Saturday 17 January 2015

Baby Sister is coming...


ช่วงนี้แม่ท้องน้องของน้องเกรซได้ 6 เดือนแล้ว อีกแค่ไม่กี่เดือนน้องก็จะคลอดแล้วน๊าาา หนูได้น้องสาวสมใจหนูละ น้องเกรซตื่นเต้นมาก จะคอยถามแม่ตลอดว่าเมื่อไหร่น้องจะคลอด หนูแสดงออกด้วยคำพูดและการกระทำหลายๆ อย่างที่แม่ได้ฟัง ได้เห็น แล้วก็ชื่นใจทีสุด หนูจะต้องเป็นพี่สาวที่ดีแน่ๆ เลย

น้องเกรซ: แม่คะ เมื่อไหร่น้องจะคลอดสักที
แม่: หลังสงกรานต์ น้องก็คลอดแล้วจ้า
น้องเกรซ: ถ้าน้องคลอดแล้ว หนูจะช่วยแม่ หยิบของมาให้แม่บนเตียงตอนที่แม่เจ็บแผล หนูจะช่วยแม่เลี้ยงน้อง

เดิมทีแม่ไม่คิดว่าจะมีลูกอีกคนหรอก เพราะลำพังมีหนูคนเดียว แม่ก็รู้สึกเหนื่อยแล้ว แม่มีงานที่จะต้องทำและพิสูจน์ตัวเองอีก แม่อยากจะเลี้ยงหนูให้ได้ดีที่สุด แต่น้องเกรซก็เป็นเด็กขี้เหงาซะเหลือเกิน ทั้งๆ ที่แม่กับป่าป๊าก็มีเวลาให้หนูมากกว่าเด็กคนอื่นๆ ที่รุ่นราวคราวเดียวกันกับหนูด้วยซ้ำ แต่หนูก็มักจะบ่นว่า หนูเหงา หนูไม่มีเพื่อนเล่น หนูอยากมีน้อง อาการหนักที่สุด คือ หนูถึงขนาดร้องห่มร้องไห้อยากให้แม่มีน้อง กว่าที่แม่จะตัดสินใจว่าจะมีน้องอีกคน จะได้เป็นเพื่อนกันกับหนูตอนที่พวกหนูโตขึ้น น้องเกรซก็ 4 ขวบกว่าเข้าไปแล้ว (เป็นช่วงที่แม่เริ่มได้พัก เพราะหนูเริ่มโตแล้ว) ดังนั้นน้องของหนูก็จะมีอายุห่างกับหนูประมาณ 5 ปี ซึ่งก็ดีไปอีกอย่างเพราะว่าหนูโตพอที่จะช่วยแม่กับป่าป๊าเลี้ยงน้องได้แล้ว


น้องเกรซมักจะพูดเสมอๆ ว่า น้องคลอดแล้ว หนูจะช่วยเลี้ยงน้อง พอหนูรู้ว่า น้องกดบัตรคิวได้มาอยู่ในท้องแม่แระ หนูดีใจมาก แม่กับป่าป๊าจะพาหนูไปหาคุณลุงหมอที่แม่ฝากท้องด้วยทุกครั้ง หนูจะได้เห็นพัฒนาการของน้องตั้งแต่อยู่ในท้องแม่

น้องเกรซจะมีส่วนร่วมในการช่วยกันคิดชื่อน้อง ช่วยกันเตรียมของให้น้อง ไปเลือกซื้อของให้น้อง เวลาที่หนูเห็นอะไรน่ารักๆ หนูมักจะบอกว่า หนูอยากซื้อให้น้อง วันเกิดครบรอบ 5 ขวบของหนู หนูได้ของขวัญเป็นตุ๊กตาบาร์บี้มา 2 ตัว หนูก็บอกแม่ว่า หนูเก็บตัวนึงไว้ให้น้อง ตอนที่เราไปเดินซูเปอร์มาร์เก็ตกัน หนูเห็นฟองน้ำอาบน้ำเด็ก หนูรีบวิ่งมาบอกแม่ว่า "มีฟองน้ำไว้อาบน้ำให้น้อง เหลือแค่อันเดียวเอง เรารีบซื้อไว้ให้น้องเลย เดี๋ยวหมด"

บางทีเราฟังเพลง Frozen ด้วยกัน คุยกันถึงเรื่องเอลซ่ากับแอนนาตอนที่เค้าเป็นเด็ก นอนห้องเดียวกัน แม่บอกว่า อีกหน่อยพอน้องโตพอ หนูกับน้องก็แยกไปนอนอีกห้องด้วยกันได้ น้องเกรซรีบเสนอตัวว่า "หนูจะคอยดูแลน้องเอง" แม่บอกว่า เดี๋ยวแม่จะสอนน้องให้คอยช่วยเหลือหนู ช่วยดูแลหนูด้วย น้องเกรซบอกว่า "ไม่เป็นไรคะ หนูดูน้องเองได้"


นอกจากหนูจะเห่อน้องแล้ว หนูยังเป็นเด็กดีคอยช่วยดูแลแม่ด้วย แม่สอนให้หนูคอยหยิบวิตามินบำรุงครรภ์ที่แม่ต้องกินก่อนนอนให้แม่ทุกคืน บอกหนูว่าเป็นยาบำรุงให้น้อง หรือเวลาที่เราออกไปนอกบ้านกัน หนูจะคอยระวังไม่ให้ใครมาชนท้องแม่ หรือคอยเตือนแม่ไม่ให้เอาท้องไปชนโต๊ะ

แม่เคยแกล้งบอกว่า "แม่จะรักหนูมากกว่าน้อง ดีมั้ย" น้องเกรซรีบบอกว่า "ไม่ดี แม่ต้องรักน้องเท่ากับรักหนู ถ้าแม่รักหนูมากขึ้น แม่ก็ต้องรักน้องมากขึ้นด้วย"

แม่หวังว่าโตขึ้นพวกหนู 2 คน พี่น้องจะรักกันมากๆ มีอะไรก็คอยช่วยเหลือกัน แม่จะคอยบอกน้องเกรซเสมอๆ ว่า "น้องต้องรักพี่เกรซมากแน่ๆ น้องจะมีหนูเป็นพี่และเป็นเพื่อนคนแรกของน้องเลยน๊าาา"

No comments:

Post a Comment