Thursday 3 November 2011

HS: เริ่มต้นซะทีกับการสอน Phonics

จดๆ จ้องๆ มานานมาก อยากจะสอน Phonics ให้น้องเกรซ แต่ตัวเองก็ยังเอาตัวไม่รอดเลย ก็สมัยมัมมี้เรียนมันยังไม่มี Phonics นี่นา ศึกษาเก็บข้อมูลมาพอสมควรทั้งจากเว็บเด็ก 2 ภาษา ทั้งถามเพื่อนๆ ทั้งหาอ่านเอาเอง ตอนแรกก็เริ่มเปิดเพลงที่สอนออกเสียง A-Z ของค่าย Jolly Phonics ที่ได้แผ่นมาจากคุณบิ๊ก 2pasa ก่อน ฟังดูก็ดีแฮะ เพลงเพราะดีจำง่าย มัมมี้ชอบแต่ท่าทางน้องเกรซจะไม่อินเท่าไหร่นัก พอได้คุยกับป้าปั๊กเป้า 2pasa คุณป้าแนะนำให้ซื้อชุด Phonics ของค่าย....มาใช้เพราะราคาถูกกว่า Jolly phonics เยอะ แถมสั่งในเน็ตได้ด้วยเป็นของมาเลเซียที่มีสำนักพิมพ์ไทยเอาเข้ามาขาย ได้มาก็เปิดแผ่นให้หนูฟังการออกเสียงและเปิดหนังสือให้ดูตามไปด้วย หนูอินระดับนึง เห่อช่วงแรกๆ พอฟังไปฟังมา สมมติ ในแผ่นออกเสียงถึงตัว K แต่หนูยังเปิดหนังสือหน้าที่เป็นตัว F อยู่เลย เพราะชอบตัว Flamingo (ช่วงนั้นพาหนูไปสวนสัตว์เปิดเขาเขียว หนูเลยชอบตัวฟลามิงโก้เป็นพิเศษ) มัมมี้งมๆ งูๆ ปลาๆ อยู่พักใหญ่ๆ สุดท้ายก็เลิกไป

พอไปซื้อหนังสือเด็ก 2 ภาษา เล่ม 3 มาอ่าน ถึงได้รู้ว่า โอ้แม่เจ้า...มันมีหลายค่ายมากๆ ที่ทำ Phonics ออกมา ในหนังสือเค้าแนะนำเว็บไซต์ที่สอน Phonics ฟรีและคุณภาพดี แต่มัมมี้เข้าไปดูแล้วก็ไม่ชอบ

จนล่าสุดได้คุณแอ๋ว แม่น้องเจคอบ จากเว็บ 2pasa อีกเหมือนเดิม (กัลยาณมิตรในเว็บนี้เยอะจริงๆจ๊ะ) แนะนำให้ซื้อ DVD ของ Leapfrog เรื่อง Letter Factory ที่สอนการออกเสียง A-Z กับ Words Factory ที่สอนการผสมคำ มาให้หนูดู มัมมี้จึงได้ค้นพบทางสว่างสักที : )

สื่อ DVD เค้าสุดยอดมากในความคิดมัมมี้ เข้าใจง่าย จำง่าย ทั้งการสอนออกเสียง ทั้งภาพประกอบ ที่สำคัญน้องเกรซชอบมากๆ ในแผ่นมีตัวการ์ตูน Tad พอดีเราก็มีตุ๊กตา Baby Tad ที่ซื้อมาให้หนูเล่นตั้งแต่เป็นเบบี๋อยู่แล้ว เลยได้โอกาสเอา Baby Tad มานั่งเล่นนั่งดูกับหนูไปด้วย

มัมมี้เริ่มให้น้องเกรซดูราวๆ กลางเดือน ต.ค. 54 ตอนนี้หนูเริ่มออกเสียงได้บางคำแล้ว เช่น A, B, C เป็นต้น จริงๆ หนูออกเสียงตามได้เกือบหมดทุกตัวแหละ แต่ต้องเปิดแผ่นแล้วให้หนูฝึกออกเสียงตาม ถ้าไม่ได้เปิดแผ่นแล้วถามลอยๆ หนูก็จะได้ประมาณ A-C (A says แอะ/ B says เบอะ/ C says เคอะ) ที่ตลกคือ หนูออกเสียง A กับ B ได้ถูกนะ แต่เวลาที่จะขอดูทีไรชอบบอกว่าจะดู B says แอะ ซะงั้น บางวันก็ร้องขอดู Baby Tad

เพิ่งผ่านไปครึ่งเดือน ไม่ได้ให้หนูดูทุกวัน ทั้งๆ ที่ตั้งใจว่าจะให้เป็น 1 กิจกรรมประจำวันของหนู แต่บางวันออกไปข้างนอก บางวันก็ยุ่งจนลืม แต่ผลตอบรับจากหนูเป็นที่น่าพอใจทีเดียว คงต้องดูกันต่อไปว่าหนูจะออกเสียง A-Z ได้ทั้งหมดเมื่อไหร่ แค่หนูชอบก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วจ๊ะ

ตัวอย่าง LeapFrog Letter Factory's ABC Song
http://youtu.be/TsPbIjENEWs

No comments:

Post a Comment