Monday 15 June 2015

น้องเกลมาแว๊วว


เดิมทีแม่แพลนที่จะคลอดน้องเกลวันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2558 เลือกวันนี้เพราะป่าป๊าเปิดปฏิทินจีนดูแล้วว่าเด็กที่เกิดวันนี้จะดี ที่สำคัญคือ ป่าป๊าและพี่จ๋าเกิดวันศุกร์ทั้งคู่ แต่แม่กลัวจะเจ็บท้องก่อนอั้นไม่ไหว เพราะวันที่ 24 น้องเกลก็จะครบ 39 วีคแล้ว แม่เลยขอป่าป๊าว่า คลอดวันจันทร์ที่ 20 แทนละกัน น้องเกลจะได้เกิดวันจันทร์เหมือนแม่ และวันนี้ก็เป็นวันดี เป็นวันธงไชย แต่พอวันที่ 18 ที่หมอนัดอัลตราซาวน์ครั้งสุดท้ายก่อนคลอดปรากฎว่า น้องเกลน้ำหนักน้อยแค่ประมาณ 2500 กรัมเอง แม่กับป่าป๊าปรึกษากันแล้วเลยเลื่อนวันคลอดหนูกลับไปเป็นวันที่ 24 เหมือนเดิม คิดว่าแม่จะได้มีเวลาโด๊ปกินบำรุงเยอะๆ อีกสักหน่อย เผื่อหนูจะน้ำหนักขึ้นมาได้อีกสักนิดนึง

ก่อนที่คลอดน้องเกล ที่บ้านเราก็มีเรื่องตื่นเต้น มีพายุฤดูร้อน ฝนตกหนัก ลมแรง พัดเสาไฟฟ้าริมถนนในซอยหน้าหมู่บ้านเราล้มไปร่วม 30 ต้น ทำให้ไฟดับ น้ำไม่ไหล 2-3 วัน ดีนะเนี่ยที่เลื่อนวันคลอดหนู ไม่งั้นมันจะตรงกับวันที่เราพาหนูกลับมาบ้านพอดี แย่แน่ๆ น้ำไฟไม่มี เช้าวันนั้นป่าป๊าพาพี่จ๋าไปเอาปลาบ้านแม่ผึ้ง แม่อยู่บ้าน ตอนที่ลมพัดเสาไฟฟ้าล้ม ป่าป๊ากำลังจะกลับบ้านพอดี โชคดีที่ออกไปข้างนอกกัน ไม่งั้นเราจะเอารถออกจากบ้านไม่ได้ ป่าป๊าต้องพาพี่จ๋าไปอยู่บ้านคุณย่า และหาทางขับรถมาจอด ณ จุดที่ใกล้หมู่บ้านเรามากที่สุด เดินข้ามเสาไฟฟ้าที่ล้มเข้ามาบ้านมาพาแม่ออกไปขึ้นรถ คืนนั้นเราต้องไปนอนโรงแรมกัน 1 คืน พออีกวันก็เป็นวันพฤหัสที่ 23 พอดี เราไปนอนรอคลอดน้องเกลที่รพ.กันตอนหัวค่ำจ้า

เช้ามืดประมาณตี 4 วันที่ 24 พยาบาลก็มาปลุกแม่ให้เตรียมตัวไปคลอดหนู กำหนดคลอดหนูที่นัดกับคุณหมอไปราวๆ 6 โมงจ๊ะ เข้าห้องผ่าตัดรอบนี้แม่ก็ยังตื่นเต้นเหมือนเดิม แต่น้อยกว่าครั้งแรกที่คลอดพี่จ๋า คราวนี้แม่รู้สึกตัวตลอด คุณหมอบล๊อกหลังแม่แต่ไม่ได้ให้ยาสลบ คุณหมอกระซิบบอกว่าตอนที่น้องกำลังจะออกมาจากท้องแม่ แม่จะรู้สึกแน่นๆ อึดอัด นิดนึงนะ และมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ตอนที่หนูคลอดออกมา หนูร้องเสียงดังมาก คุณหมอและพยาบาลบอกว่า หนูแข็งแรงดี ร้องดังๆ แบบนี้แหละดี แม่ลุ้นภาวนาให้หนูคลอดออกมาแข็งแรง ครบ 32 ประการ สักแป๊บนึงพยาบาลอุ้มหนูมาให้แม่ดู หนูหน้าตาน่าเกลียดน่าชังมาก น้ำหนักหนูคลอดออกมาก็ 2500 กรัมเป๊ะ คุณหมอบอกว่าหนูน้ำหนักน้อยเพราะว่าสายรกมันเล็ก (ตอนที่พี่จ๋าคลอด พี่จ๋าหนัก 2980 กรัม) แต่ไม่เป็นไรเดี๋ยวเรามาบำรุงเพิ่มน้ำหนักน้องเกลกันอีกที



หลังคลอดแม่ต้องไปนอนพักฟื้นประมาณ 2-3 ชั่วโมง ตอนที่แม่ได้กลับขึ้นไปบนห้อง ได้เจอป่าป๊ากับพี่เกรซ แม่ก็รีบถามใหญ่ว่าหนูเป็นยังไงบ้าง เพราะแม่ได้เห็นหนูแค่แป๊บเดียว พยาบาลต้องพาหนูไปตรวจเช็คร่างกายให้ละเอียดอีกที ป่าป๊ากับพี่จ๋าไปถ่ายรูปหนูที่ห้อง nursery มาให้แม่ดู พี่จ๋าตื่นเต้นใหญ่เลย พี่จ๋ารักน้องเกลมากเลยรู้มั้ยลูก เห่อน้องเป็นที่สุด มาขออุ้มน้อง มาช่วยดูแลน้องใกล้ๆ ตลอดเลย






รอบนี้แม่ตั้งใจจะให้หนูกินนมแม่เร็วๆ ตอนที่แม่คลอดพี่จ๋ากว่าน้ำนมแม่จะมาตั้งเกือบ 2 อาทิตย์ คราวนี้แม่เตรียมพร้อม ศึกษาข้อมูลมาอย่างดี กินนมวันละ 2-3 ลิตร พกน้ำขิงซองมาชงกินที่รพ. เอาเครื่องปั้มนมมาปั้มกระตุ้น ปรากฎว่าน้ำนมแม่มาวันที่ 3 ความรู้สึกที่มีนมให้หนูกิน หนูได้กินนมจากอกแม่มันดีมากๆ อบอุ่นสุดๆ

ยายจ๋ากับก๋งมาจากกทม.มาเยี่ยมหนูที่รพ.
 
 
คืนสุดท้ายที่อยู่รพ. พยาบาลโทรมาบอกว่า น้องเกลมีค่าตัวเหลืองสูงนิดหน่อย ต้องให้หนูส่องไฟในตู้อบ ถ้าวันรุ่งขึ้นค่าเหลืองลดลงก็จะได้กลับบ้าน แม่กังวลเลยตอนที่ได้ยิน แต่โชคดีที่ส่องไฟแค่คืนเดียววันรุ่งขึ้นหนูก็ได้กลับบ้านพร้อมกันแล้ว



กลับมาถึงบ้านน้องเกลนอนเก่งมาก ต้องคอยปลุกมาหม่ำนมแม่ แม่เองก็โด๊ปบำรุงน่าดูเพื่อให้มีน้ำนมทำสต๊อกให้หนู พี่จ๋าก็มานัวเนียช่วยเลี้ยงน้องอยู่ใกล้ๆ ตลอด

ยายกะก๋งมาเยี่ยมน้องเกลที่บ้านอีกรอบ พร้อมกับขนเปลตะกร้าเด็กกับ baby banner ที่แม่สั่งซื้อมาให้หนู
 
 

 


 
 
 

No comments:

Post a Comment