Tuesday 10 September 2013

Grace @ 3.7 yrs - I want to do it ALL by myself



กิจกรรมวันแม่ที่รร.น้องเกรซ เช็ดเท้าให้แม่ กราบเท้าแม่ ทำดอกไม้บานให้แม่ดู แม่ผูกข้อมือให้หนู หนูเอาดอกไม้และการ์ดที่ทำให้แม่









ถ่ายกับคุณครูอ้อยและคุณครูมวย ครูประจำชั้น อ.1/1 ห้องบัวหลวง

 
ถ่ายกับคุณครูตุ่น ครูประจำชั้นตอนน้องเกรซอยู่อ.เตรียม
 
ถ่ายกับคุณครูโอ๋ ครูประจำชั้นตอนเรียนปรับพื้นฐานขึ้น อ.1
 
 
ควันหลงจากงานวันแม่ 12 สิงหาคม 2556 ปกติทางรร.น้องเกรซจะมีกิจกรรมตอนเช้าหลังเข้าแถวเคารพธงชาติสลับกันไปแต่ละวัน

วันจันทร์ - สวดมนต์ยาว ตั้งแต่อะระหัง แผ่เมตตา ทำดอกไม้บาน บูชาพระคุณ 5 และอื่นๆ เยอะมาก (ทำดอกไม้บานและสมาทานศีล 5 จะมีทุกวันหลังเข้าแถวเสร็จเด็กๆ ขึ้นไปทำในห้องเรียนแต่ละคน)

วันอังคาร - มีนิทาน คุณครูและเด็กๆ ออกมาเล่าเรื่องและแสดง

วันพุธ - เต้นประกอบเพลง/ เกมส์ให้เด็กๆ เล่น

วันพฤหัส - เต้นประกอบเพลง

วันศุกร์ - เต้นประกอบเพลง

พออาทิตย์ก่อนถึงวันแม่ ทางรร.มีนิทานเรื่อง น้องข้าวหอมกับคุณแม่ สอนเด็กๆ ว่า ถ้าเด็กๆ ให้คุณแม่ช่วยทำอะไรเยอะๆ ไม่ยอมแต่งตัว อาบน้ำ กินข้าว เอง คุณแม่ก็จะเหนื่อย และนางฟ้าก็จะมารับคุณแม่ไปอยู่ด้วย ตื่นเช้ามาน้องข้าวหอมหาคุณแม่ไม่เจอ ร้องไห้เสียใจมาก นางฟ้าใจดีมาบอกว่า น้องข้าวหอมต้องหัดทำอะไรเอง แล้วคุณแม่ก็จะกลับมา

แม่ได้โอกาสจากนิทานที่ทางรร. แสดงให้เด็กๆ ดู นำมาสอนน้องเกรซว่า น้องเกรซต้องหัดทำอะไรเอง เพราะถ้าแม่ทำให้เยอะๆ แม่จะเหนื่อยและนางฟ้าจะมารับแม่ไปอยู่ด้วย หนูก็จะไม่มีแม่อีก ตั้งแต่นั้นมาน้องเกรซขอทำอะไรด้วยตัวเองตลอด เพราะไม่อยากให้นางฟ้ามารับแม่ไป 

น้องเกรซขอถอดเสื้อผ้า อาบน้ำ แต่งตัวเอง ทำทุกอย่างเอง "แม่กับป่าป๊าไม่ต้องช่วยหนู หนูจะทำเอง"





แต่งตัว ใส่เสื้อ ใส่กางเกงเอง



 

ตอนกินข้าว น้องเกรซก็ขอตักกินเอง นั่งร่วมโต๊ะกินข้าวกับแม่และป่าป๊า

ตอนแปรงฟัน ก็ขอแปรงฟันเอง แม่ให้แปรงเอง แต่แม่ต้องขอตรวจอีกรอบเพื่อความสะอาดปาก มั่นใจว่าหนูแปรงสะอาดดี





น้องเกรซเริ่มช่วยงานบ้านมาพักใหญ่ๆ แล้ว ตั้งแต่ช่วยป่าป๊าหุงข้าว ช่วยแม่ตากผ้า เก็บผ้า ช่วยรดน้ำต้นไม้ ช่วยเก็บของเล่นตัวเองเวลาเล่นเสร็จ

หนูเป็นเด็กดีมากๆ หนูมักจะพูดว่า "No! mum. I wanna do it all by myself"


แม่กับป่าป๊ามักจะชมหนูว่า "I'm so proud of you"





แม่กับป่าป๊าภูมิใจในตัวหนูมากๆ คะ หนูเก่งที่สุดเลย ^ ^




No comments:

Post a Comment