Wednesday 23 March 2011

"Your child can be a child only once"

ฝรั่งเค้ามีคำพูดที่ว่า "Your child can be a child only once"


มัมมี้เห็นด้วย 1000% นี่คือ เหตุผลหลักที่มัมมี้ตัดสินใจลาออกจากงานมาเป็น full time mom เพราะพ่อแม่เป็นครูคนแรกของลูก ความถี่ในการสอนลูกก็มาจากพ่อแม่มากที่สุด ผลการวิจัยก็บอกว่าสมองของเด็กเล็กช่วง 3 ปีแรกจะเจริญเติบโตได้ดีที่สุด ป้อนอะไรเด็กก็สามารถรับได้หมด ดั้งนั้นมัมมี้เลยตั้งใจว่าจะขอทำหน้าที่ full time mom ให้ดีที่สุด
จากเดิมที่คุยกับน้องเกรซในชีวิตประจำวันเป็นภาษาอังกฤษมาตั้งแต่หนู 2.5 เดือน ตอนนี้หนู 14 เดือนเต็มแล้ว เห็นผลชัดเจนมากมายจนนับไม่ถ้วน น้องเกรซเป็นเด็กพูดเร็ว หนูสื่อสารเข้าใจภาษาอังกฤษได้เยอะมาก ทั้ง 2 ภาษาและ baby sign หนูทำได้ดีทีเดียว

เดือนที่แล้วมัมมี้ก็ตั้งใจว่าจะสอนโน่นนี่นั่นให้หนูเต็มไปหมด เพราะมัมมี้คิดว่าสอนอะไรหนูได้มากเท่าไหร่ หนูก็จะได้มีเวลาไปทำกิจกรรมอย่างอื่นแทนการที่จะต้องมานั่งเรียนกวดวิชา แถมความถี่ในการสอนจากคุณครูถ้าต้องรอให้หนูเข้า รร ก่อน แล้วไปหวังพึ่ง รร ก็คงจะช้าไป ความถี่จาก รร ไหนจะสู้ความถี่จากมือแม่คนนี้ได้ (อันนี้เป็นแรงบันดาลใจจากที่มัมมี้ได้อ่านหนังสือหลายๆ เล่ม เช่น กว่าจะถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว, เด็ก 2 ภาษาพ่อแม่สร้างได้, หนังสือสอนเลขของพ่อธีร์ที่ป้าตุ๊กตาใจดีแนะนำมา) จนล่าสุดมัมมี้ได้ไปฟังคุณป้าเก่งและคุณครูบัวอธิบายแนวการสอนเด็กแบบ Montessori มา ก็ยิ่งได้แนวทางการเล่นการสอนหนูมากยิ่งขึ้น หลังจากที่มัมมี้สนใจแนวทางนี้อยู่แล้ว แต่ได้แค่จดๆ จ้องๆ ไม่ได้ศึกษาจริงจังสักที

มัมมี้มีซื้ออุปกรณ์มอนเตสฯมาจากครูบัวด้วย ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อวันแรกที่มัมมี้ปูผ้าให้น้องเกรซนั่งเล่นในอาณาเขตของหนู หนูไม่สนใจฟังเลยสักนิด แต่พอวันที่ 2 เท่านั้นแหละ เห็นผลเลยมัมมี้ทำเป็นตัวอย่างให้ดูว่าถ้าจะเล่นอะไรก็ต้องมาปูผ้าผืนนี้ก่อนแล้วเอาของเล่นมาวางเล่นบนผ้านี้ พอมัมมี้ชวนหนูเล่นและบอกให้หนูช่วยมัมมี้กางผ้าหนูก็รีบมาช่วยทันที แถมบางครั้งยังเดินถือผ้ามาชวนมัมมี้เล่นด้วยกันอีกตะหาก

**************************

เอาละพอได้แนวทางที่ชัดเจนขึ้น แรงฮึดของมัมมี้ก็เพิ่มขึ้นด้วย แต่ก่อนก็จัดเป็นตารางสอนและทำกิจกรรมเล่นกะน้องเกรซคร่าวๆ มาเดือนนี้จะเริ่มทำจริงจังละน๊าา เพราะวันๆ นึงเวลาที่อยู่กับหนูมันผ่านไปเร็วมากๆ ทุกคนมีเวลาวันละ 24 ชม.เท่ากันหมด แม่คนนี้จะทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้จ๊ะ

ในแต่ละวันน้องเกรซจะได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมและการเล่นต่างๆ เพื่อพัฒาสมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาของหนู ที่สำคัญคือมัมมี้รู้ว่าน้องเกรซชอบและสนุกเวลาที่ทำกิจกรรมต่างๆและเล่นกับมัมมี้ ถ้าวันไหนพาหนูออกไปข้างนอกกิจกรรมบางอย่างก็ต้องงดไป แต่มัมมี้ก็จะคอยสอนคอยคุยกับหนูถึงสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวในแต่ละสถานที่ที่เราไปกันจ๊ะ

  เช้า  

คณิตศาสตร์ 
1. นับเลขปากเปล่า 1-10 เดินหน้าและถอยหลัง
2. ลากนิ้วตามตัวเลข
3. กะประมาณเรื่องจำนวน ไม่เกิน 5
4. กระดาน 100 ช่อง (คุณป้าเก่งแนะนำว่าสำหรับเด็กเล็กเริ่มต้นจาก 30 ช่องก็พอ แต่มัมมี้ยังไม่ได้เริ่มเพราะรออุปกรณ์อยู่จ๊ะ)






เวลาที่มัมมี้ใช้อุปกรณ์ Montessori สอนน้องเกรซเรื่องเลขหลักหน่วยผ่านลูกปัดและการวางเบี้ยกระดุมใต้ตัวเลข 1-3 น้องเกรซยังไม่เข้าใจ ยังวางไม่ค่อยถูก ตอนนี้ทำได้แค่วางตัวเลข 1-3 ในช่องสี่เหลี่ยมตามที่มัมมี้บอก แต่หนูยังไม่ยอมวางเม็ดกระดุมจำนวน 1, 2, 3 ใต้ตัวเลข เวลามัมมี้ให้วางกระดุมทีไรน้องเกรซจะวางมั่วซั่วทุกครั้ง แต่ไม่เป็นไรค่อยๆ ฝึกไปทุกวัน นี่เพิ่งจะเดือนแรกเอง เดี๋ยวสักวันหนูก็คง get เองเนอะ


เวลาที่เล่นวางลูกปัดก็เหมือนกัน พอมัมมี้วาง 1 แล้วให้น้องเกรซวาง 1 ตามข้างๆ กัน หนูจะทำได้แค่ไม่ถึง 5 จากนั้นก็จะวางมั่วไปหมดแล้ว และก็จะชอบมาช่วยมัมมี้เก็บลูกปัดกลับเข้ากระปุกทู๊กกทีสิน่า หลักการเล่นเสร็จแล้วเก็บของเข้าที่เนี่ย มัมมี้ก็ได้เทคนิคมาจาก Gymboree เค้าจะร้องเพลงว่า "Bye bye toy & back to the box" ฉะนั้นเวลามัมมี้จะให้หนูรู้ตัวว่าเราเล่นเสร็จแล้ว มัมมี้ก็จะบอกหนูว่า bye bye toy เช่น ถ้าเล่นลูกปัดอยู่ก็จะบอกว่า bye bye beads น้องเกรซก็จะตอบกลับว่า bye bye แล้วก็ทำท่าโบกมือบ๊ายบายไปด้วย แล้วพอมัมมี้พูดว่า Can you help mommy please? Back to the box....back to the box... น้องเกรซก็จะรีบเข้ามาช่วยเก็บทุกครั้งจ๊ะ



  บ่าย   (เลือกทำบางกิจกรรมหรือทำทั้งหมดถ้ามีเวลา)

ภาษา
  • Flash card รูปสัตว์ พร้อมสอน baby sign สัตว์นั้นๆ
  • Flash card คำศัพท์ 5 คำ วันละ 3 รอบ ห่างกันอย่างน้อย 30 นาที
    • เริ่มต้นด้วยคำว่า Grace/ love/ papa/ mommy/ up
  • อ่านหนังสือที่น้องเกรซอยากอ่าน
    (น้องเกรซเป็นเด็กรักการอ่านมากๆ ทุกวันนี้จะต้องเดินไปหยิบหนังสือมาให้มัมมี้อ่านให้ฟังวันละหลายๆ รอบ จนบางวันเล่นเอามัมมี้เจ็บคอไปเลย เพราะต้องพูดไม่หยุดทั้งวัน)

กิจกรรมเสริมอื่นๆ
  • เล่นบล๊อกไม้ (สอนเรื่องสีและจำนวน) 
  • เล่นชุดวิศวกรน้อย (สอนเรื่องเลข กฎการเท่ากัน ตอนนี้เริ่มต้นที่ level 1 สำหรับเด็กอายุ 2 ขวบ พอวันที่ 3 ที่ให้เล่น level 1 หนูใช้เวลาน้อยกว่า 30 วินาทีในการเล่น)


เด็กดีเล่นเสร็จก็รู้จักเก็บ say bye bye toy ช่วยมัมมี้เก็บทุกครั้ง

ศิลปะ/ ดนตรี 
  • ระบายสี (ฝึกกล้ามเนื้อมือ)
  • ปั้นแป้งโดว์ (ฝึกกล้ามเนื้อมือและจินตนาการ) กิจกรรมนี้มัมมี้ขอยกหน้าที่ให้ป่าป๊าเพราะมัมมี้ไม่สามารถมีจินตนาการปั้นตัวอะไรต่อมิอะไรได้เก่งเหมือนป่าป๊า
  • ฟังเพลง Phonics/ Mommy & me



  เย็น 
  • เล่นที่สนามเด็กเล่น
  • ว่ายน้ำ

น้องเกรซสู้ตายค่า ปีนป่ายตามพี่จีนจนหย่าย๊าจับแทบไม่ทัน หนูเห็นพี่เล่นอะไรก็อยากจะเล่นตามด้วย


  ก่อนนอน 
  • สวดมนต์ไหว้พระ
    (ตอนอยู่ในห้องพระเนี่ย น้องเกรซจะน่ารักมากๆ ชอบมานั่งตักมัมมี้ตอนสวดมนต์ บางครั้งก็มีมาซบมากอด เวลาที่มัมมี้ถามหนูว่า "รักมัมมี้มั๊ย/ Do you love mommy?/ What do you do when you love mommy?" น้องเกรซจะรีบยื่นปากมาจุ๊บหน้ามัมมี้ทันที  ชื่นจายยที่สุดในโลกเลยจ๊ะ มัมมี้ก็รักหนูที่สุดเลยน๊า )
  • อ่านหนังสือก่อนนอน ตอนนี้เล่มโปรดของน้องเกรซ คือเรื่อง "Goodnight Moon"

ที่สำคัญอีกเรื่องก็คือ มัมมี้ไม่ลืมที่จะเปิดซีดีธรรมะให้หนูฟังตามโอกาสด้วยจ๊ะ เพิ่มเติมจากที่สวดมนต์ก่อนนอนทุกคืน เพราะสอนให้หนูเป็นคนเก่งแค่ไหน หาเงินได้มากแค่ไหน แต่ถ้าหนูไม่มีศีลมีธรรม ถึงเวลามีปัญหาชีวิตขึ้นมา หนูก็จะไม่สามารถเอาตัวรอดได้นะลูก ไว้มีโอกาสมัมมี้จะพาหนูไปกราบหลวงพ่อที่มัมมี้นับถือนะจ๊ะ

No comments:

Post a Comment