อของมาฝากหนูเต็มไปหมดเลย เสื้อผ้าหนูซื้อมาตั้ง 10 กว่าตัว ของเล่นหนูอีกหลายชิ้นเชียว มีการโทรทางไกลมาบอกมัมมี้ด้วยว่า ต่อไปไม่ต้องซื้ออะไรให้หนูแล้ว ป่าป๊าซื้อมาเพียบเลย :)

No comments:

Post a Comment