Sunday 23 February 2014

เมื่อหนูเริ่มโตอีกปี (Grace@4.1yrs)

น้องเกรซเคยรับปากกับแม่และป่าป๊า และบอกใครต่อใครไปทั่วว่า พอ 4 ขวบแล้วหนูจะ:
  1. เลิกดูดนิ้ว
  2. เลิกแพมเพริ์ส
  3. เลิกกินนมขวด
 1. พฤติกรรมดูดนิ้ว 

หนูไม่ได้เลิกดูดนิ้วสำเร็จ 100% แต่สิ่งที่แม่เห็นคือ หนูมีพัฒนาการดีขึ้นมาก จากแต่ก่อนที่จะดูดนิ้วเวลาง่วงนอนทั้งกลางวันและกลางคืน หนูจะติดถือตุ๊กตาขนนิ่มๆ จะกำๆ เกาๆ และดูดนิ้วไปพร้อมๆ กัน เพื่อนรักตัวโปรดของน้องเกรซตอนกลางวันเวลานั่งรถ คือ แอนนี่ และเวลานอนกลางคืน คนนี้รักมากที่สุด คือ สโนว์แมน แม่กับป่าป๊าจัดการเก็บเรียบ ป่าป๊าบอกหนูว่า พี่สโนว์แมน เค้าจะต้องไปดูแลน้องๆ บ้านอื่นแล้ว เพราะน้องเกรซโตแล้ว 4 ขวบแล้ว พี่สโนว์แมนจะกลับมาใหม่อีกทีตอนวันเกิดหนูปีหน้า หนูก็เข้าใจนะ ช่วงที่ก่อนจะถึงวันเกิดหนู 4 ขวบไม่กี่วัน หนูจะคอยถามว่า พี่สโนว์แมนจะไปรึยัง : )

ณ ตอนนี้น้องเกรซเลิกดูดนิ้วตอนกลางวันได้สำเร็จ แต่จะมีแอบเอานิ้วเข้าปากตอนกลางคืนบ้างเวลาที่หลับไปแล้ว อาการง่วงๆ ไม่รู้ตัวก็จะเอานิ้วเข้าปากอีก แต่ก็ดีขึ้นมากกว่าแต่ก่อนเลยนะ แต่ก่อนจะต้องกอดสโนว์แมนและตั้งนิ้วโป้งข้างซ้ายเตรียมดูดนิ้วก่อนนอนทู๊กกที

 2. เลิกแพมเพริ์ส 

แม่กับป่าป๊าเริ่มทดลองให้หนูเลิกใส่แพมเพริ์สตอนนอนมาเกือบเดือนได้ละ แรกๆ หนูยังกินนมก่อนนอนอยู่เพียงแต่ลดจากขวดใหญ่ 8oz มาเหลือ 4oz แม่กับป่าป๊าเปลี่ยนกะกันปลุกหนูตื่นมาฉี่ ป่าป๊าปลุกก่อนป่าป๊าเข้านอนประมาณ 23.30 น. ถึงเที่ยงคืน คิวต่อไปเป็นแม่ประมาณตีสองครึ่งถึงตีสาม และอีกรอบตอนตีห้า แรกๆ ง่วงมากทั้งแม่ทั้งน้องเกรซ ลองไปสักพักคิดว่าคงไม่ไหว เลยลองเปลี่ยนตารางการกินนมของหนูจากมื้อก่อนนอนมาเป็นมื้ออาหารว่างหลังเลิกเรียนพิเศษที่รร. ตอนเย็นก็แค่กินข้าวเย็นเท่านั้น งดนมก่อนนอน ค่อยๆ ปรับเวลาปลุกหนูตื่นมาฉี่ ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมแรกๆ หนูฉี่ราดแทบทุกวัน แม่กับป่าป๊าต้องซักผ้าห่มผ้าปูเตียงบ่อยมาก หลังๆ แทบจะไม่มีฉี่ราดแล้ว

ณ ตอนนี้ ให้น้องเกรซตื่นฉี่แค่ตอนก่อนป่าป๊าเข้านอนตอนเที่ยงคืน และหนูฉี่อีกทีตอนตื่นเช้าเลย เย้ๆ ช่วยป่าป๊าประหยัดเงินค่าแพมเพริ์สไปได้เยอะเลยจ๊ะ เด็กบางคนเค้าเลิกแพมเพริ์สได้เร็วมากตั้งแต่ขวบกว่าๆ แต่อย่างว่าเนอะ เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน ในที่สุดลูกแม่ก็เป็นเด็กโตละ เลิกแพมเพริ์สได้แล้วค่า ^ ^

 3. เลิกกินนมขวด 

เลิกขวดนี้ยากกว่าเรื่องอื่นๆ เลยแฮะ ตอนไปเที่ยวภูเก็ตแม่กับป่าป๊าอุตส่าห์เตรียมแผนว่าจะให้หนูเลิกขวดนมละ build กันมาพักใหญ่ๆ น้องเกรซบอกได้หมดเพื่อนคนไหน ชื่ออะไร กินนมกล่องสีอะไร ยี่ห้ออะไร เราตกลงกันว่าไปถึงภูเก็ตจะพาน้องเกรซไปเลือกซื้อนมกล่องเองนะ ให้หนูเลือกเองเลยว่าหนูอยากจะลองรสไหน ยี่ห้ออะไร และหนูต้องรับผิดชอบกินให้หมดนะคะ น้องเกรซตกลงดิบดี แต่พอซื้อมาให้ชิมจริงๆ ดูดไปแค่กล่องละอึก แล้วไม่ยอมกินอีกเลย ดีนะเนี่ยที่ป่าป๊าเตรียมนมผงหนูมาด้วย ไม่ได้หักดิบเลยทีเดียว นมขวดหนูแม่กับป่าป๊าลองชงแล้วผสมนมวัวที่เป็นกล่องเข้าไปด้วยแบบเจือจางมากๆ แต่น้องเกรซก็ลิ้นดีมากก รู้ทันแฮะ ไม่ยอมดูดอีกละ

ป่าป๊าบอกต้องเปลี่ยนแผนใหม่ ลองให้คุณครูที่รร.ช่วยดีกว่า เลยไปคุยกับคุณครูดูว่าจะใส่นมกล่องเล็กๆ ไปในกระเป๋านร.น้องเกรซด้วย ให้คุณครูช่วยตะล่อมให้หนูกินที วันแรกๆ ไม่สำเร็จเพราะให้กินมื้อหลังเลิกเรียนพิเศษ บางวันคุณครูต้องไปรถตู้ ไม่มีใครดู หนูก็แอบเอาไปทิ้ง (แสบจริงๆ ) คุณครูก็ช่วยกันลุ้นจนเหนื่อย เพื่อนๆ หนูก็มาช่วยเชียร์ สุดท้ายค้นพบว่า นมกล่องที่หนูพอจะกินได้คือ ไวตามิลล์ เพราะตอนเล็กๆ หนูเคยไปแย่งคุณย่ากิน พวกนมวัวนี่น้องเกรซไม่ยอมกินเลย ทั้งๆ ที่ลุงหมอบอกว่าหนูไม่ได้แพ้นมวัวแล้ว ก็แน่ละ กินได้ทั้งไอติม ทั้งช็อคโกแลต

สถานการณ์ล่าสุดแม่กับป่าป๊าเลยให้หนูเอานมกล่องไวตามิลล์ไปกินแทน และเปลี่ยนเวลากินให้กินมื้อกลางวันก่อนนอน สลับเอานมขวดมากินตอนเลิกเรียนแทน คุณครูจะได้ช่วยดูได้ วันแรกๆ กินไม่หมด ได้ครึ่งกล่องบ้าง หลังๆ กินหมดกล่องละ แต่คุณครูก็ยังจะต้องลุ้นซะเหนื่อยอยู่ เอ้าาา...มาดูกันต่อไปว่าเมื่อไหร่จะเลิกนมขวดได้ 100% น๊าาา

****************************
 
 ขอพื้นที่บันทึกเรื่องราวสัพเพเหระ เรื่องเล็กๆ ที่น่าจดจำ...
 
 
  • เวลาอาบน้ำด้วยกัน น้องเกรซจะอาสามาช่วยถูหลังให้แม่กับป่าป๊า สบายดีเหมือนกันแฮะ มือเล็กๆ นิ้วเล็กๆ มาช่วยถู ช่วยเกา สลับกัน น้องเกรซถูให้แม่ ตาแม่ถูให้หนูบ้าง แฮปปี้ง่ายๆ ที่บ้านเรา : )
 
 
  • ตอนที่แม่ไม่สบาย จุ๊บๆ หนูก่อนนอนไม่ได้เพราะกลัวติดหนู หนูก็จะขอจุ๊บที่มือแม่แทนหน้า หนูเข้ามากอดแม่บอก "ให้แม่หายเร็วๆ นะ จะได้มาจุ๊บกัน กอดกัน" ชื่นนนจายยยที่สุดในโลกเลยจ๊ะลูกจ้า
 
  • เริ่มอยากอ่านหนังสือเองมาพักใหญ่ๆ ละ ระหว่างรอแม่อาบน้ำน้องเกรซก็ขอหยิบหนังสือหัดอ่านชุดนี้มานั่งอ่านเอง กว่าแม่จะอาบเสร็จอ่านไปเป็น 10 เล่ม ถูกบ้าง มั่วบ้าง เลยขอถ่ายคลิปไว้ซะหน่อย
 
 


 ชุดนี้ซื้อมาอ่านให้น้องเกรซฟังตั้งแต่ 1 ขวบ ไม่ได้คาดหวังว่าหนูจะต้องอ่านเป็นเร็ว เพราะไม่ได้ต้องการเร่งเรียนหนู เค้าว่ากันว่าชุดนี้ควรอ่านให้เด็กฟังทุกวันๆ ละ 4-5 เล่ม แต่บ้านเราอ่านแล้วแต่อารมณ์ แปลกใจเหมือนกันที่ไม่ได้หยิบมาอ่านพักใหญ่ละ แต่น้องเกรซจำได้แฮะ แสดงว่าเริ่มอ่านบางคำได้แล้ว ก็แค่ดีใจที่หนูมีนิสัยรักการอ่านและเริ่มโตขึ้น อยากที่จะอ่านเองแล้ว แม่เลยบ้าเห่อถ่ายคลิปไว้ซะเยอะเลย 555
 
 
 

 

No comments:

Post a Comment