Monday 30 December 2013

Grace @ 3.11 yrs


ใกล้จะ 4 ขวบแล้ว ช่วงนี้เป็นช่วงที่ป่าป๊ากับแม่รู้สึกว่าหนูมีการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างเยอะเลย มีความเป็นตัวของตัวเองเยอะมาก ไม่ชอบให้แม่หรือป่าป๊าสั่งให้ทำอะไร พูดอะไรนิดอะไรหน่อยถ้าไม่ถูกใจหนู หนูก็จะแสดงอาการต่อต้านทันที ไม่ว่าจะเป็นก้มหน้าเงียบ ยืนเงียบ นั่งเงียบ ไม่พูดไม่จา ไม่ทำ บางทีเวลาโดนขัดใจ โดนดุ ก็จะร้องไห้สุดเสียง ดังมากๆ ตัวอย่างเหตุการณ์ล่าสุด ส่งท้ายปีเก่า 31 ธ.ค.56 หนูนั่งกินนมอยู่ดีๆ ดันปวดอึ๊ ก็ไปอึ๊ พอเสร็จหนูเห็นกล้วยไข่ หนูอยากกิน ป่าป๊าบอกว่าให้มากินนมให้เสร็จก่อนแล้วค่อยไปกินกล้วยไข่ แค่นั้นแหละ หนูนั่งไปนั่งกับพื้นหลังเก้าอี้กินข้าว แล้วพูดว่า "ทำไมใครๆ ต้องห้ามหนูด้วย ก็หนูอยากกินกล้วย ทำไมไม่ตามใจหนูบ้าง" ป่าป๊าบอกว่า ไม่ได้ห้ามให้กิน แต่ให้กินหลังจากกินนมเสร็จก่อน หนูก็ทำเสียงสะอึกสะอื้นเป็นเรื่องราวใหญ่โต แม่เลยต้องเรียกหนูมากอด มาคุยกันว่า หนูอยากกินกล้วยใช่มั๊ย งั้นสัญญากับแม่นะว่ากินกล้วยเสร็จหนูจะกินนมให้หมด เหตุการณ์ถึงจะสงบลงได้ ช่วงนี้แม่กับป่าป๊าคงต้องปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงทั้งแง่ความคิด อารมณ์ของน้องเกรซที่จะโตขึ้นอีกปีละมั้ง หนูคงจะรู้สึกว่าแม่กับป่าป๊าไม่เข้าใจหนู เลยเกิดการต่อต้าน แต่ป่าป๊าก็มีเหตุผลของป่าป๊าว่า ถ้าเรื่องไหนตามใจได้ ก็จะตามใจ ถ้าเรื่องไหนไม่ได้ก็คือไม่ได้ ไม่อย่างนั้นหนูก็จะกลายเป็นเด็กที่เอาแต่ใจตัวเองนะคะลูก

 

ใกล้ถึงวันเกิดน้องเกรซแล้ว ตอนไปเรียนอูคูเลเล่หนูขอให้ครูผึ้งสอนจับคอร์ดเพลง Happy Birthday ให้ หนูบอกว่า หนูจะเอามาร้องวันเกิดหนู ครูผึ้งเล่าว่า น้องเกรซเริ่มจะถอดใจละ เพราะหนูเปลี่ยนคอร์ดไม่ทัน แต่ไม่เป็นไรเนอะ บางทีแม่เห็นหนูร้องเพลงอื่นๆ หนูก็จับคอร์ด C คอร์ดเดียวร้องจนจบเพลงก็ได้จ้าเพราะนิ้วหนูยังสั้นอยู่ บางคอร์ดมันต้องใช้ 3 นิ้วพร้อมกันหนูก็จะยังจับไม่ถนัดเท่าไหร่ ได้แค่นี้ก็เก่งมากแล้วจ๊ะ



  Dolphin Show - Greta Farm 

ช่วงวัยนี้น้องเกรซเริ่มจะติดเพื่อนละ เห็นเพื่อนทำอะไร กินอะไร มีอะไร ก็จะอยากได้ อยากทำตามบ้าง เห็นเพื่อนกินอมยิ้ม ก็อยากกินบ้าง ทริปส่งท้ายปีนี้ของหนูและเพื่อนๆ คุณแม่น้องนาตาลีชวนไปดูโลมาโชว์กัน ทริปนี้เป็นแก็งค์เด็กผู้หญิงยกแก๊งค์เลย มีบ้านน้องลี บ้านปลาทราย มิชา น้องวรรณ ฟ้าใส น้องเกรซสนุกมากได้เล่นกับเพื่อนๆ ดูโลมาโชว์เสร็จก็เดินเที่ยวโซนที่เป็นหมู่บ้านคาวบอย ต่อด้วยเล่นชิงช้าสรรค์ บ้านบอล ปิดท้ายทริปด้วยการไปหม่ำข้าวเย็นกันต่อที่เกรต้าฟาร์ม ให้อาหารสัตว์ อาหารปลา เล่นของเล่นต่ออีกหน่อย เด็กๆ แฮปปี้กันมาก แม่พยายามจะถ่ายรูปพวกหนู แต่ไม่ค่อยมีใครจะยอมยืนยิ่งๆ ให้ถ่ายกันเลย 555 วิ่งเล่นกันเจี้ยวจ้าว สนุกสนาน




ทีแรกไม่ยอมเดินเอง งอแงจะให้แม่อุ้ม สุดท้ายต้องให้พี่ปลาดาวเดินจูงมือไปบ้านบอล



ให้อาหารปลาที่เกรต้าฟาร์ม






ปลาทราย - ฟ้าใส - น้องเกรซ - น้องลี


  Walk the DOG 




 

อีก 1 กิจกรรมโปรดของน้องเกรซช่วงนี้ คือ การจูงด๊อกกี้ "น้ำหวานกับน้้ำตาล" หมาของ uncle เดินออกกำลังกายรอบหมู่บ้าน  เดินไปพูดไปไม่หยุด รอบแรกพาหมาจริงเดินเสร็จ หมาจริงเข้าบ้านไปแล้ว รอบสองน้องเกรซพาตุ๊กตาหมา ปอมๆ ของตัวเองมาเดินอีกรอบ วันไหนอยู่บ้านช่วงเย็นๆ ถ้าเห็น uncle เดินจูงหมาเป็นไม่ได้ น้องเกรซจะต้องรีบวิ่งไปช่วยจูงทุกที เดินไปคุยกับ uncle ไปเป็นตุเป็นตะ


 

พูดถึงเรื่องคุยภาษาอังกฤษ ช่วงนี้เป็นอะไรที่เริ่มจะต่อต้านแม่ละ ไม่ยอมพูดภาษาอังกฤษกับแม่ บอกว่า "เราเป็นคนไทย ก็ต้องพูดภาษาไทยสิ" ไม่รู้ไปฟังใครมาเนี่ย กับป่าป๊ายังไม่เท่าไหร่ ดูเหมือนหนูจะชอบคุยภาษาอังกฤษกับป่าป๊ามากกว่าแม่ ถ้าให้แม่เดา แม่คิดว่าหนูคงอยากจะอ้อนแม่มากกว่า ตอนนี้ภาษาไทยหนูนำหน้ากว่าภาษาอังกฤษ การที่ได้คุยกับแม่เป็นภาษาไทย หนูคงจะรู้สึกดีกว่า แม่ต้องพยายามหาตัวช่วย เช่น ถ้าไม่ฝึกพูดภาษาอังกฤษ เดี๋ยวตอนไปญี่ปุ่นเราจะคุยกับมิ๊กกี้เม้าส์ไม่รู้เรื่องนะ ตอนไปอเมริกาหนูจะคุยกับคายุกับคนอื่นๆ ไม่รู้เรื่องนะ หนูถึงจะยอมคุยกับแม่เป็นภาษาอังกฤษ คุยไปสักพักก็เริ่มอ้อนแม่ "หนูขอพูดภาษาไทยกับแม่ได้มั๊ย"

 
  กิจกรรมวันพ่อที่รร. 

วันพ่อปีนี้ที่รร.หนูจัดกิจกรรมคล้ายกับวันแม่ เด็กๆ คลานเข่าเข้ามาหาคุณพ่อ ร้องเพลงพระอรหันต์ในบ้าน กราบเท้าพ่อ เช็ดเท้าให้พ่อ มอบการ์ดที่เด็กๆ ทำให้พ่อ จบด้วยร้องเพลงทำท่าประกอบเพลงดอกไม้บาน ตอนเช็ดเท้าให้ป่าป๊า แม่เห็นหนูเช็ดซะสะอาดเลย มียกเท้าป่าป๊าขึ้นมาเช็ดใต้ฝ่าเท้าให้ด้วยนะ ^ ^



No comments:

Post a Comment