Friday 7 January 2011

Grace @ 10 months



เวลาผ่านไปเร็วเหมือนโกหกจริงๆ เผลอแป๊บๆ น้องเกรซก็ 10 เดือนแล้ว ช่วงที่ผ่านมานี้มัมมี้ยุ่งทำหลายอย่างมากๆ จนไม่มีเวลาจดบันทึกอัพบล๊อกให้หนูเลยเพราะมัวแต่วุ่นๆ กันเรื่องขายของเด็กในเว็บและที่ตลาดนัดเทพประสิทธิ์ (มัมมี้รับหน้าที่ทำเว็บ ส่วนป่่าป๊าไปขายที่ตลาดนัด)
อันนี้เป็นเว็บ Gracie's Closet ที่มัมมี้ทำเองกะมือเลยน๊า
http://www.gracie-closet.blogspot.com/

หน้าร้านที่ตลาดนัดเทพประสิทธิ์จ๊ะ มีบางวันมัมมี้พานู๋ไปช่วยป่าป๊าเรียกลูกค้าด้วยละ เสื้อผ้าสวยๆ ที่มัมมี้จับหนูใส่ถ่ายรูปเป็นนางแบบจำเป็นก็เป็นเสื้อผ้าของร้านเราจ๊ะ ป่าป๊าไปขายของแค่ช่วงเย็นวันศุกร์ - อาทิตย์ เหนื่อยเอาเรื่องทีเดียวละ แต่ป่าป๊าบอกว่าขายได้ก็มันส์ดี อย่างน้อยก็
เอาตังค์มาเป็นค่าใช้จ่ายภายในครอบครัวเรา เพราะอีกไม่นานมัมมี้ก็จะลาออกจากงานประจำย้ายมาอยู่ที่พัทยากับป่าป๊าและน้องเกรซเป็นการถาวรแล้วจ๊ะ


มารู้ตัวอีกทีต้องรีบคุยกับป่าป๊าว่าช่วงที่หนู 10 เดือน หนูมีพัฒนาการอะไรบ้าง มัมมี้รู้สึกว่าพอพ้นช่วงเดือนที่ 6 ไปแล้ว น้องเกรซมีพัฒนาการต่างๆ เร็วมากแบบก้าวกระโดด มัมมี้ใช้เวลาอยู่กับหนูวันๆ นึงหมดไปอย่างรวดเร็ว ทำไมช่วงเวลาแห่งความสุขมันผ่านไปเร็วอย่างนี้น๊า


พัฒนาการด้านการสื่อสาร


  • น้องเกรซรู้จักชี้นิ้วเวลาจะเอาอะไร อยากได้อะไร อยากให้พาไปไหน ก็จะชี้นิ้วพร้อมกับส่งเสียงบอก หนูเป็นเด็กชอบเที่ยวมากๆ ชอบให้พาออกไปเดินเล่นนอกบ้านตอนเย็นๆ ถึงเวลาหนูก็จะชี้นิ้วไปนอกบ้านแล้วบอก ไป ไป ไป พอมัมมี้พาออกไปหนูก็จะชอบชี้นกชี้หมา พอเห็นนกเห็นหมาเท่านั้นแหละ ดีใจใหญ่ ชี้นิ้วร้องบอกใหญ่เลย น้องเกรซชอบให้พาไปดูเด็กๆ เที่ยวบ้านเค้าเล่นกันด้วย สงสัยจะอยากเล่นกับพวกพี่ๆ เค้าบ้าง
  • อืม...หนูพูด เกิบ เกิบ ด้วยนะเนี่ย จนเพื่อนๆ ป่าป๊าแซวว่าที่บ้านมีลาวรึเปล่า เอ...รู้ได้ไงหว่า
  • รู้ว่าใครเป็นใคร ชี้ถูกคน รู้จักชี้ป่าป๊า มัมมี้ หย่าย้า อากง ยายจ๋า ก๋ง ลุงหนุ่ม ป้าพิงค์ ป้าจิ้ก พี่จีน พี่นา
  • รู้จักพยักหน้าและส่ายหน้าไม่เอา
  • ยังชอบอ่านหนังสือเหมือนเดิม พอเห็นมัมมี้ชูหนังสือให้เท่านั้น ยิ้มดีใจคลานเข้ามาทันที หนูชอบเปิดดูแต่ละหน้า แต่พอดูไปดูมายกหนังสือขึ้นมาแทะซะงั้น มัมมี้จะต้องมีหนังสือวางไปหัวเตียงเล่มนึงให้น้องเกรซมาเปิดอ่านทุกคืน เวลาที่มัมมี้อ่านให้ฟังหนูก็จะตั้งใจฟัง มัมมี้คิดว่าส่วนหนึ่งที่หนูรู้คำศัพท์เยอะ ก็มาจากหนังสือนี่แหละ ตอนนี้มัมมี้เลยมีหนังสือให้หนูอ่านเยอะมาก อีกสักพักคงต้องซื้อตู้หนังสือให้หนูเป็นเรื่องเป็นราวสักที

Baby sign มาแว๊ว

จากที่มัมมี้สอน baby sign ให้น้องเกรซตั้งแต่ 3 เดือน สอนแบบไม่ค่อยสม่ำเสมอเท่าไหร่เพราะมัมมี้มีเวลาให้หนูแค่ช่วงเย็นกับเสาร์-อาทิตย์ sign หลักๆ ที่สอนคือ milk มัมมี้รอว่าเมื่อไหร่น้องเกรซจะทำ sign เป็นสักทีจนเกือบจะท้อไปแล้ว เพราะยายจ๋ากับพี่นาที่ดูหนูเป็นหลักก็ไม่ค่อยทำให้หนูดู จนประมาณน้องเกรซ 9 เดือนก็ยังไม่มีวี่แววว่าน้องเกรซจะ sign ได้

แต่...พอเข้าเดือนที่ 10 อยู่ๆ หนูก็ทำ sign ได้เฉยเลย คงเป็นเพราะหนูชอบให้อุ้มไปดูปลาทองที่บ้านหย่าย๊า พอน้องเกรซอยากดูปลาน้องเกรซก็จะร้องบอกแล้วก็ชี้นิ้วไปที่ตู้ปลา พอมัมมี้อุ้มไปดูหนูก็จะยิ้มแล้วพอมัมมี้พูด fish fish fish พร้อมกับทำ baby sign fish น้องเกรซก็จะยิ้มแล้วทำมือตาม ทีแรกมัมมี้ก็ไม่แน่ใจว่าใช่ sign fish รึเปล่าเพราะหนูทำมือแนวตั้งไม่ใช่แนวนอนเหมือนที่มัมมี้ทำ แต่ทุกครั้งที่พาหนูไปดูปลาทองแล้วพูด fish หนูก็จะยิ้มชอบใจและทำ sign ตาม จนมัมมี้มั่นใจว่าหนูทำ baby sign ได้แล้วค่า ดีใจจังเลย ในที่สุดความพยายามของมัมมี้ก็สัมฤทธิ์ผล

sign ถัดมาที่น้องเกรซทำให้เห็นก็คือ sign milk โฮะๆ จะพลาด sign นี้ได้ไงเนอะ เรื่องกินเนี่ย มัมมี้สอนเป็น sign แรกเลย ช่วงศุกร์-อาทิตย์ที่มัมมี้ไปหาหนูที่บ้านป่าป๊าที่พัทยา มัมมี้จะเป็นคนพาหนูเข้านอน


Mommy: Do you want some milk? (ถามน้องเกรซพร้อมกับทำ sign milk)Gracie: พยักหน้าหงึกๆ แล้วก็ทำ sign milk ตาม

มัมมี้เลยให้รางวัลหนูด้วยการกินนม หนูน่ารักที่สุดเลยลูก...

แต่พอช่วงหลังๆ น้องเกรซกินนมมัมมี้ก่อนนอน แล้วดึกๆ หนูจะชอบตื่นมาร้องเรียก แม่ แม่ ป่าป๊าไปอ่านเจอในอินเทอร์เน็ตบอกว่าเป็นเพราะหนูติดเต้า อีกอย่างคือมัมมี้ไม่ได้อยู่กับหนูทุกวัน พอเจอกันได้กินนมมัมมี้ กลางคืนนอนหนูเลยร้องหา ป่าป๊าไม่อยากให้หนูตื่นมาร้องดึกๆ เลยมีคำสั่ง ไม่ให้มัมมี้ให้หนูกินเต้าแล้ว (อดเลย จริงๆ มัมมี้รู้สึกดีมากๆ อบอุ่นมากๆ เวลาที่ให้หนูกินเต้านะ แต่ก็ต้องใจแข็งเลิกเต้าเพราะไม่อยากให้หนูตื่นร้อง) คราวนี้พอเอาหนูเข้านอน ก่อนนอนหนูก็จะมาเปิดเสื้อมัมมี้ขอกินนม พอมัมมี้ทำเฉยๆ หนูก็ชี้ มัมมี้ยังทำไม่รู้เรื่องอยู่เหมือนเดิมว่าหนูจะเอาอะไร ทีนี้แหละ...มาเลย น้องเกรซทำ sign milk พร้อมกันทีเดียว 2 มือเลย 555


ปฏิบัติการเลิกเต้า

มัมมี้มีความจำเป็นต้องให้หนูเลิกเต้ามัมมี้เพราะจะให้น้องเกรซย้ายมาอยู่กับป่าป๊าที่พัทยาแทน ที่นี่อากาศดี เย็นๆ ก็พาหนูเดินเล่นได้ ทีนี้ปกติก่อนนอนน้องเกรซจะต้องกินนมมัมมี้ทุกคืน มัมมี้ก็อยากให้หนูกินต่อนะ เพราะมันเป็นอะไรที่รู้สึกดีมากๆ ใครที่ไม่ได้ให้ลูกกินนมจากเต้าไม่มีวันเข้าใจความรู้สึกนี้เด็ดขาด มัมมี้รู้สึกว่าใกล้ชิดหนูมาก อบอุ่นสุดๆ น้องเกรซก็คงรู้สึกเหมือนกัน เพราะ 2-3 วันแรกที่หนูโดนจับเลิกเต้า หนูร้องไห้น่าสงสารมากๆ ร้องเป็นชั่วโมง ร้องเรียก แม่ๆๆ นมจากขวดที่พี่นาป้อนหนูก็ไม่กิน ขนาดหนูง่วงมากๆ ทำหน้าเหนื่อยหมดแรงจะหลับแล้วอยู่ดีๆ ก็ร้องไห้ต่ออีก มัมมี้กับป่าป๊าต้องไปแอบไม่ให้หนูเห็น เพราะถ้าหนูเห็นหนูก็จะยิ่งร้องหามัมมี้ แรกๆ มัมมี้กับป่าป๊าก็ใจอ่อน สงสารหนู

วันที่จับหนูเลิกเต้าเป็นวันที่ 4 ถึงจะสำเร็จแบบฟลุคๆ ด้วย บังเอิญป่าป๊าอุ้มหนูมานอนบนเตียงแล้วหนูคว้าผ้าห่มหนูได้ หนูก็เลยดูดนิ้วกำผ้าห่มหลับไป

พอหนูนอนได้สำเร็จวันถัดมา มัมมี้ก็กลับมาทำงานที่กรุงเทพ พอวันศุกร์เย็นเลิกงานมัมมี้ก็รีบขับรถมาหาหนู มัมมี้คิดถึงหนูมากๆ เลยรู้มั๊ยลูก คืนแรกที่มัมมี้กลับไปกรุงเทพคนเดียว นอนคนเดียว ไม่มีน้องเกรซมานอนข้างๆ มัมมี้ต้องเอาผ้าห่มหนูมากอดแทน พอวันศุกร์ค่ำๆ มัมมี้มาถึงบ้านป่าป๊า แว่บแรกที่หนูเห็นมัมมี้หนูดีใจส่งเสียงร้องเรียก แต่พอมัมมี้เข้าไปหาจะอุ้มหนู หนูกลับร้องไห้หนีไม่ยอมให้มัมมี้อุ้ม หนีไปหาพี่นาแทน มัมมี้เสียใจมากรู้มั๊ยลูก ก่อนนอนหนูก็ไม่ยอมเข้าหามัมมี้ มัมมี้จะให้หนูกินนมจากเต้า หนูก็ไม่กิน ทีแรกมัมมี้คิดว่าหนูจำมัมมี้ไม่ได้ซะอีก ไม่เจอกันแค่ 3-4 วันเท่านั้นเอง มารู้ทีหลังว่าอาการแบบนี้คือหนูงอนมัมมี้นะเนี่ย พอเช้าวันถัดมาหนูถึงได้หายงอนมาติดมัมมี้เหมือนเดิม เฮ้อ...เล่นเอามัมมี้เครียดไปเลยนะเนี่ย

แต่พอหลังจากอาทิตย์แรกผ่านไป อาทิตย์ถัดๆ มาที่มัมมี้มาหาหนูทุกเย็นวันศุกร์ หนูก็ดีใจไม่งอนมัมมี้แล้ว มัมมี้ใช้เวลาอยู่กับหนูที่พัทยาให้มากที่สุด เช้าวันจันทร์มัมมี้ถึงค่อยตื่นเช้าแล้วขับรถมาทำงานที่กรุงเทพ มัมมี้รักน้องเกรซมากๆ เลยนะลูก

คร่อกฟี้ๆ
  • พอเลิกเต้าแม่ได้สำเร็จ กลางดึกหนูก็ไม่ตื่นมากินนมกลางคืนแล้ว แรกๆ ป่าป๊าก็ตื่นมาเตรียมนมให้ แต่หนูไม่ยอมกิน เลยกลายเป็นว่าหนูอดนมมื้อดึกไปโดยปริยาย สบายป่าป๊าไป ได้นอนยาวรวดเดียว ตั้งแต่ 3 ทุ่ม ตื่นอีกทีราวๆ 7.30 - 9 โมงเช้าโน่นเลย ไม่เหมือนตอนที่หนูนอนกับมัมมี้ หนูตื่นมากินนมมัมมี้คืนละอย่างน้อย 1 รอบ แต่พอตื่นเช้ามาหนูก็จะกินนมเยอะมาก ประมาณ 8-10oz เลยทีเดียว
  • เดี๋ยวนี้น้องเกรซไม่ได้นอนเตียงของหนูเองเลย ทั้งๆ ที่ป่าป๊ามัมมี้หัดให้หนูรู้จักนอนเตียงหนูมาตั้งแต่เล็กๆ เป็นความผิดของมัมมี้เองเพราะตอนที่หนูอยู่บ้านยายจ๋า นอนกับมัมมี้กลางคืน หนูตื่นร้องหลายรอบ แรกๆ มัมมี้ก็ให้หนูนอนเตียงหนู พอหนูร้องตื่นมัมมี้ก็ลุกไปอุ้มหนูมา แต่หลังๆ มัมมี้เหนื่อยลุกไม่ไหวเลยเอาหนูมานอนบนเตียงกับมัมมี้ พอหนูได้นอนเตียงเดียวกับมัมมี้หนูก็ติด ไม่ยอมนอนเตียงตัวเองอีกเลย
  • พอหนูมาอยู่พัทยานอนกับป่าป๊า 2 คนพ่อลูกก็นอนก่ายกัน น้องเกรซนอนดิ้นมากๆ จ๊ะ เช้ามานี้หมุนที เกือบจะ 360 องศาเลย
  • ตื่นเช้ามา เท้าหนูจะไปแปะหน้าป่าป๊าแทบทุกวัน แถมพอหนูรู้ว่าเท้าไปยันโดนหน้าป่าป๊า หนูก็จะถีบๆ ซ้ำด้วยนะ เพื่อความมั่นใจว่ามีคนนอนอยู่ใกล้ๆ มัมมี้ก็เคยโดนหนูถีบๆ ใส่เหมือนกัน
หม่ำ หม่ำ


  • กินข้าวไม่บดผสมข้าวบด
  • พอจะกินน้ำจากถ้วยที่มีหลอดเป็นแล้ว ข้าม step zippy cup ไปเลย กินเป็นครั้งแรกวันที่ไปกินเจ๊บางแล้วมัมมี้ดูดน้ำจากแก้วให้หนูดู พอส่งถ้วยให้หนู หนูก็ดูดตามบ้าง แต่พอหนูดูดน้ำขึ้นมา หนูยังกลืนไม่ค่อยเป็นอะ จะปล่อยให้น้ำไหลออกจากปากแทน (14/11/10)
  • ชอบทำตามผู้ใหญ่ เวลาเห็นใครกินอะไรก็อยากกินบ้าง หย่าย๊าเล่าให้มัมมี้ฟังว่า น้องเกรซตะกละ 555 พอเห็นใครกินอะไรก็จะทำปากยิ๊กยะ อยากกิน บางทีเห็นพี่จีนกินอะไร หนูก็จะคลานเข้าไปหาด้วยความเร็วสูง ส่งเสียงขอกินบ้าง พอใครส่งอะไรให้กินหนูก็จะรีบยื่นมือมารับเอาเข้าปากทันที หนูอยากรู้อยากลองใช่มั๊ยลูก
  • พอกินข้าวมื้อเย็นเสร็จเลอะเทอะ ก็ต้องพาหนูไปล้างตัวในกะละมัง เวลาหนูเห็นกะละมัง ยังไม่ทันถอดเสื้อผ้าเสร็จก็ก้าวขาลงไปแล้ว มัมมี้ถอดให้แทบไม่ทันหนะ
เด็กขี้เล่น


  • น้องเกรซเป็นเด็กอารมณ์ดีเหมือนเดิม ขี้เล่นมากๆ ชอบทำปากเป่าปู๊ดๆ ใส่อากง
  • แต่เดือนนี้หนูไม่เล่นจ๊ะเอ๋แล้วแฮะ
  • เหมือนเด็กคนอื่นทั่วๆไป ที่ชอบเล่นโทรศัพท์มือถือ ชอบเล่นรีโมต เห็นเป็นไม่ได้คลานเข้าใส่ทันที
  • ขี้แกล้ง ชอบแกล้งมัมมี้ เวลากินข้าวจะชี้หลอกให้มัมมี้ดูนกนอกบ้านทั้งๆ ที่ไม่มีอะไร พอมัมมี้หันกลับมามองหนูก็จะหัวเราะชอบใจ
  • ชอบเล่นกล่องกระดาษเปียก จะพยายามเปิดกล่องให้ได้ เวลามัมมี้ถาม where is a baby? หนูก็จะเอามือชี้รูปเด็กบนกล่องได้ถูก
  • หนูชอบแกล้งป่าป๊าด้วย เวลาป่าป๊าให้หนูจับมือป่าป๊าแล้วยืน หนูจะชอบมายืนเหยียบเท้าป่าป๊า แต่กับคนอื่นไม่เป็น
  • ชอบเล่นทำเสียง โวๆๆๆ ให้คนเอามือมาปิดปากหนูแล้วตีให้เป็นเสียง แล้วก็ชอบเอาปากไปโวๆๆ กับหน้าป่าป๊า
สัพเพเหระ

  • ไม่ค่อยชอบให้สระผม จะคอยดึงหมวกออกเรื่อยๆ
  • ไม่ชอบให้ใครมายุ่งกับหัว ขี้รำคาญ ไม่ชอบให้ใส่หมวก

No comments:

Post a Comment