Wednesday 9 March 2011

Grace@1.1yrs


เดือนนี้มีทั้งเทศกาลตรุษจีนและกิจกรรมสำหรับน้องเกรซเยอะแยะไปหมด ปลายเดือนที่แล้วมัมมี้กะป่าป๊าพาหนูไปเดินงาน BBB มา มัมมี้ตั้งใจหาซื้อชุดกี่เผ้าให้หนูใส่ไปรับอั่งเปาโดยเฉพาะ แต่ด้วยความเอ๋อของมัมมี้และป่าป๊าดั๊นให้หนูใส่เร็วไป 1 วัน 555 มะเป็นไรเนอะ ยังไงก็ได้อั่งเป่าอยู่ดี ชุดนี้น้องเกรซใส่แล้วหมวยจริงๆ



**************************

เสาร์ที่ 5 กุมภา เพื่อนๆ ป่าป๊ามาปาร์ตี้กันที่พัทยาเพราะป้าอ้าวพาพี่เทวินทร์มาจากเมกา เพื่อนๆ ป่าป๊าเลยได้มารวมตัวกันที่นี่ งานนี้หนูมีเพื่อนเล่นวัยไล่เลี่ยกันมาตั้ง 2 คนหนะ ทั้งพี่เทและพี่แสงแดด พอกลับมาถึงบ้านแล้วถามว่าอยากไปเล่นกับพี่เทและพี่แสงแดดอีกมั๊ย น้องเกรซพยักหน้าใหญ่เลย


ที่ตลกก็คือป้าอ้าวซื้อขนม Coco ball มาให้พี่เทหม่ำๆ ปรากฎว่าทั้งน้องเกรซและพี่แสงแดดก็ชอบกินเหมือนกัน ตอนที่ไปกินข้่าวกันแล้วเอารถเข็นเด็ก 3 คนมาวางเรียงกัน พวกหนูแข่งกันส่งเสียงร้อง หม่ำๆ ใหญ่ มัมมี้เลยถือโอกาสนี้สอน Sign "Please" ให้น้องเกรซทำเวลาที่หนูอยากกินขนม ได้ผลชะงักทีเดียว สอนครั้งเดียวทำได้เลยแฮะ (ในคลิปมัมมี้พูดผิดด้วยละ ต้องพูดว่า one at a time ไม่ใช่ one by one :P)



**************************
เที่ยวตลาดน้ำ 4 ภาค
ว่างๆ เย็นวันอาทิตย์มัมมี้กะป่าป๊าคุยกันว่าจะไปเที่ยวไหนกันดี เลยมาสรุปว่าไปตลาดน้ำ 4 ภาคดีกว่าใกล้บ้านดี ไปถึงน้องเกรซก็หลับซะงั้น ไปมา 2 ครั้งหนูหลับทั้ง 2 ครั้ง มัมมี้กะป่าป๊าเลยขอแชะภาพคู่กันตอนหนูหลับซะหน่อย เพราะตั้งแต่มีน้องเกรซมัมมี้กะป่าป๊าแทบจะไม่ได้ถ่ายรูปคู่กันเล้ย มีแต่รูปหนูทั้งน๊าน


หนูมาตื่นเอาตอนที่เดินกันไปได้สักพัก ที่นี่เค้ามีให้อาหารปลาด้วย ป่าป๊าเลยลองให้หนูให้อาหารปลาดู น้องเกรซสนใจดูใหญ่ แต่ยังให้ไม่ค่อยเป็นแฮะ จะกำอาหารปลาไว้ในมือซะแน่นมากกว่า คงต้องรอโตกว่านี้อีกนิดนึง



**************************

ตั้งแต่น้องเกรซไม่สบายเป็นหวัดต้องเข้า รพ ไปตอนอายุ 8 เดือน หลังจากนั้นไม่นานหนูก็ย้ายมาอยู่พัทยา หนูเลยไม่มีโอกาสได้เล่นน้ำอีกเลย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นมัมมี้พาหนูไปเรียนว่ายน้ำทุกอาทิตย์ หนูชอบมาก ดำน้ำ กลั้นหายใจในน้ำเป็นตั้งแต่อายุ 5 เดือน ซึ่งข้อดีของการไปเรียนว่ายน้ำตอนนั้นคือ มัมมี้สามารถจับหนูหัดเตะขาในน้ำได้เองอย่างถูกท่า ตามที่ครูเคยสอนมา  รวมถึงการ warm up ต่างๆ ด้วย

ตอนนี้หนู 13 เดือนแล้วเพิ่งได้ฤกษ์งามยามดีพาหนูไปเล่นน้ำที่สระว่ายน้ำในหมู่บ้าน ลงน้ำครั้งแรกน้องเกรซเกร็งมาก เกาะแน่น กลัว แต่พอเล่นไปตั้งสักพักก็ดีขึ้น พอมัมมี้กะป่าป๊าพาหนูไปเล่นน้ำอีกเป็นครั้งที่ 2 คราวนี้ติดใจ ชอบใหญ่ บอกให้ kick kick หนูก็เตะขาในน้ำใหญ่เลย บอกให้ splash ก็เอามือตีน้ำกระเด็นใส่หน้าตัวเองซ๊าาา 555 พอจะให้ขึ้นจากน้ำกลับบ้าน ก็ร้องโวยวายจะเล่นอีกแฮะ


พอวันรุ่งขึ้นเห็นห่วงยางเป็นไม่ได้ ชี้ๆ จะเอา พอมัมมี้หยิบมาให้หนูก็เอาห่วงยางสีขาวเข้ามาสวมตรงเอวหนู แล้วก็เดินให้มัมมี้จูงพาขึ้นไปอาบน้ำ เอาห่วงยางไปเล่นน้ำในกะละมังอาบน้ำก็ยังดี อิอิ พอมัมมี้ถามว่าอยากไปว่ายน้ำอีกมั๊ย หนูก็พยักหน้ายิ้มแป้นเลย วันไหนฝนไม่ตกมัมมี้จะพาไปเล่นน้ำอีกนะลูก 

**************************

หนังสือ First 100 words กับ First 100 animals เนี่ยเป็นอะไรที่หนูชอบมาก ต้องหยิบมาเปิดดูทุกวัน จนจำทุกคำทีมัมมี้สอนได้หมดแล้วเนี่ย


**************************
คอมพิวเตอร์ป่าป๊ากะมัมมี้เป็นอะไรที่น้องเกรซชอบมากดเล่นทุกวันเหมือนกัน เห็นมัมมี้หรือป่าป๊านั่งใช้คอมพ์เป็นไม่ได้ต้องรีบเข้ามาเกาะเก้าอี้ ยกขา จะปีนขึ้นมา พร้อมกับพูดว่า Up เป็นการบอกให้รู้ว่าอุ้มหนูขึ้นมาหน่อย ถ้าวันไหนหนูปีนเล่นอยู่บน sofa bed ที่กางออกมาเป็นเตียงนอนเล่นอยู่ตอนนี้ หนูก็จะมีความพยายามเป็นเลิศจนสามารถปีนจากเตียงขึ้นโต๊ะคอมพ์ป่าป๊ากะมัมมี้ได้แล้ว 


**************************

เดือนนี้เป็นเดือนที่น้องเกรซพูดได้อีกเยอะหลายคำมากๆ จดกันแทบจะไม่ไหวแล้ว ไม่รู้มีตกหล่นคำไหนไปบ้างรึเปล่า ที่สำคัญชอบพูดตามป่าป๊ามัมมี้ซะด้วย มาเป็นชุดทั้งไทยทั้งอังกฤษ พูดมากถึงขั้นมีนอนละเมอพูดว่า "Up" เวลาไปไหนแล้วเห็นลูกบอลก็จะตะโกนคำว่า "Ball" ดังลั่น

  1. bubbles
  2. apple หนูพูดเป็น ple
  3. go
  4. ไป
  5. blue
  6. purple
  7. block
  8. down
  9. wall
  10. egg
  11. ไข่
  12. play
  13. แปะ แปะ
  14. ปลา
  15. baby (มีการไปชี้เด็กที่โตกว่าตัวเองแล้วเรียกเค้าว่า baby ด้วยนะเรา)
  16. กุญแจ น้องเกรซพูด "แจ"
  17. เจ่เจ๊
  18. box
  19. mango น้องเกรซพูด "โก้"
  20. bra
  21. bank
  22. good girl
  23. โอ๊ะ โอ
  24. diaper น้องเกรซพูด "เป้อร์"
  25. dark
  26. กรรไกร
  27. รู้จักเรียกชื่อป่าป๊า "บอย" และมัมมี้ "โอ๋" แล้วแฮะ




บทสนทนาในชีวิตประจำวันเป็นภาษาอังกฤษที่มัมมี้ป่าป๊าคุยกับหนู หนูเข้าใจดีมาก เช่น ตอนที่อาบน้ำให้หนู บอกให้ยืนขึ้น นั่งลง ในอ่างก็ทำตาม ถามว่าไหน bubbles ก็พูด bubbles ตาม บอกให้ look up ก็เงยหน้าตาม บอกให้เอามือเกาะกำแพงไว้ก็ทำตาม แถมพูดตามด้วย wall wall

**************************
มัมมี้ลองทดสอบดูว่าหนูเข้าใจสิ่งที่หนูพูดจริงรึเปล่า
เช้าวันนึงน้องเกรซตื่นลงมาข้างล่างเห็นบล๊อกของเล่นวางอยู่

Mommy: Do you wanna play?
Grace: play
Mommy: Do you wanna eat or play?
Grace: play
Mommy: Do you wanna eat or play?
Grace: play
Mommy: Do you wanna play or eat?
Grace: พยักหน้าพร้อมกับตอบว่า play
Mommy: Do you wanna play or eat?
Grace: เริ่มโมโห มัมมี้พูดไม่รู้เรื่อง 555

**************************

เดือนที่แล้วมัมมี้มีบันทึกไว้ว่า สอนให้หนูหัดเอาขยะไปทิ้งถังขยะ แทนที่จะให้หนูเล่นถังขยะ พอดีมัมมี้เพิ่งได้มีโอกาสถ่ายวีดีโอหนูเก็บไว้ดู เลยขอเอามาโพสต์ในเดือนนี้แทนละกันจ๊ะ


**************************
น้องเกรซเป็นเด็กทะเล้นจริงๆ ตอนที่อ่านหนังสือแล้วเห็นรูปเด็กหาวนอนมัมมี้ก็สอนคำศัพท์หนูไปเรื่อย วันดีคืนดีไม่รู้นึกยังไง ลองให้หนูทำท่าหาวนอนดู หนูก็ทำได้ซะงั้น ดูท่าแล้วทะเล้นน่าดูเชียว 



ส่วนทำท่าแกล้งไอ เจ็บคอ ปวดท้องเนี่ย ป่าป๊าเป็นคนสอนหนู



**************************
ตอนนี้เวลาที่หนูเห็นโทรศัพท์ทีไร หนูก็จะเรียก ยายๆ ทู๊กที เพราะมัมมี้กะป่าป๊าชอบถามหนูว่าจะคุยกับยายมั๊ยแล้วทำท่า ฮาโหลๆ ให้หนูดู


**************************

ก่อนนอนทุกคืนกิจกรรมประจำวันที่มัมมี้พาหนูไปทำ คือ การสวดมนต์ไหว้พระ พอสวดมนต์เสร็จ มัมมี้จะถามว่า "น้องเกรซรักมัมมี้มั๊ย" หนูก็พยักหน้าหงึกๆ ถามต่อว่า "รักมัมมี้ทำยังไงค๊า" หนูก็เข้ามาหอมแก้มมัมมี้ดังฟอด ชื่นใจจริงๆ

No comments:

Post a Comment