Thursday 3 November 2011

Home School

มัมมี้ลาออกมาเป็น fulltime mom หลักๆ เลยก็เพื่อที่จะดูแลน้องเกรซด้วยตัวเอง ทำให้เต็มที่และดีที่สุดเท่าที่กำลังของแม่คนหนึ่งจะทำได้ มีบ้างที่ขี้เกียจ เหนื่อย หงุดหงิด ท้อ แต่ก็ไม่เคยถอย คราวนี้มัมมี้ตั้งใจจริง ทำตารางสำหรับเตือนตัวเองว่าควรจะสอนอะไรหนูบ้าง ทำให้เป็นระบบมากขึ้น เพราะวันเวลาช่างผ่านไปเร็วจริงๆ มัมมี้ไม่อยากมองย้อนกลับไปแล้วมานั่งนึกเสียดายว่า ตอนนั้นเราควรจะทุ่มเทให้กับลูกได้มากกว่านี้ ทำได้ดีกว่านี้ เพราะสมองของเด็กเล็กจะพัฒนาเต็มที่ก็ช่วงแรกเกิดถึง 3 หรือ 7 ขวบ (ขึ้นอยู่กับว่าจะพัฒนาด้านไหน) สู้ๆ มัมมี้จะทำให้ดีที่สุดเพื่อหนูจ๊ะ

จริงๆ มัมมี้ปูพื้นฐานให้หนูมาพอสมควรแล้วตั้งแต่หนูอายุไม่กี่เดือน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาษา ที่มัมมี้ตั้งใจจะหัดให้หนูเป็นเด็ก 2 ภาษาให้ได้ ถึงแม้ว่ามัมมี้จะทำบ้างหยุดบ้างก็ตาม แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็น่าพอใจระดับหนึ่ง เพราะหนูเข้าใจที่มัมมี้พูดทุกอย่าง เพียงแต่ส่วนใหญ่จะตอบเป็นไทยหรือไม่ก็ไทยปนอังกฤษ ถ้าศัพท์คำนั้นๆ หนูคุ้นอังกฤษมากกว่าไทย

Nong Grace @ 1.9 yrs

นับเลข 1-10 ทั้งไทยและอังกฤษได้หมดแล้ว

ท่อง ก - ฌ ได้ ส่วนที่เหลือยังไม่ได้สอนเพราะคนสอนท่องไม่ได้ 555

หนูเป็นเด็กพูดเก่งมากๆ เด่นที่สุดก็เรื่องการสื่อสารนี่แหละ มัมมี้ว่าเห็นผลชัดเจนก็ตอนที่มัมมี้ลาออกมาอยู่กับหนูเนี่ยแหละ มัมมี้พยายามคุยกับหนูมากๆ ทุกวัน :)

ข้อดีของการสอนสิ่งต่างๆ ให้กับหนู คือ ทำให้มัมมี้ได้เรียนรู้หลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่างไปพร้อมกับหนู เช่น ศัพท์ภาษาอังกฤษที่ต้องใช้กับหนูทุกวัน หรือการที่มัมมี้ต้องหัดรู้ทันจิตทันใจตัวเอง คอยฝึกให้ตัวเองมีสติ ไม่หลุดพฤติกรรมขี้โมโห ขี้หงุดหงิด ให้น้องเกรซเห็น พยายามเป็นตัวอย่างที่ดีใหักับหนู ต่างๆ เหล่านี้ทำให้มัมมี้รู้สึกว่ามัมมี้ต้องพัฒนาตัวเองเยอะมากๆ การที่จะสอนให้หนูเป็นเด็กดีและเด็กเก่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย

ตัวอย่างตารางกิจกรรมน้องเกรซที่มัมมี้ทำขึ้น



10/13/201110/14/2011
ThursdayFriday
D1D2
เช้าMontessoriล้างมือก่อนกินข้าวx
เตรียมอุปกรณ์กินข้าวของตัวเองx
Mathอ่านหนังสือ 1-5 & 6-10 พร้อมสอนลากนิ้วตามx
นับลูกปัด (Montessori)x
นับกระดุม (Montessori)x
(เปิดเพลงตอนเล่น)
Montessoriการเทสิ่งของ ให้เทน้ำจากขวดใส่ watering can
(เล่นตอนอาบน้ำ)
x
ReadingFlashcard ที่ทำเอง รอบที่ 1x
Artระบายสี
EngDVD: Brainy Baby - ABC / ABC Dr,Suess
(ให้ดูหลังอาบน้ำเสร็จ)
x
อ่านหนังสือ ABC ของ Dr.Suessx
บ่ายMontessoriล้างมือก่อนกินข้าวx
เตรียมอุปกรณ์กินข้าวของตัวเองx
Emotionฟังธรรมะตอนนอนx
Readingอ่าน Sight Word Reading
Flashcard ที่ทำเอง รอบที่ 2
อ่าน 365D เบบี้ไอสไตน์
Shapes &Shapes: circle, triangle, rectangle
ColorsColors: red, blue, green, yellow
(เปิดเพลงตอนเล่น)
เย็น/
ก่อนนอน
Exerciseเล่นสนามเด็กเล่น/ เดินรอบหมู่บ้าน/ ว่ายน้ำว่ายน้ำ
Artเล่นโดว์
(เปิดเพลงตอนเล่น)
Montessoriล้างมือก่อนกินข้าว
เตรียมอุปกรณ์กินข้าวของตัวเอง
ReadingFlashcard ที่ทำเอง รอบที่ 3
Bedtime story (Grace's choice)


มัมมี้ตั้งใจว่าจะจัดตารางกิจกรรมให้หนูและคอยบันทึกความก้าวหน้าทั้งของหนูและของมัมมี้ไปเรื่อยๆ ตัวมัมมี้เองก็จะได้ไม่ขี้เกียจด้วย

No comments:

Post a Comment