Tuesday 10 September 2013

ปั่นสนุก@สวนรถไฟ - ช้อปกระจาย@ตลาดน้ำคลองลัดมะยม

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2556

เสาร์-อาทิตย์ ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ครอบครัวเราเข้าไปทำธุระที่กรุงเทพมา พอทำธุระเสร็จเย็นวันเสาร์แม่เลยชวนน้องเกรซและป่าป๊าไปสวนรถไฟกัน เพราะเราติดจักรยานคันใหม่ของหนูมาด้วย คันนี้เป็นคันที่ 2 ในชีวิตน้องเกรซ คันแรกจะเป็นเหมือนของเด็กเล็ก คันเตี้ยๆ คันใหม่นี้ป่าป๊าเพิ่งไปถอยมาให้น้องเกรซ ป้ายแดง สดๆ ร้อนๆ เลย สาเหตุมาจากเวลาที่หนูไปเล่นบ้านเพื่อนๆ หนูทุกคนเค้าขี่จักรยานไซต์ใหญ่กว่าหนูกันทั้งนั้น น้องเกรซก็เลยอยากได้บ้าง ประกอบกับที่รร.หนู คุณครูให้หนูลงแข่งปั่นจักรยานในวันกีฬาสี คุณครูบอกว่าจักรยานคันเก่าของน้องเกรซเอามาแข่งไม่ได้เพราะมันไม่ใช่ไซต์เดียวกับเพื่อนๆ สุดท้ายน้องเกรซเลยได้จักรยานคันใหม่ด้วยประการฉะนี้ น้องเกรซตั้งชื่อจักรยานคันใหม่ว่า "Big Eye" สีชมพูหวานแหว๋วทั้งคัน ที่ล้อมีติดไฟกระพริบๆ ด้วยเวลาที่หนูปั่น

น้องเกรซมาสวนรถไฟครั้งแรกตอนที่หนูเป็นเบบี๋ ตอนนั้นหนูยังนอนอยู่ในรถเข็นให้แม่กับป่าป๊าเข็นอยู่เลยจ๊ะ มาครั้งที่ 2 ผ่านไป 3 ปีกว่า น้องเกรซ 3.8 ขวบแล้ว เวลาผ่านไปเร็วมากๆ

น้องเกรซสนุกกับการปั่นจักรยานมาก ขี่ไปขี่มาเจอเด็กผู้หญิงอีกคน ชื่อ พี่เอิร์น หนูก็ไปไล่ขี่ตามพี่เค้าใหญ่

แม่เองก็ไม่ได้มาสวนรถไฟอีกเลย หลังจากที่เคยพาหนูมาตอนหนูเป็นเบบี๋ แม่ชอบบรรยากาศที่นี่มาก ต้นไม้ใหญ่ ร่มรื่น ที่สำคัญมีลู่ให้ขี่จักรยานโดยเฉพาะ คนมาขี่จักรยาน วิ่งออกกำลังกายกันเยอะมาก บางคนก็เอาเสื่อมาปูนั่งปิกนิคกัน ขี่ไปได้นิดนึงเจอบึงน้ำที่เค้ามีให้เช่าเรือคายัคพายเล่นได้ น้องเกรซอยากลงเรือมาก แต่แม่กับป่าป๊าไม่เคยพายมาก่อน เลยไม่ชัวร์ที่จะเอาหนูลง อีกอย่างหนูเพิ่งปั่นจักรยานไปได้นิดเดียวเอง เราเลยไม่ได้ลงเรือจ๊ะ น้องเกรซมีงอแงนิดหน่อยด้วย คงเสียใจที่ไม่ได้ลงเรือ

เห็นคนเค้าพายเรือกัน หนูอยากลองมั่ง ขอจอดจักรยานเข้าไปดูใกล้ๆ

ดูหน้าเด็กขี้งอน

ต้องหลอกล่อเรื่องอื่น ถึงจะยอมมาปั่นจักรยานต่อ ไม่งั้นงอแงอยากลงเรือท่าเดียว ปั่นไปได้สักพัก บอก เหนื่อย ขอนั่งพัก เติมพลังก่อนค่า

พอเห็นนกก็ขอจอดจักรยาน อยากเข้าไปจับนก ใครจะไปจับทันละคะลูกขา พอหนูเข้าไปใกล้นกก็ตกใจบินหนีไป มีงอนนกด้วยนะ 555

เริ่มจะงอนนกละ

หนูงอนแล้วน๊า

ตอนหลังเริ่มเหนื่อย ไม่ยอมปั่นกลับไปที่รถ ต้องให้ป่าป๊าอุ้ม ส่วนแม่ลากจักรยานหนูกลับ

ถามน้องเกรซว่าชอบมาสวนรถไฟมั๊ย หนูบอกว่า หนูชอบ ไว้ถ้ามีโอกาสเราเข้ากรุงเทพกันอีกเมื่อไหร่ แม่จะพาหนูมาปั่นจักรยานเล่นอีกนะคะลูก

*****************************************

วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2556

วันนี้ตอนเช้าป่าป๊าไปซื้อยาที่ศิริราช เรากะว่าจะกลับพัทยากันสายๆ ก่อนเที่ยง แต่ทีนี้ไหนๆ ก็เข้ามากรุงเทพแล้ว เลยอยากจะพาหนูไปเที่ยวสักหน่อยก่อนกลับบ้าน พยายามคิดหาสถานที่ที่ไม่ใช่ไปเดินห้าง อยากพาหนูไปเที่ยวที่ๆ ไม่เคยไป ทีแรกนึกถึง Musium Siam แต่พอโทรไปสอบถามรายละเอียดแล้ว ดูๆ ไม่มั่นใจว่าน้องเกรซจะชอบรึเปล่า แม่นึกถึงป้าเล็ก คุณแม่ของพี่ภูมิขึ้นมา จำได้ว่าป้าเล็กเคยพาพี่ภูมิไป Musium Siam แม่เลยโทรไปถามรายละเอียดจากป้าเล็ก คุยไปคุยมา ป้าเล็กแนะนำให้ไปเที่ยว "ตลาดน้ำคลองลัดมะยม" อยู่ไม่ไกลจากบ้านยายจ๋า พอดีตอนนั้นป้าเล็กก็อยู่ที่ตลาดพอดี ป้าเล็กบอกว่า เค้ามีให้ปั้นดินและระบายสีด้วย

แม่ให้หนูเลือกว่าอยากจะไปที่ไหน น้องเกรซเลือกไปตลาดน้ำคลองลัดมะยม เหตุผลคือ หนูอยากไประบายสี (แม่ก็แอบนึกในใจ ไม่เข้าใจว่าทำไมหนูถึงอยากไประบายสีที่นั่น เพราะระบายสีที่บ้านเราก็มีสีให้ระบาย แต่สรุปคือให้หนูตัดสินใจ เราก็ตามใจหนูจ้า) กว่าเราจะไปถึงก็ราวๆ เที่ยงแล้ว คนเยอะมาก รถติดตั้งแต่ทางเข้าเลย

แดดค่อนข้างร้อน เลยพกร่มไปด้วยดีกว่า กลัวหนูตากแดดเยอะแล้วจะไม่สบาย

ที่นี่เค้าเปิดตั้งแต่เช้า แม่คิดว่าคราวหน้าเรามากันแต่เช้าน่าจะดีกว่านี้ คนยังไม่เยอะและไม่ร้อนด้วย ตลาดจะมีอยู่ 2 ฝั่งสะพาน เราเลือกที่จะเดินฝั่งซ้ายก่อน ตลาดใหญ่มาก มีทั้งของกิน ของขาย มีมุมให้ถ่ายรูปน่ารักๆ หลายมุม ทีเดียว อ่อ...เค้ามีให้อาหารปลาและนั่งเรือชมวิวด้วยนะ แต่ว่าเราเก็บได้ไม่หมด น้องเกรซแบตหมดเหนื่อยซะก่อน เลยยังไม่ได้ข้ามไปเดินตลาดทางฝั่งขวา กะว่าคราวหน้าค่อยมาใหม่

ตามหาที่ๆ เค้ามีให้ระบายสีเจอ น้องเกรซขอนั่งระบายที่ร้านเลย หนูเลือกรูปพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง หนูมีสมาธิตั้งใจระบายมาก เป็นสีน้ำระบายลงบนเฟรมผ้า

ระบายเสร็จเราฝากผลงานหนูไว้ที่ร้าน รอสีแห้งก่อนแล้วค่อยกลับมาเอา น้องเกรซขอซื้อโอ่งที่มีลายแมวอันเล็กๆ เอาไว้ใส่ปากกาใส่ของได้ กลับไประบายสีต่อที่บ้านด้วย หนูบอกว่า หนูจะระบายสีสวยๆ ให้แม่เอาไว้ใส่ปากกาที่ออฟฟิศแม่

ระหว่างรอสีแห้งเราเลยเดินช้อปปิ้งกันต่อจ้า ซื้อได้แต่ของน้องเกรซทั้งนั้นเลย แม่กับป่าป๊าหัดให้หนูจ่ายเงินเอง เป็นการฝึกความกล้าแสดงออกไปในตัว

จ่ายเงินค่ายางรัดผมคะ

เดินมาเจอร้านนี้ หนูเลยได้เสื้อมาอีก 2 ตัวค่า

ที่นี่มีร้านขายของน่ารักๆ หลายร้านเลย

เอ...น้องเกรซลูกสาวแม่หายไปไหนน๊า

เดินสักพักเริ่มเหนื่อยเลยขอแวะนั่งพักหม่ำไอติมกันดีกว่า

น้องเกรซได้หมวกใหม่มาอีกใบ ของที่นี่ราคาน่าคบไม่แพง

หนูขอซื้อผีเสื้อเอาไปปักที่บ้าน

ร้านค้าเยอะมาก

จบทริปนี้ มีแต่ของช้อปให้น้องเกรซ แม่กับป่าป๊าซื้อแค่ผักผลไม้นิดหน่อย สนุกดีไว้คราวหน้าจะพาหนูมานั่งเรือและให้อาหารปลาที่นี่นะค๊า