Monday 7 June 2010

Little Gracie's Development - 5th month

ล่วงเลยมาเดือนที่ 5 แล้ว มัมมี้เพิ่งนึกได้ว่า มัมมี้ไม่ได้อัพเดทพัฒนาการของน้องเกรซให้เป็นเรื่องเป็นราวสักที มีแต่เขียนสะเปะสะปะ นานๆ ไปก็ลืมว่าหนูเป็นเด็กมหัศจรรย์ทำอะไรได้หลายๆ อย่าง

พัฒนาการทางการเคลื่อนไหว

  • คว่ำหงายเองได้คล่องแล้ว พลิกคว่ำทีสิบแปดตลบ ยังกะจอมยุทธ์น้อย >> พอคว่ำหงายได้คล่อง หนูเอาใหญ่เลยหมุนที 360 องศา
  • ตอนที่หนูคว่ำ หนูจะยกก้นกระดืบๆ หัวดันๆดุนๆพื้น หนูคืบไปข้างหน้าได้แล้วน๊า (5 เดือน 6 วัน)
  • นั่งได้ถ้ามีคนจับ/หมอนประคองข้างตัว
  • น้องเกรซชอบให้มัมมี้อุ้มยืน ยืนเสร็จหนูก็จะพยายามก้าวไปข้างหน้า เหยียบๆ ขึ้นมาบนตัวมัมมี้ (อันนี้หนูจะชอบมากเป็นพิเศษ ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่) เดินๆจนเหยียบขึ้นมาถึงหน้ามัมมี้ แต่เวลาเดินเท้าหนูจะยังเหยียบทับกันไปมาอยู่
  • มัมมี้ว่าขาน้องเกรซเนี่ยแข็งแรงมากๆ เลยน๊า หนูชอบถีบๆ เต้นๆ ใหญ่เลย

พัฒนาการด้านการมองเห็น ใช้มือ

  • มองเห็นได้ชัดและไกล
  • ชอบมองตามมัมมี้เวลาที่มัมมี้เดินออกไปจากห้อง มองตามจนลับสายตาเลย เห็นหน้าหนูเวลาที่มองตามแล้ว มัมมี้ใจละลายทู๊กที ไม่อยากจะเดินออกไปเลย
  • ยังชอบดูดนิ้วเหมือนเดิม ดูดได้คล่องแคล่วมากๆ สลับซ้ายทีขวาที หนูจะโปรดนิ้วหัวแม่มือมากเป็นพิเศษ บางทีก็เอาเข้าปากทั้งกำปั้น บางทีก็ 3 นิ้วรวด น้องเกรซชอบดูดนิ้วมือนึงแล้วเอาอีกมือนึงมาต่อเหมือนเล่นเป่าปี่ยังไงยังงั้น
  • เวลาที่หนูสะลืมสะลือแล้วมัมมี้อุ้มหนูมากินนม หนูหิวนะแต่ดูดนิ้วแน่นไม่ยอมปล่อย พอมัมมี้ดึงนิ้วหนูออกมือนึง ถ้าวันไหนมัมมี้ช้าหน่อยเอานมเข้าปากไม่ทันใจหนู หนูก็จะเอาอีกมือนึงเข้าปากดูดต่ออย่างรวดเร็วมั่กๆ ทั้งๆที่ไม่ได้ลืมตาด้วยซ้ำ
  • ช่วงนี้น้องเกรซจะชอบดูดนิ้วหัวแม่เท้าตัวเองเป็นพิเศษ เวลาที่ใส่ถุงเท้าให้หนู หนูก็จะมีความสามารถดึงถุงเท้าตัวเองออก แล้วดูดนิ้วเท้าตัวเองได้
  • น้องเกรซสามารถคว้าจับของเล่นได้โดยไม่ต้องกะระยะทางแล้ว ตอนนี้มีอะไรมาให้หนูเห็น หนูจะกางแขนออก เอื้อมไปคว้าซะทุกอย่าง อยากจะเอาเข้าปากหมด
  • น้องเกรซรู้จักเล่นกับคน สำรวจคน ด้วยการจับหน้าคนอุ้มหนู เอามือตะปบจมูก ปาก (บางทีหนูก็เอามือมาง้างปากมัมมี้ด้วยอะ)
  • มัมมี้อยากให้หนูสัมผัสธรรมชาติ มีจิตใจอ่อนโยน วันก่อนพาหนูไปเดินเล่นในสวนตอนเย็นหลังจากที่อาก๊งรดน้ำต้นไม้เสร็จ มันก็จะมีละอองน้ำเล็กๆ ติดตามใบไม้ มัมมี้ให้หนูจับใบไม้เบาๆ ได้สัมผัสละอองน้ำเย็นๆ ท่าทางหนูจะชอบนะเนี่ย

พัฒนการทางสติปัญญา

  • น้องเกรซรู้จักแสดงออกว่าโกรธ ไม่ชอบ ได้ชัดเจน
  • หนูชอบมองดูตัวเองในกระจก และจะยิ้มให้กระจกทุกครั้ง (บางครั้งหนูง่วงนอนแล้ว มัมมี้พาไปส่องกระจกหนูยังฝืนยิ้มทั้งๆที่ตาปรือเลย ตลกจังเด็กอะไรเนี่ย)

พัฒนาการด้านภาษา

  • หลายๆ คนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าท่าทางหนูจะพูดได้เร็ว
  • น้องเกรซทำเสียงได้หลากหลาย หนูเปล่งเสียง 2 พยางค์ได้ตั้งแต่ตอน 4 เดือนแล้ว หนูมักจะพูดคำว่า "อะแม่ อะแม่" สงสัยจังว่าหนูจะเรียกแม่หรือจะสื่ออะไรน๊า
  • เวลาที่หนูไม่พอใจ หนูจะตะโกน "ไอย ไอย ไอย" (อันนี้ทำได้ตั้งแต่ 3 เดือนแล้วมั้ง ถ้าจำไม่ผิด)
  • ช่วง 2-3 เดือนจะชอบทำเสียงคล้ายๆ ถอนหายใจ "เฮ้อ..." แบบลากเสียงยาวๆ (ขอ note ย้อนหลังกันลืม)
  • น้องเกรซชอบชวนคนในบ้านคุย แต่เวลาออกไปนอกบ้านเจอคนแปลกหน้า หนูจะทำเฉยๆ ไม่ยอมพูด
  • บางวันหนูก็จะพูดมากเป็นพิเศษ จนคุณยายมาฟ้องมัมมี้ว่า คุณยายจะฟังข่าวแต่หนูพูดไม่หยุดอยู่คนเดียวตอนที่คุณยายอุ้มหนู คุณยายเลยต้องเปิดทีวีดังๆซะงั้น
  • มัมมี้พยายามพูดกับหนูให้ได้มากที่สุด (มัมมี้พูดภาษาอังกฤษกับหนูคนเดียวในบ้าน) และอธิบายทุกอย่างที่มัมมี้ทำเท่าที่จะทำได้ เช่น เวลาพี่นาอุ้มหนูมานั่งดูมัมมี้กินข้าวเย็น มัมมี้ก็จะบอกหนูว่าอันนี้ช้อน อันนี้ส้อม it is dinner time เป็นต้น

พัฒนาการด้านการช่วยเหลือตนเองและสังคม

  • น้องเกรซเป็นเด็กอารมณ์ดี ชอบยิ้มให้กับคนที่คุ้นเคย เวลาใครกลับมาบ้าน พอเข้ามาทักมาใกล้ๆหนู หนูเห็นหน้าปุ๊บก็จะส่งยิ้มหวานให้ปั๊บ
  • น้องเกรซชอบอ้าแขนขอให้อุ้ม ยิ่งเวลาที่หนูเห็นมัมมี้จะชอบอ้อนเป็นพิเศษ บางทีก็จะโผเข้าหาเลย
  • หนูชอบให้มีคนสนใจ เล่นด้วย คุณยายบอกว่าหนูเป็นเด็กขี้เหงา (จริงรึเปล่าลูก)
  • หนูจะหัวเราะเสียงดัง บางทีถึงกับดังมากๆ เวลามีคนมาเล่นด้วย หนูเป็นเด็กเส้นตื้นอะ
  • ชอบเต้น กางแขน ตีปั่บๆ กางขา อ้าปากหวอ ยิ้มกว้าง เวลาที่นอนอยู่แล้วมีคนเข้ามาชวนเต้น ร้องเพลงให้ฟัง
  • หนูชอบเล่น peekaboo กับมัมมี้
  • หนูจะยิ้มชอบใจ บางครั้งก็หลับตาพริ้มไปด้วยทุกครั้งที่มีคนเข้ามาหอมมาฟัดหนู
  • หนูเป็นเด็กบ้ายอด้วยอะ เวลาที่หนูกินนมหมด หรือทำอะไรได้ดี แล้วมัมมี้กับป่าป๊าชมหนู หนูจะยิ้มหน้าบานเลย
  • หนูชอบให้มัมมี้สัมผัสนวดตัวให้ นวดให้ทีไรยิ้มปากหวอทุกที ทำหน้าเคลิ้มซะ



Lilypie First Birthday tickers

No comments:

Post a Comment