Monday 26 January 2015

ค่าย "วัยใส ใจธรรมะ" อ.2


= = วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม 2557  = =

วันนี้น้องเกรซมีเข้าค่าย "วัยใส ใจธรรมะ" ที่รร. ปีนี้เป็นปีแรกของหนู เพราะค่ายนี้คุณครูจะให้เฉพาะนร.อ.2 และ อ.3 เข้าร่วมเท่านั้น เป็นกิจกรรมที่ถูกใจแม่มากๆ สมกับเป็นรร.วิถีพุทธจริงๆ กิจกรรมเริ่มตั้งแต่ 8.30 - 16.00 น. ตอนเช้ามีตักบาตร เสร็จแล้วหนูกับเพื่อนๆ ก็ไปทำกิจกรรมต่อกับพระอาจารย์และคุณครูที่ห้องประชุมชั้น 3

น้องเกรซถามแม่ว่า ทำไมเราต้องมาร่วมกิจกรรมนี้ ก็เราไปวัดญาณเจอกับครูต้อมบ่อยๆ อยู่แล้วนี่คะ แม่เลยต้องอธิบายว่ามันไม่เหมือนกันคะลูก เด็กๆ คนอื่นเค้าไม่ได้ไปวัดบ่อยเหมือนหนู และที่เราไปวัด เราก็แค่ไปฟังเทศน์ ไปตักบาตร ไม่ได้มีกิจกรรมธรรมะสำหรับเด็กๆ เหมือนที่รร.จัดให้



วันเสาร์แม่กับป่าป๊าพาหนูไปโลตัส ให้หนูเป็นคนคิดและเลือกเองว่าจะซื้ออะไรไปใส่บาตรดี จะเป็นอาหารแห้งหรือของใช้ก็ได้ น้องเกรซเลือกแปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ แม่กับป่าป๊าช่วยเลือกน้ำโมกุที่หนูชอบเพิ่มอีก 1 อย่าง

เช้าวันนี้หนูตื่นเช้าอย่างเหมือนเดิม (เวลาที่มีกิจกรรมพิเศษ วันพิเศษ น้องเกรซจะตื่นเองโดยที่ไม่ต้องให้ใครปลุก)

 

 ช่วงก่อนใส่บาตร แม่ให้หนูเอาปัจจัยใส่ซองไปหยอดลงกล่องทำบุญสร้างห้องสมุดรร. ทางพระอาจารย์มีหนังสือธรรมะเล่มเล็ก เนื้อหาสนุกๆ ที่ท่านเขียนเองมาแจกด้วย แม่เลยให้หนูหยิบมาเผื่อให้ยายจ๋าและคุณย่าคนละ 1 เล่ม

 
 


 
ตั้งแถวเตรียมขึ้นไปทำกิจกรรมบนห้องประชุม
 
 
น่าเสียดายที่หนูไม่ได้อยู่ร่วมกิจกรรมจนเลิก เพราะหนูมีนัดคุณหมอไว้ 2 คนเลยที่รพ. ทั้งนัดฉีดวัคซีนและคุณหมอโภชนาการที่มาจากกทม.แค่เดือนละครั้ง จะเลื่อนนัดเป็นเดือนก.พ. ก็คิวเต็มหมดแล้ว แม่เลยต้องมารับหนูก่อนตอน 15.30 น. แม่ไปถึงรร.ก่อนเวลานิดนึงเลยได้เข้าไปแอบดูหนูในห้องประชุม ครูต้อมเล่าว่า เด็กๆ สนุกกันมาก 

 
แม่ถามน้องเกรซว่า "วันนี้มีอะไรสนุกๆ มาเล่าให้แม่ฟังบ้าง" หนูเล่าให้ฟังเยอะแยะ บอกว่าพระอาจารย์ตลกมาก และบอกด้วยว่า "ถ้าหนูเห็นคุณยายถือของ หนูจะช่วยคุณยายถือ" (หนูจำมาจากวีดีโอที่พระอาจารย์เปิดให้เด็กๆ ดู) แม่เลยแกล้งถามว่า "คุณยายทุกคนเลยรึเปล่า" น้องเกรซตอบว่า "ช่วยเฉพาะคนที่รู้จักเท่านั้น" (จำมาจากที่พระอาจารย์สอนอีกแหละ ท่านกลัวว่าเด็กๆ จะโดนคนแปลกหน้าหลอกเอา) อืม...ฟังๆ แล้วลูกสาวแม่ เก็บข้อมูลได้ละเอียดดีมากนะเนี่ย แม่ภูมิใจในตัวหนูที่สุดเลยจ๊ะ หมวยน้อยของแม่ ^ ^
 
 
 


No comments:

Post a Comment