Wednesday 18 November 2009

Month 8: หนูโตไว๊ไว

เมื่อวันเสาร์ที่ 14 พย ที่ผ่านมา ครบรอบไปพบคุณหมออีกครั้งจ้า ช่วงนี้คุณหมอนัดถี่ขึ้นละ ทุกๆ 2 อาทิตย์ แต่คุณหมอก็ยังไม่ยอมทำอัลตร้าซาวน์หนูให้อีกเหมือนเดิม ไม่รู้เหมือนกันว่าจะซาวน์อีกทีเมื่อไหร่ มัมมี้กับป่าป๊าชักคิดถึงอยากเห็นหน้าหนูแล้วสิ

ก่อนหน้านี้ป่าป๊าประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่าจะไม่ทำอัลตร้าซาวน์ 4 มิติ (เพราะมันแพง) ตอนนี้มาร่ำๆ คุยกับมัมมี้ว่าเราจะไปซาวน์ 4 มิติกันมั๊ย โฮ๊ะๆ แต่รู้สึกว่าจะสายเกินไปแล้ว เค้าจะทำ 4 มิคิกันช่วงอายุครรภ์ 28 - 32 สัปดาห์จ้า ถ้ามากกว่านั้นหนูจะตัวโตและน้ำคร่ำในท้องจะมีน้อย จะมองเห็นไม่ชัด กว่าเราจะไปหาคุณหมออีกที อายุครรภ์มัมมี้ก็ปาเข้าไปเกือบๆ 34 สัปดาห์แล้ว เป็นอันสรุปว่าอด...

อีกไม่นานก็จะได้เจอหน้าน้องเกรซแล้ว ไว้เราค่อยรอเจอหนูตอนนั้นเลยก็ได้เนอะลูกเนอะ เก็บตังค์ไว้ทำ/ซื้ออย่างให้หนูดีกว่าจ้า

เข้าเรื่องซะที อารัมภบทซะยืดยาว ตรวจครั้งนี้ก็ไม่มีอะไรมาก คุณหมอฟังเสียงหัวใจหนูและตรวจหน้าท้องมัมมี้ตามปกติ ใช้เวลาตรวจไม่นาน แต่นานตรงที่คุณหมออธิบายเรื่องการคลอดให้ฟังอย่างละเอียดด้วยจ้า


  • นน. มัมมี้เพิ่มขึ้นมาเป็น 52.6 kg

  • นน. น้องเกรซโดยประมาณ 2 kg แล้วน๊า คุณหมอบอกว่าตอนที่หนูคลอดก็น่าจะหนักซัก 3 kg ได้จ๊ะ

  • หัวใจหนูเต้น 150 ครั้งต่อนาที
ป่าป๊าอยากให้น้องเกรซคลอดออกมาแข็งแรงสมบูรณ์ มีการเอารางวัลจูงใจมาล่อมัมมี้ด้วย บอกว่าถ้าหนูหนักเกิน 3 kg ป่าป๊าจะซื้อกล้อง VDO ให้มัมมี้ กล้องเนี่ยมัมมี้ก็อยากได้เอาไว้ถ่าย VDO น้องเกรซนั่นแหละลูก แต่เดี๋ยวมัมมี้ไปเช็คก่อนว่ากล้อง sumsung ที่บ้านถ่าย VDO โอเคมั๊ย ถ้าใช้ได้เราก็จะได้ไม่ต้องซื้อใหม่กันจี ประหยัดเงินไว้ซื้ออย่างอื่นแทน

ที่โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ นี้ เค้าห้ามถ่าย VDO ตอนคลอดจ๊ะ ถ่ายได้แต่ภาพนิ่ง ป่าป๊าโชคดีไป ไม่ทันมัมมี้คงให้ป่าป๊าแบกทั้งกล้องถ่ายรูปและกล้อง VDO เข้าไปในห้องคลอดด้วย 555

คุณหมอนัดอีกทีวันที่ 28 พย ไม่ได้ทำอัลตร้าซาวน์เหมือนเดิม แต่ป่าป๊าเค้าคิดถึงน้องเกรซแล้ว อยากเห็นหน้าหนู เลยตกลงกันว่าครั้งหน้าจะขอให้คุณหมอซาวน์ให้ดูจ้า จริงๆ คุณหมอก็มีบอกนะว่า ถ้าป่าป๊าคิดถึงหนู อยากเห็นหนู คุณหมอก็ซาวน์ให้ได้ ไม่ได้มีอันตรายหรือผลเสียอะไรจ้า

คุณหมอยังบอกอีกว่า 90% ของคนไข้คุณหมอจะคลอดราวๆ สัปดาห์ที่ 39 ส่วนอีก 10% คลอดสัปดาห์ที่ 38 แต่วันที่คุณหมอแจ้งเรามาคือวันที่ 13 มค นั้นเป็นวันที่ครบ 40 สัปดาห์พอดี ฤกษ์วันดีที่เราไปดูกันมาก็เป็นวันที่ 10 มค ซึ่งเกือบจะครบ 40 สัปดาห์อยู่แล้ว มัมมี้เลยกลุ้มใจว่าจะอั้นน้องเกรซถึงวันที่ 10 รึเปล่า... คุณหมอแนะนำว่าถ้าพักผ่อนเยอะๆ ไม่เดินมาก หรือทำงานหนัก ก็จะช่วยให้ไม่คลอดเร็วได้จ๊ะ มัมมี้ปรึกษากับป่าป๊าแล้ว เลยตัดสินใจจะหยุดงานตั้งแต่วันที่ 24 ธค ยาวไปจนกว่าจะคลอดเลย

ช่วงนี้มัมมี้ก็เลิกขับรถมาทำงานเองแล้ว เพราะเวลาขับรถมัมมี้จะมีอาการมดลูกบับตัว ท้องจะแข็งเกร็งขึ้นมา ตามมาด้วยอาการหายใจไม่ทัน แน่นอึดอัด คุณตาเลยต้องกลับมาทำหน้าหี่เป็นสารถีคอยรับ-ส่งมัมมี้เหมือนช่วงเดือนแรกๆ ที่มัมมี้แพ้ท้องจ๊ะ ถ้าวันศุกร์ป่าป๊าเข้ามากรุงเทพเร็วได้ ป่าป๊าก็จะเป็นคนมารับมัมมี้ที่ทำงานและมาส่งเช้าวันจันทร์เป็นการช่วยทุ่นแรงคุณตาจ้าลูก

เดือนนี้ท้องมัมมี้ใหญ่ขึ้นมากๆ แล้ว ก็หนูโตตั้ง 2 kg ได้แล้วนี่เนอะ เย็นวันเสาร์หลังจากหาหมอเสร็จเราไปกินบุฟเฟ่ต์ชาบู ร้านโนบุ ที่เซ็นทรัลเวริลด์กันมา กินเสร็จมัมมี้แทบตาย แน่นพุงมั่กๆ ลุกไม่ขึ้นเลย ต้องนั่งพักแป๊บนึง สงสัยจะกินบุฟเฟ่ต์ไม่ค่อยไหวแล้ว

เริ่มท้องแข็ง มดลูกซ้อมบีบตัวบ่อยขึ้นเรื่อยๆ แล้วแฮะ คันพุงด้วยอะ แต่ท้องยังไม่แตกลาย โชคดีจัง มัมมี้โป๊ะครีมทาพุงตั้งแต่ 3 เดือนเลย แต่ช่วงนี้คันมากๆ คันทุกวัน ต้องพกครีมทาพุงติดตัวตลอด ตื่นมาดึกๆ เข้าห้องน้ำเสร็จ ก็มานั่งทาพุงต่อ หลายๆ ครั้งทนไม่ไหวก็แอบเกาๆ ไปเหมือนกัน เหอๆ หวังว่าท้องคงไม่ลายน๊า

พัฒนาการน้องเกรซ ตั้งแต่ 4.5 เดือน - ตอนนี้ 8 เดือน พุงมัมมี้จากเล็กๆ จนถึงใหญ่ขนาดนี้แล้วจ้า อีกแค่เดือนกว่าๆ เท่านั้น สู้ๆ

No comments:

Post a Comment