Tuesday 8 June 2010

2pasa & baby sign ตอน เริ่มต้นกันสักที

มัมมี้ปลาทองจำไม่ได้แระว่าทำไมอยู่ดีๆ ถึงได้มาเจอเว็บหมู่บ้านเด็กสองภาษาได้ คลับคลายคลับคลาว่า search ไป search มาก็มาเจอเข้า เจอเว็บปุ๊บ สมัครสมาชิกปั๊บ ก็รีบฝากคุณยายไปซื้อ หนังสือเด็กสองภาษาพ่อแม่สร้างได้ มาให้ทันที (ตอนนั้นน้องเกรซยังอยู่ในพุงมัมมี้) อ่านหนังสือจบมัมมี้ก็ตั้งใจทันทีว่าจะฝึกให้หนูเป็นเด็กสองภาษาให้ได้ คุยกับป่าป๊าแล้ว ป่าป๊าก็เห็นด้วย แต่ดันให้มัมมี้เป็นคนพูดภาษาอังกฤษกับหนูซะนี่ ทั้งๆที่ป่าป๊าไปอยู่อเมริกามาตั้ง 7 ปี มัมมี้ไปออสเตรเลียแค่ปีเดียวเอง

ปัญหาและอุปสรรค
  • พอหนูคลอดออกมาช่วงเดือน สองเดือน แรก มัมมี้ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษกับหนูเลย เพราะมัวแต่วุ่นเป็นคุณแม่มือใหม่อยู่ เห็นหนูร้องไห้ที ทำไรไม่ถูก ก็ไม่มีกะจิตกะใจจะมาฟุดฟิดฟอไฟแล้ว ทำไปทำมามัมมี้เริ่มพูดภาษาอังกฤษกับหนูก็ปาเข้าไปเดือนที่ 3 หลังจากกลับไปอ่านเว็บหมู่บ้านเด็กสองภาษาอีกครั้ง ทำให้มีกำลังใจ อยากจะเอาจริงเอาจังขึ้นมาใหม่ แรกๆ ก็พูดได้แค่ 70%
  • ปัญหาหลักๆ คือ ศัพท์ที่ใช้กับเบบี๋อย่างหนูส่วนใหญ่ มัมมี้ไม่เคยใช้มาก่อน ก็อาศัยไปถามจากเพื่อนๆในหมู่บ้านเด็กสองภาษาเอา เป็นสมาชิกหมู่บ้านนี้มัมมี้ได้ความรู้เพียบมากๆ ทั้งเรื่องสื่อการสอน หนังสือ ดีวีดี จิปาถะ ใครมีปัญหา สงสัยอะไรก็มาถาม มีคนใจดีมาช่วยตอบ ใครมีอะไรดีๆ ก็มาแชร์กัน
  • เวลาที่ไปบ้านคุณปู่คุณย่าหนู หรือออกไปข้างนอก แรกๆ มัมมี้จะอายไม่กล้าพูดกับหนู กลัวคนเค้าจะหาว่าดัดจริต อิอิ

ผ่านไป 2 เดือน จนตอนนี้น้องเกรซอายุได้ 5 เดือนแล้ว มัมมี้เริ่มมีความหนาของหน้าเพิ่มขี้นเรื่อยๆ วันก่อนพาหนูไปเดินเซ็นทรัล เข้าไปเปลี่ยนผ้าอ้อมในห้องเด็ก มีคนอื่นอยู่ด้วย มัมมี้ก็ไม่สนใจแระ พูดกับหนูไปเรื่อยๆ ส่วนนึงคงเป็นเพราะความเคยชิน อยู่บ้านก็คุยกับหนูเป็นภาษาอังกฤษจนติดปาก ดีเหมือนกันน๊า มัมมี้รู้ศัพท์ใหม่ๆ เพียบเลย จากที่แรกๆ ตอนเริ่มพูด ทำให้คุยกับหนูได้ไม่มากเพราะพูดไม่ออกบ้าง ไม่รู้ศัพท์บ้าง จนตอนนี้มัมมี้คุยกับหนูเป็นภาษาอังกฤษสัก 95% ได้แล้วมั้ง

พัฒนการที่เริ่มเห็น
  • มัมมี้ว่าน้องเกรซเข้าใจที่มัมมี้พูดนะ เวลาที่มัมมี้เล่น kiss kiss หนู แล้วบอกให้หนู kiss มัมมี้บ้าง หนูก็ทำได้ ยื่นหน้ามา kiss แก้มมัมมี้ทันที
  • ก่อนที่จะให้หนูกินนม มัมมี้จะทำ sign milk แล้วถามหนูว่า Do you want some milk? หนูก็จะยิ้มตอบแล้วอ้าปากกว้างเหมือนจะรอกินนมยังงั้นแหละ มัมมี้ก็คิดเข้าข้างตัวเองไว้ก่อนเลยว่าหนูเข้าใจที่มัมมี้พูด (เพราะเวลาที่หนูงอแงไม่อยากกินนม แค่คุณยายหรือพี่นาอุ้มหนูท่าจะป้อนนมเท่านั้นแหละ หนูฉลาดเป็นกรดร้องโวยลั่นเลยเพราะไม่อยากกิน นี่ขนาดยังไม่เห็นขวดนมนะเนี่ย)

ตัวอย่างกิจวัตรประจำวันที่คุยกับน้องเกรซ

  • หลักๆ เลยถ้าเป็นวันหยุด หนูตื่นมาจะเห็นมัมมี้ มัมมี้ก็จะ say good morning กับหนู
  • มัมมี้มักจะเล่น peekaboo กับน้องเกรซ
  • ตอนนี้เริ่มเล่นให้หนูเอื้อมมือมาจับผ้าเช็ดปากหนู แล้วถามหนูว่า Can you grab it?/ Ok you got it/ It's gone/ Can you try again?
  • บางทีมัมมี้ก็จะเล่นบีบจมูกน้องเกรซ แล้วพูดว่า This is your nose แล้วมาจับจมูกมัมมี้ให้หนูดูและพูดว่า This is my nose
  • เวลาที่เล่น kiss kiss กับน้องเกรซ มัมมี้ก็จะพูดไปด้วยว่า kiss ส่วนไหนของร่างกายหนู เช่น I'm kissing your cheek/ kiss your tummy/ kiss your feet
  • เวลาที่หนูอึหนูฉี่ มัมมี้ก็จะถามหนูทุกครั้งว่า Who was poopy?/ Who pee?/smelly poo/ Let me change you a new nappy
  • เวลาที่มัมมี้กินข้าวเย็น มัมมี้จะบอกให้พี่นาหรือคุณยายอุ้มหนูมานั่งดูมัมมี้กินข้าว วัตถุประสงค์คือ ต้องการให้หนูเห็นผู้ใหญ่กินข้าว อีกหน่อยหนูจะได้อยากนั่งกินเองบ้าง และก็อยากให้หนูได้เรียนรู้ศัพท์ใหม่ๆ เพิ่ม มัมมี้จะชูช้อน ชูส้อม แล้วคุยกับหนู This is a spoon/ This is a folk/ I'm having dinner/ This is rice
  • ตอนที่มัมมี้อุ้มหนูขึ้นไปข้างบนเพื่อไปสวดมนต์ก่อนเข้านอน มัมมี้ก็จะคอยบอกหนูว่า Let's go upstair/ going up
  • มัมมี้สั่งซื้อหนังสือภาษาอังกฤษที่น่าสนใจจากเว็บ มีทั้งหนังสือผ้า หนังสือภาพสัมผัส หนังสือมีเสียง หนังสือที่มีหุ่นมือ puppy เอามาเริ่มเล่นกับหนู มัมมี้ก็จะคอยเล่นนิทานให้หนูฟัง อ่านหนังสือให้หนูฟัง แต่หนูเห็นหนังสือทีไรจะเอาเข้าปากทุกทีสิน่า อืม..หนังสือเล่มใหญ่ๆ สอน ABC ก็มีน๊า วันก่อนลองกางให้หนูดูไป หนูสนใจใหญ่เลย พอวางหนูคว่ำบนหนังสือเท่านั้นแหละ หนูจะหยิบรูปในหนังสือเข้าปากอะ เอามือจิกๆหนังสือใหญ่เลย

Baby sign ที่มัมมี้หัดกับหนูตั้งแต่เดือนแรกๆ ก็จะมี sign mommy, papa, milk ช่วงนี้น้องเกรซจะชอบดูผีเสื้อมากเป็นพิเศษ มัมมี้ก็จะสอน sign butterfly ให้หนูด้วย หนูมองใหญ่เลย คงจะงงๆ ว่าอะไรหว่า ทำไมมือมัมมี้ขยับไปขยับมา ล่าสุดมัมมี้ซื้อหนังสือสอนนับเลขภาษาอังกฤษมาในเล่มมีสอนนับผีเสื้อ 10 ตัว มัมมี้ก็เลยเอามากางนอนเล่นดูกับหนู พร้อมกับทำ sign สลับกันไปด้วย

พอมัมมี้เริ่มพาหนูไปว่ายน้ำ มัมมี้ก็ไปเปิดดูว่า sign swim เค้าทำกันยังไง แต่ยังไม่ค่อยได้หัด sign นี้กับหนูบ่อยเท่าไหร่ อีก sign นึงก็จะเป็น sign eat อันนี้ก็ยังใช้ไม่ค่อยบ่อย คงต้องค่อยๆ เริ่มใช้บ่อยขึ้นแระตอนที่เริ่มให้อาหารเสริมน้องเกรซ



Lilypie First Birthday tickers

No comments:

Post a Comment