Wednesday 19 January 2011

Grace @ 1 year


Happy Birthday to you...
happy birthday...happy birthday
happy birthday to you


1 มกราคม 2554
น้องเกรซอายุครบ 1 ขวบแล้วค่า เวลาผ่านไปเร็วเหมือนโกหก แต่ละปีๆ ผ่านไป มัมมี้ไม่ค่อยรู้สึกว่าตัวเองแก่ขึ้นเท่าไหร่จนมีน้องเกรซเนี่ยแหละ ตอนที่ได้เห็นพัฒนาการของหนู การเติบโตของหนู ทำให้รู้สึกว่าตัวเองแก่ขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้วันดีเป็นทั้งเป็นขึ้นปีใหม่และวันเกิดครบรอบ 1 ปีแรกของหนู คนทั่วโลกเค้าต่างก็ฉลองให้หนูทั้งน๊านน๊าาา ยายจ๋าและก๋งมาหาหนูตั้งแต่วันที่ 31 พอเช้าวันที่ 1 ปุ๊บ ก๋งก็ตื่นแต่เช้าขับรถออกไปตักบาตรให้หนู เพราะน้องเกรซตื่นไม่ทันพระ 555 พอน้องเกรซตื่นกินข้าว กินนม อาบน้ำแต่งตัวเสร็จ ยายจ๋าก็ให้ซองชมพูหนู 1 ซอง ให้มัมมี้เก็บเงินไว้เป็นทุนการศึกษาให้หนู


สายๆ ป่าป๊า มัมมี้ ยายจ๋า ก็พาหนูไปทำบุญถวายสังฆทานที่วัดญาณสังวราราม สัตหีบ ก๋งขอบายไม่ไปด้วยเพราะตื่นเช้าไปตักบาตรให้หนูแล้ว ลุงอาร์ตเพื่อนป่าป๊าขอตามไปด้วยและไปช่วยเป็นตากล้องถ่ายรูปให้เรา น้องเกรซน่ารักมาก ตอนพระสวดให้พร หนูก็ไม่ซนคลานไปมา พอมัมมี้บอกให้หนูกราบพระ หนูก็ยกมือกราบพระ มีหลวงพี่รูปนึงใจดีเอาเค้กกับยาคูลมาให้หนูด้วย และบอกว่า happy birthday :)

<นอกเรื่องนิ๊ดนึง พอพูดถึงเรื่องเข้าวัด มัมมี้ ป่าป๊า ยายจ๋า ก๋ง พาหนูไปถวายสังฆทานที่วัดพิกุลทองใกล้บ้านยายจ๋า พอพระท่านสวด น้องเกรซก็โยกหัว แร็พโย่โย่ เป็นจังหวะตาม ฮาาามาก หนูต้องคิดว่าท่านร้องเพลงแน่ๆ เลยใช่มั๊ยลูก>

ทำบุญเสร็จป่าป๊าก็วนรถไปวิหารเซียนแวะถ่ายรูปนิดหน่อย และพายายจ๋าไปดูไร่องุ่น silver lake แต่ตอนนั้นแดดค่อนข้างแรงแล้วเราเลยไม่ได้ลงจากรถกัน




ตอนเย็นพี่จีน ลุงหนุ่ม ป้าจิ๊ก อากง หย่าย๊า ป้าจ๋า ก็มาฉลองวันเกิดให้หนูกันที่บ้านเรา ป่าป๊าไปซื้อเค้กมาให้หนูด้วยน๊า ป่าป๊าช่วยหนูเป่าเทียนแล้วก็ป้อนเค้กวันเกิดให้หนูชิมนิดหน่อย


น้องเกรซชอบเล่นกับพี่จีนมากๆ เอามือตีหัวพี่จีนแปะๆ แล้วก็หัวเราะชอบใจ พี่จีนมีของขวัญมาให้หนูด้วยจ๊ะ เปิดออกมาเป็นรองเท้าสีแดงน่ารักมากๆ แต่คู่ยังใหญ่ไป มัมมี้เก็บเอาไว้ก่อนรอหนูโตกว่านี้แล้วจะเอามาให้ใส่นะค๊า ส่วนของขวัญจากหย่าย๊าและอากงเป็นกระบอกน้ำร้อน มีประโยชน์มากๆ เอาไว้ใส่น้ำร้อนชงนมให้หนูเวลาเราออกไปนอกบ้านกัน ของป้าพิงค์เป็นรถเข็นสำหรับให้น้องเกรซเข็นหัดเดินจ๊ะ หนูเดินเองได้แต่ยังไม่กล้าปล่อยมือป่าป๊ากะมัมมี้ ยังไม่ยอมเดินเองสักที






**********************

ตอนเย็นๆ มัมมี้จะพาหนูลงรถเข็นเดินเล่นในหมู่บ้าน ให้หนูดูนก ดูหมา ดูโน่นนี่นั่น เวลาเห็นนก น้องเกรซจะชอบชี้ ตอนนี้หนูพูดคำว่า "Bird" ได้แล้วน๊า มัมมี้สอนทั้งคำว่า bird และ baby sign bird ให้หนู มัมมี้จะชอบเข็นรถหนูไปดูหมาแถวบ้านด้วย พาน้องเกรซแวะไป say hello บ้านนั้นเค้าจะเลี้ยงหมา 3 ตัว พอหนูไปเค้าก็จะวิ่งออกมาทักทายหนู 



ในหมู่บ้านเรามีสนามเด็กเล่นด้วย มัมมี้กะป่าป๊าพาหนูไปหัดเดินบนสนามหญ้า เดินไปเดินมาหนูก็นั่งลงถอนหญ้าเล่นเฉยเลย 555 ป่าป๊าพาหนูไปเล่นสไลเดอร์ด้วยน๊า ทีแรกหนูก็ทำท่างงๆ กล้าๆกลัวๆ แต่ไปๆมาๆ ก็ชักสนุก มาเล่นที่สนามเด็กเล่นเนี่ยมัมมี้เลยได้โอกาสเพิ่มคลังศัพท์ให้หนูอีกตั้งหลายคำ เช่น swings, slide, seesaw (อย่างคำนี้มัมมี้ก็ไม่รู้ เลยถือโอกาสเปิดตำราเรียนไปพร้อมๆ กับน้องเกรซเลยจ๊ะ)


อีกวันพาน้องเกรซมาเล่นที่สนามหญ้าอีก พาหนูมาหัดเดินบนหญ้า หนูจะได้กล้าปล่อยมือมัมมี้แล้วเดินเองสักที ทำไปทำมาน้องเกรซนั่งเล่นถอนหญ้าใหญ่เลย


**********************

Baby Sign "More" เดือนนี้น้องเกรซทำซายด์ more more ได้แล้วน๊า เวลาที่มัมมี้ป้อนข้าวหนูแล้วถามว่า Do you want some more? หนูก็จะทำมือ more more ขอกินเพิ่มอีก เก่งมากๆ ลูก

มัมมี้กับป่าป๊าตั้งใจแน่วแน่มากว่าจะไม่เดินตามป้อนข้าวหนูกินเด็ดขาด เราสองคนหัดให้หนูรู้จักนั่งกินข้าวที่เก้าอี้ตัวเองร่วมโต๊ะกับผู้ใหญ่ตั้งแต่หนูอายุประมาณ 6 เดือน ผ่านไปครึ่งปี หนูเก่งมาก รู้จักนั่งกินข้าวที่เก้าอี้ตัวเอง รู้จักกินพร้อมผู้ใหญ่

เวลาที่น้องเกรซหิว หนูก็จะคลานมาเกาะที่เก้าอี้กินข้าวของหนู พร้อมกับพูด "หม่ำ หม่ำ" พอมัมมี้อุ้มขึ้นไปนั่งบนเก้าอี้ก็ทำท่าจะใส่เข็มขัดเอง พอมัมมี้ยกถาดกินข้าวมาใส่ให้ หนูก็ให้ความร่วมมือรีบยกแขนขึ้น พอมัมมี้เอาผ้ากันเปื้อนให้หนู พร้อมกับบอกว่า Let's put on your bib first หนูก็พยายามจะใส่ผ้ากันเปื้อนเอง ให้ความร่วมมือสุดฤทธิ์เพราะอยากกิน เวลาที่บอกว่าให้กินให้คนโน้นคนนี้ดู น้องเกรซจะรีบอ้าปากกว้างให้ป้อนข้าวทันที พอกินแล้วก็ตบมือแปะๆ ชมตัวเอง พร้อมกับยิ้มกว้างอวดคนที่กินให้ดูใหญ่ เอ...นิสัยบ้ายอนี่เหมือนใครกันน๊าาา





**********************

I love reading
น้องเกรซชอบอ่านหนังสือตั้งแต่เล็กๆ จนโต ต้องอ่านหนังสือทุกวัน เห็นหนังสือไม่ได้รีบคลานเข้าไปเปิดๆ ขนาดอ่านกลับหัวยังทำท่าตั้งใจอ่านได้อีกนะเนี่ย อิอิ ตอนนี้มัมมี้จัดมุมชั้นวางหนังสือไว้ให้หนูแล้ว ทุกวันหนูจะต้องคลานไปเกาะยืน รื้อๆ หนังสือ ออกมา แล้วก็นั่งเปิดดู วันนึงหลายรอบด้วยสิเอ๊า บางครั้งมัมมี้ก็ปล่อยให้หนูเปิดดูเอง บางครั้งมัมมี้ก็จะสอนว่านี่คืออะไร เป็นการเพิ่มคลังศัพท์ให้หนูไปด้วย พออ่านเสร็จมัมมี้ก็จะบอกให้น้องเกรซช่วยมัมมี้เก็บกลับไปไว้บนชั้น หนูก็จะรีบมาช่วยมัมมี้เก็บหนังสือเข้าที่ เก่งมากจ๊ะ อ่านเสร็จก็ต้องเก็บเข้าที่ด้วยเนอะ เด็กดี


เดือนนี้มัมมี้ไม่ได้ทำงานแต่อยู่บ้านเลี้ยงน้องเกรซเป็น full time mom แล้ว มัมมี้ตั้งใจอยากสอนอะไรหนูเต็มไปหมด กิจวัตรแต่ละวันของน้องเกรซ หนูจะต้องเดินไปหยิบหนังสือมาเปิดอ่านทุกวัน มัมมี้มีเพิ่มเติมสอนและให้หนูเล่น flash card ด้วย หนูก็ชอบนะแต่อาจจะยังงงๆ อยู่ เล่นไปเล่นมาสักพักก็เอาเข้าปากชิมใหญ่


นอกจากสอนคำศัพท์ใหม่ๆ ให้น้องเกรซแล้ว มัมมี้มีสอนหนูนับเลข 1-10 (นับไปและนับกลับ) และสอนเรื่องสีด้วย ตอนนับเลขน้องเกรซก็ตั้งใจฟังใหญ่ แต่เรื่องสีนี่ท่าทางยังไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ ไว้คงต้องรอดูอีกสักพักว่าผลผลิตเรื่องนับเลขและสีที่มัมมี้สอนให้จะออกดอกออกผลเมื่อไหร่กันน๊า

มัมมี้มีเปิดเพลง mommy & me และ phonics ให้ฟัง น้องเกรซจะได้สำเนียงดีๆ ไม่กะเหรี่ยงแบบมัมมี้ พูดถึงเรื่องเพลงเนี่ย หนูได้ยินเสียงเพลงทีไรต้องโยกหัวตามทู๊กกทีสิน่า เวลากินข้าวพอมัมมี้หรือป่าป๊าร้องเพลงให้ฟังหนูจะชอบมากกก ยกมือขึ้นโบกๆ รำๆ ยิ้มตาหยี โยกหัวตามจังหวะ กินง่ายเชียว ทุกมื้อของหนูเลยต้องมีเสียงเพลงมาช่วยขับกล่อมตลอด ขนาดเวลาที่หนูง่วงนอนจะหลับๆ มัมมี้ไม่ได้ร้องเพลงกล่อมหนูด้วยซ้ำ หนูยังนอนโยกๆ หัวเองอีกตะหาก สงสัยน้องเกรซคงร้องเพลงเองอยู่ในใจแน่ๆ เลย ใช่ม๊าาา

**********************

บันทึกพัฒนาการน้องเกรซ 2 ภาษา

1 ขวบเต็มแล้ว น้องเกรซเริ่มพูดได้หลายคำแล้วน๊า ทั้งไทยและอังกฤษ ตอนนี้หนูสลับโหมด ไทย-อังกฤษ ได้ชัดเจนมาก เห็นได้ชัดเลยไม่มีมึนไม่มีงง มัมมี้ถามหนูเป็นอังกฤษ ป่าป๊าถามหนูเป็นไทย หนูก็เข้าใจทั้ง 2 ภาษาตอบได้ถูกหมด

มีหลายๆ  คำเหมือนกันที่น้องเกรซชอบพูดตามผู้ใหญ่ มัมมี้เลยต้องจดๆ ไว้กันลืม (บางทีก็ลืมจดแฮะ เอาเท่าที่นึกออกละกันเนอะ) มัมมี้อยากจะบันทึกเก็บเอาไว้ดูพัฒนาการหนูด้วยละ อยากจะรู้เหมือนกันว่าแต่ละช่วงหนูจะมีพัฒนาการเป็นยังไงบ้าง
  1. "Up Up" คำนี้น้องเกรซพูดได้ชัดแจ๋ว เวลาจะปีนขึ้นเก้าอี้ ปีนขึ้นเตียง ขึ้นไปชั้น 2 หรือชี้นิ้วไปข้างบน หนูก็จะพูดว่า up up
  2. "Papa" พูดได้คำแรก พูดมาหลายเดือนแล้ว ชัดแจ๋ว
  3. "แม่" เพิ่งจะเรียกแม่ได้เป็นเรื่องเป็นราว เป็นที่เข้าใจตรงกันว่าหนูเรียกมัมมี้จริงๆ ก็ตอนขวบนึงเต็มเนี่ยละ หนูชอบตะโกนเรียก แม่ แม่ แม่ แล้วก็คลานมาหามัมมี้ (ก่อนหน้านี้ยังชอบเรียกแม่ว่า "อาป้า" อยู่เลย)
  4. "หม่ำๆ" เวลาจะกินข้าวนะ ถามว่า หม่ำๆมั๊ย น้องเกรซตอบ หม่ำๆ เสียงดังฟังชัด บางทีป้อนไม่ทันใจ ก็บอกหม่ำๆ
  5. "More More" บางครั้งก็พูดอย่างเดียว บางครั้งก็ทั้งพูดทั้งซายด์ ตอนกินข้าว ถ้าถามว่า Do you want some more? แล้วหนูยังไม่อิ่ม หนูก็จะ sign ตอบว่า more more
  6. "บ้าาา" คำนี้มาโดยบังเอิญ ไม่ได้สอนเลย มัมมี้คุยกับป่าป๊าแล้วอุทานว่า บ้าาา น้องเกรซอยู่ด้วยพอดี หนูก็พูดตามว่า บ้าาาา (ช่วงนี้น้องเกรซได้ยินผู้ใหญ่พูดอะไรกัน หนูก็จะพยายามพูดตาม)
  7. "เบาๆ" คำนี้ก็อีกเหมือนกันไม่ได้สอน หนูพูดตามตอนที่ป่าป๊ากะมัมมี้คุยกัน น้องเกรซออกเสียงเป็น เบา เบ้าาาา พร้อมกับทำเสียงเบาๆ เสียงเล็กเสียงน้อยด้วย :)
  8. "บ๋อแบ๋" คำนี้หนูเข้าใจความหมายจริงๆ ป่าป๊าเป็นคนสอนพร้อมกับทำซายด์ด้วย ป่าป๊าทำมือบ๋อแบ๋เองละ แต่บังเอิญมันไปตรงกับ sign all gone พอดี
  9. "Car" คำนี้มัมมี้สอนหนู ตอนชี้ให้หนูดูรถ หนูพูดได้ค่อนข้างชัดทีเดียว บางทีก็พูดเป็น 2 พยางค์ ว่า a car ด้วย
  10. "กา" ป่าป๊าสอนให้หนูรู้จักนาฬิกา แต่หนูพูดได้แค่ กา กา พอมัมมี้ถามหนูว่า where is a clock? หนูก็ชี้ไปที่นาฬิกาได้ถูก ทั้งๆ ที่มัมมี้สอนศัพท์ภาษาอังกฤษหนูคำนี้ไม่กี่ครั้งเอง ไม่คิดว่าหนูจะจำได้แฮะ สมองเด็กเล็กนี่เหมือนฟองน้ำดูดซับทุกอย่างจริงๆ
  11. "Bird" ยังพูดได้ไม่ค่อยชัด แต่หนูจะคอยพูดตามเวลาที่มัมมี้ชี้ให้หนูดูนก พร้อมกับพูดว่า bird bird
  12. "Ball" พูดได้ค่อนข้างชัด เวลามัมมี้ชี้ให้ดูรูปลูกบอลจากหนังสือ
  13. "Bye Bye" พูดได้ชัดแจ๋ว พร้อมกับโบกมือบ๊ายบาย
  14. "a flower" คำนี้หนูพูดตามป่าป๊า
  15. "มอ มอ" ป่าป๊าสอนว่า วัวร้อง มออ มออ
  16. "ยาย"
  17. "ย่า"
  18. "Bag"
  19. "Burb"
  20. "Bib"
  21. "Whale" ตอนเล่น flash card มีรูปปลาวาฬ มัมมี้บอกน้องเกรซว่านี่คือ whale หนูก็พูดตาม whale
  22. "Slipper" คำนี้หนูพูดได้แค่ เปอร์ๆ ถึงจะพูดได้แค่นี้แต่หนูก็เข้าใจความหมายจริงๆ จะชอบชี้มาที่ slipper มัมมี้บ่อยๆ
  23. "โป่ โป๊" แต่ก่อนตอนหนูเล็กๆ มัมมี้กะป่าป๊าจะให้หนูนุ่งผ้าอ้อมผ้าอยู่บ้าน เพื่อเป็นการหัดขับถ่ายหนู เวลาที่หนูฉิ้งฉ่องหนูจะร้องบอกได้ แต่ผ้าอ้อผ้าบางทีมันก็ผูกได้ไม่แน่นเพราะมัมมี้ไม่ได้ใช้เข็มกลัด หนูเล่นไปเล่นมาผ้าหลุด มัมมี้กะป่าป๊าก็จะบอกว่า... โป่ โป๊ ล่าสุดหนูปีนขึ้นบันไดแล้วผ้าหลุด แต่มัมมี้ไม่ทันเห็น หนูหยุดปีนแล้วก้มลงมองพร้อมกับพูดว่า "โป่ โป๊" อืม...รู้จักบอกมัมมี้ด้วยแฮะว่าตัวเองโป๊แล้ว อายเหรอคะคุณลูกขาาา :)


ตัวอย่างสถานการณ์คำสั่งต่างๆ
(เอาเท่าที่มัมมี้นึกออกแล้วกันเนอะ เพราะเวลาคุยกับหนูจริงๆ มันมีเยอะกว่านี้)
  • Put on your bib please
  • Give <something> to <someone> please? (ถ้าจำไม่ผิด ทำได้ตั้งแต่ 11 เดือน)
  • Can you go and get <something> for <someone> please? (ถ้าจำไม่ผิด ทำได้ตั้งแต่ 11 เดือน)
  • Feed mommy please
  • Can you feed yourself?
  • Blow your kiss
  • clap your hand
  • clap your feet
  • Don't put your finger into your nose. It's ugly. อันนี้น้องเกรซจะยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ เอานิ้วแหย่จมูกใหญ่เพราะคิดว่ามัมมี้เล่นด้วย แหย่ไปหัวเราะไป
  • Can you put your books back on the shelf please?
  • Can you help mommy doing <something> please?
  • Hit papa :)
  • Take off your socks/ shoes
  • Clean your mouth (อันนี้มัมมี้ไม่เคยสอนหนูหรือทำให้หนูดูมาก่อน แต่ป่าป๊าเป็นคนสอนว่าน้องเกรซปากเลอะให้เช็ดปาก พอมัมมี้เห็นหนูทำตามที่ป่าป๊าบอกได้ มัมมี้เลยลองบอกให้หนูทำบ้างเป็นภาษาอังกฤษดู หนูก็เข้าใจและทำตามได้เลย มัมมี้งงมากว่าทำไมหนูฟังรู้เรื่องทั้งๆ ที่มัมมี้ไม่เคยสอนหนูมาก่อน)
  • Knock the door
  • Stand up/ Sit down
  • Put <something> into the basket please (คำสั่งนี้ทำได้แต่แต่ 11 เดือน)
  • Where is your feet? (เข้าใจตั้งแต่ 11 เดือน)
  • Where is the sky?
  • Where is your knee/ head/ mouth?
  • โอ๊ย...ปวดหัว ปวดหัว มัมมี้กะป่าป๊าชอบเล่นกับหนู เวลาพูดแบบนี้หนูก็จะเอามือขึ้นมาจับหัวตัวเองทั้ง 2 มือ ทำท่าปวดหัวๆ
  • คำถามอื่นๆ เช่น Do you wanna go out? ก็เข้าใจหมด น้องเกรซสามารถพยักหน้าตอบรับหรือส่ายหน้าปฏิเสธได้ เช่น ถ้าหนูเล่นอะไรสักอย่างอยู่แล้วมัมมี้ไปขอ หนูก็จะส่ายหน้าไม่ให้


**********************

Wash your hands
เวลากินข้าวเสร็จป่าป๊าจะพาน้องเกรซไปล้างมือ ป่าป๊าสอนให้หนูรู้จักว่ากินเสร็จไปล้างมือ ฉะนั้นเวลาป่าป๊าบอกว่าไปล้างมือกัน น้องเกรซจะชอบใจแล้วก็โบกมือรำๆ เป็นสัญลักษณ์ ตอนล้างมือก็ชอบชี้ไปที่ขวดสบู่ให้ฟอกสบู่ให้หนูด้วย ล้างมือเสร็จป่าป๊าก็สอนให้หนูเช็ดมือ หนูก็ทำตาม จะเป็นที่รู้กันว่าล้างมือแล้วก็ต้องเช็ดมือตาม


**********************

น้องเกรซชอบไปเล่นเปิด-ปิดถังขยะ ล่าสุดมัมมี้เลยออกอุบายให้หนูช่วยเอาขยะไปทิ้ง ถือขยะไปถึงก็บอกให้หนูเปิดฝา บอกให้ทิ้ง เสร็จแล้วก็ปิดฝา อืม..วิธีนี้ได้ผลแฮะ แทนที่จะให้น้องเกรซนั่งเล่นถังขยะแล้วต้องคอยห้าม ก็ให้หนูช่วยเอาขยะไปทิ้งแทน เป็นการฝึกช่วยมัมมี้ทำงานอีกทางนึง

**********************
เด็กเจ้าเล่ห์
หนูเป็นเด็กเจ้าเล่ห์รู้ตัวมั๊ยเนี่ย ป่าป๊าก็บอกเหมือนกัน หนูชอบแกล้งหัวเราะ อะ อะ ให้คนสนใจ บางทีเวลากินข้าวไปสักพักหนูเริ่มไม่อยากกินหรือเบื่อก็จะล้วงข้าวออกจากปากแล้วเอาไปซ่อนไปที่เก้าอี้ บางครั้งก็แกล้งชี้ให้มัมมี้ดูโน่นนี่แล้วก็ล้วงข้าวออกมาซ่อน เอ...มัมมี้ควรจะดีใจหรือเสียใจดีนะเนี่ย :)

เดือนนี้น้องเกรซทำอะไรแปลกๆ ด้วยการเอานิ้วชี้จิ้มเข้าไปในรูจมูกด้วยเอง พอมัมมี้บอกว่า ugly หนูก็หัวเราะแล้วทำใหญ่ รูปที่ถ่ายมาได้เนี่ย พอมัมมี้เห็นหนูทำมัมมี้ก็รีบวิ่งไปหยิบกล้องมาถ่าย พอมัมมี้ถ่ายรูปแล้วลองบอกให้หนูทำอีกทีนี้หนูเอา 2 นิ้วแหย่เลยอ่าาา เอ่อ เอ่อ มัมมี้ป่าวสอนหนูทำแบบนี้น๊า เอ...แต่จะว่าไปแล้วก่อนหน้านี้ตอนก่อนนอนน้องเกรซก็ชอบที่จะเอานิ้วมาแหย่รูจมูกมัมมี้บ้าง แหย่รูหูมัมมี้บ้าง พอหนูทำมัมมี้ก็ขำ ป่าป๊าบอกว่านั่นแหละ เป็นเพราะมัมมี้หัวเราะน้องเกรซเลยคิดว่ามัมมี้เล่นด้วย ทีนี้หนูเลยทำใหญ่เลย


**********************

ปิดท้ายด้วยรูปครอบครัวสุขสันต์ มัมมี้ตัดสินใจไม่ผิดจริงๆ ที่ลาออกมาเป็น full time mom ดูแลหนูอย่างใกล้ชิด ทั้งหย่าย๊าและยายจ๋าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตั้งแต่มัมมี้ลาออกมาเลี้ยงหนูเอง หนูมีพัฒนาการดีขึ้นเยอะมากกกก และดูหนูแฮปปี้มากๆ ด้วย

มัมมี้กับป่าป๊ารักน้องเกรซที่สุดเลยจ้า

No comments:

Post a Comment