Sunday 11 October 2009

พาหนูไปสะสมบุญ วัดป่าเชิงเลน

วันนี้มัมมี้มีนัดกับป้าเมิฟ เราจะไปทำสังฆทานกันที่วัดป่าเชิงเลน ที่อยู่ในซ.ห้างแมคโคร จรัญฯ กันจ้า พอคุณยายรู้เข้าก็ร่วมทำสังฆทานให้อาเหล่าม่าหนูด้วย เราเลยไปกัน 3 คนจ้า มัมมี้นัดกับป้าเมิฟมารับพวกเราที่บ้านตอน 10 โมงเช้า

มัมมี้ไป search เจอรายละเอียดวัดนี้จากอินเทอร์เน็ต เห็นรูปวัดแล้วอยากไปเที่ยว เพราะวัดดูร่มรื่น สัปปายะมากๆ แถมยังอยู่ไม่ไกลบ้านเราด้วย วัดนี้เป็นวัดป่า สาขาวัดหินหมากเป้ง เป็นวัดป่าที่สงบเงียบ ทั้งๆ ที่อยู่ในเมือง

ของที่พวกเรานำไปถวายสังฆทานหลักๆ จะเป็นของใช้จำเป็นภายในวัด เช่น กระดาษทิชชู่ สบู่ น้ำยาล้างจาน ธูป เป็นต้น ทั้งหมดนี่ ป้าเมิฟเป็นคนไปช่วยซื้อมาให้จ้า กว่าพวกเราจะไปถึงวัดก็ 11 โมงกว่าๆ เพราะหาทางไปไม่เจอ ดูจากแผนที่แล้วมีไม่กี่โค้งเอง แต่พอเอาเข้าจริง โอ้..แม่เจ้า มันมากกว่า 12 โค้ง (ตามที่เจ้าของร้านขายขนมปากทางเข้าวัดบอกมา) ระหว่างทางเราก็จอดถามชาวบ้านแถวนั้นไปเรื่อยๆ ไปเจอคุณป้าใจดี แกคงไม่รู้จะบอกทางเรายังไง แกเลยขี่จักรยานนำทางไปซะเลย แต่..เดี๋ยวก่อน ไม่ใช่ถึงเลยนะน้องเกรซ จากจุดที่คุณป้าแยกกับคณะเรา เราก็ต้องขับเข้าไปอีกพอสมควร ปากทางเข้าร่มรื่นมาก เราต้องจอดรถตรงลานจอด จากนั้นต้องเดินเท้าเข้าไปกันจ๊ะ วัดนี้รถไม่ถึงที่นะลูก เราต้องจอดรถแล้วเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 200 เมตร

ป้าเมิฟกำลังขนของที่จะถวายสังฆทานลงจากรถจ๊ะ

บรรยากาศรอบๆ ลานจอดรถ จะร่มรื่นทีเดียว มีแต่ต้นไม้สูงๆ ขึ้นเต็มไปหมด มีบึงบัวอยู่ไม่ไกลด้วย ทางเดินเท้าเข้าไปที่วัดก็จะขนานไปกับคลองชักพระ ให้ความรู้สึก สงบ ร่มเย็น สดชื่น มากๆ ถึงแม้ว่าเราจะไปถึงใกล้เที่ยงแล้วก็ตาม ถ้าไปช่วงเช้าๆ น่าจะอากาศเย็นสบายกว่านี้มากจ๊ะลูก วัดนี้ วันเสาร์-อาทิตย์ ประมาณ 8 โมง จะมีคนมาตักบาตร ทำวัตรเช้า นั่งสมาธิ กันด้วยจ๊ะ ไว้มีโอกาสมัมมี้จะพาหนูมาตอนเช้าดุบ้างนะลูก


บรรยากาศบริเวณลานจอดรถ

คุณยายกับป้าเมิฟช่วยกันขนของถวายสังฆทาน

เราต้องเดินข้ามสะพานไม้เตี้ยๆ กันด้วย

วิวข้างทางหลังจากข้ามสะพานไม้มา เขียวขจีมากๆ เป็นบึงผักตบชาเต็มไปหมด

ในที่สุดพวกเราก็มาถึงวัดป่าเชิงเลนแล้วจ๊ะน้องเกรซ มัมมี้เดินไม่เหนื่อยเลย เพลินกับความร่มรื่น อากาศที่สดชื่น 2 ข้างทางมากๆ

พอไปถึง ก็มีคนไปถึงกันแล้วพอสมควรเพราะวันนี้มีคนมาบวชนาค บวชพระ ที่นี่จ๊ะ นอกนั้นก็ไม่มีคณะอื่นเลย ถือได้ว่าสงบดีทีเดียวลูก เราก็ไปแจ้งความจำนงแก่หลวงพี่แถวนั้นว่าจะมาถวายสังหทาน ท่านก็ให้พวกเราไปนั่งรถบนศาลากลางน้ำหลังนี้จ๊ะ

น้องเกรซอยู่ในพุงมัมมี้เห็นมั๊ยลูก เรามาทำบุญด้วยกันจ้า

ป้าเมิฟกับถุงที่พวกเราจะถวายสังฆทานกัน

พวกเราได้ถวายสังฆทานกับท่านเจ้าอาวาสด้วยนะจ๊ะน้องเกรซ ท่านเมตตาแจกซีดีรวมคำเทศน์ของครูบาอาจารย์ชื่อดังหลายๆ ท่านให้แก่มัมมี้และป้าเมิฟด้วยจ๊ะ ไว้มัมมี้จะเปิดให้น้องเกรซฟังด้วยนะลูก แล้วเราก็ได้ภาพถ่ายสุดท้ายของหลวงปู่เทศน์ก่อนที่ท่านจะมรณภาพมาบูชากันคนละใบด้วยจ๊ะ จากนั้นเราก็สนทนาธรรมกับท่านอีกเล็กน้อย เพราะท่านมีแขกที่มาบวชนาคเยอะ ท่านแนะนำให้มัมมี้คอยภาวนาพุทโธเรื่อยๆ หนูจะได้เป็นเด็กดี เลี้ยงง่ายๆ

พอกราบท่านเสร็จ พวกเราก็ทัวร์วัดกันจ๊ะ มาจุดธูปกราบพระพุทธรูปที่ศาลาอีกหลังกัน คุณยายก็ถือโอกาสทำบุญใส่ตู้ถวายปัจจัยให้ทางวัดไปเพิ่มอีกด้วยจ๊ะ

แล้วเราก็ไปทัวร์โบสถ์เก่าที่ถูกบูรณะขึ้นมาใหม่ ตอนที่พบวัดแห่งนี้ครั้งแรก วัดนี้จมน้ำอยู่จ๊ะ เหลือแต่ซากแนวรั้วกำแพงกับใบเสมาที่มีอายุร่วม 400 ปีได้ ทางเจ้าอาวาสรูปเก่าท่านก็บูรณะซ่อมแซมขึ้นใหม่ โดยยังคงเห็นแนวรั้วกับใบเสมาเก่าหลงเหลืออยู่

แนวรั้วกำแพงเก่าที่ยังเหลืออยู่

สมควรแก่เวลา พวกเราก็กลับกันจ๊ะ แวะถ่ายรูประหว่างทางไปเรื่อยๆ อิ อิ น้องเกรซจะชอบถ่ายรูปเหมือนมัมมี้มั๊ยน๊า

ขากลับไปลานจอดรถ เราแวะซื้อขนมไทยที่ชาวบ้านแถวนั้นทำเองกันด้วยจ๊ะ เค้าจะขายช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ให้คนมาซื้อไปทำบุญถวายพระ พวกเราซื้อขนมถ้วยดอกอัญชัญ ข้าวต้มมัด เมี่ยงคำ แล้วก็นั่งชิมขนมถ้วยตรงท่าน้ำหน้าร้านเค้าเลย แล้วป้าเมิฟก็ขอเข้าไปถ่ายรูปในบ้านที่ขายขนมเพราะเป็นบ้านไม้เก่าอายุ 100 กว่าปีจ๊ะ

ไว้โอกาสหน้ามัมมี้จะชวนป่าป๊าพาหนูไปเที่ยววัดนี้กันอีกนะจ๊ะน้องเกรซ มัมมี้รักหนูน๊า ขอให้หนูมีธรรมะเป็นที่พึ่งนะลูกนะ

View all photos click here

No comments:

Post a Comment