Wednesday 8 September 2010

Grace @ 8 months

ครบ 8 เดือนเต็มพอดีเป็นวันที่น้องเกรซทำ "ธุจ้า" เป็น คุณยายสอนหนูอยู่ไม่กี่วันเองก็ทำได้แล้ว ธุจ้า...ฉบับลิงหลอกเจ้า เวลายายจ๋าบอกให้น้องเกรซ ธุจ้า หนูก็จะยกแขนเอา 2 มือประกบกันขึ้นสูงๆ เหนือหน้าผากหนู ทีนี้ละพอทำเป็นแล้วผู้ใหญ่ชม ก็เข้าทางหนูละ เด็กบ้ายออย่างน้องเกรซก็เลยทำใหญ่ ทำทุกวัน วันละหลายๆ รอบด้วย

เล่น peekaboo ก็เป็นอะไรที่หนู crazy มากๆ เล่นมันทุกวันเหมือนกัน ตื่นมาปุ๊บคว้าผ้าห่มตัวเองได้ปุ๊บ ยังงัวเงียอยู่เลย หนูก็เอาผ้ามาปิดหน้าตัวเอง แล้วก็เล่น peekaboo กับมัมมี้ซะแล้ว ป่าป๊ามาเล่าให้มัมมี้ฟังด้วยว่า ตอนที่ป่าป๊ากำลังเปลี่ยนผ้าอ้อมให้หนูหลังจากที่หนูฉี่ ป่าป๊ายังไม่ทันใส่ผ้าอ้อมผืนใหม่ให้หนูเลย ยังโป่โป๊ท่อนล่างอยู่อย่างนั้นแหละ อยู่ดีๆ หนูก็ดึงเสื้อตัวเองขึ้นไปปิดหน้าปิดตาตัวเองซะ โชว์พุงหลา จะเล่นจ๊ะเอ๋กับป่าป๊าเฉยเลย จี้มากๆ

เย้ๆๆ ในที่สุด...น้องเกรซก็เริ่มคลานกับเค้าซะที ทุกคนลงความเห็นว่าหนูไม่คลานแล้วนะเนี่ย 8 เดือนกับอีก 4 วัน เป็นครั้งแรกที่หนูคลานจ๊ะ คุณยายเป็นคนเห็นคนแรก มัมมี้เพิ่งจะมาเห็นก็ผ่านไปแล้วอีก 3 วัน มัมมี้รีบคว้ากล้องวีดีโอมาถ่ายแทบไม่ทัน คุณยายเล่าว่าตอนหนูคลานไปหาคุณยาย หนูคลานเร็วมากๆ แป๊บเดียวไปถึงขอบแผ่นรองคลานเลย ทายสิว่าพอไปถึงขอบแผ่นรองคลานน้องเกรซทำอะไรเอ่ย... ติ๊กต่อกๆ จะมีอะไรซะอีก หนูก็ก้มลงไปชิมขอบแผ่นรองคลานเรียบร้อยโรงเรียนน้องเกรซไงค๊า คุณยายบอกว่าหนูไม่ได้คลานอะ แต่หนูว่ายน้ำเอา มัมมี้ว่าแบบนี้มันน่าจะเรียกว่าคลานน๊า คุณยายเล่าให้ฟังอีกว่า สมัยมัมมี้เป็นเบบี๋เหมือนน้องเกรซ มัมมี้ก็ไม่คลานละ แต่ใช้วิธีนั่งแล้วกระดืบๆเอา อิอิ น้องเกรซเก่งกว่ามัมมี้อีกน๊า รู้จักคลานด้วย
จากนอนมาลุกนั่งเองได้แล้ว 8 เดือนกับอีก 13 วัน เป็นช่วงที่น้องเกรซป่วยและมัมมี้หยุดอยู่บ้านดูแลหนูเลยได้มีโอกาสเห็นพัฒนาการอีกขั้นของหนูด้วยตัวเอง วันนั้นหนูนอนกลิ้งไปกลิ้งมา นอนคว่ำอยู่ แล้วก็ค่อยๆ หดขายกก้นกระดืบๆให้สูงขึ้น ใช้มือสองข้างยันพื้น จนลุกขึ้นมานั่งเองได้สำเร็จ ไม่ต้องให้มัมมี้ช่วยจับหนูจากท่านอนมาเป็นท่านั่งแล้ว เก่งมากๆ ค่า ทีนี้ละพอหนูทำเป็น หนูก็จะชอบทำใหญ่เลย
8 เดือน 15 วัน ฟ.ฟัน ซี่แรก ก็โผล่มาให้ยลโฉมกันแล้ว เป็นฟันหน้าล่างซ้ายค่า เข้าใจว่าซี่ข้างๆ กำลังจะขึ้นตามมาติดๆ หนูจะคันฟันมากเป็นพิเศษ แถมพวกยางกัดบรรเทาอาการคัดเหงือกก็ไม่ค่อยชอบกัดด้วยนะ จะกัดพวกของเล่น ของอย่างอื่นแทน เช่น ฝาขวดนม เอาด้านที่มนๆ ใส่ปากแล้วก็ถูไปมา ทำเสียงตลกๆ อะ วู้ๆ อะ ว้าๆ ลาลาลาลาลา
ช่วงที่หนูป่วยอยู่ รพ อีกเหมือนกัน เป็นอีกวันที่ได้ยินหนูเริ่มหัดพูดเป็นเรื่องเป็นราวครั้งแรก น้องเกรซจะทำปากพะงาบๆ แล้วก็ออกเสียงว่า ปะ ปา ปา บางครั้งก็ มะ มา มา ... มัมมี้คิดว่าหนูต้องกำลังจะหัดพูด ป่าป๊า มัมมี้/แม่ อยู่แน่ๆ เลย พอมัมมี้สอนให้หนูพูดตาม โดยมัมมี้พูดนำช้าๆ ชัดๆ หนูก็มองปากมัมมี้ใหญ่แล้วก็พูดตามด้วยน๊า วันที่ 17 กย 53 ตอนที่มัมมี้นั่งกินข้าวเช้าอยู่ พี่นาอุ้มหนูมานั่งดูมัมมี้กินข้าว หนูพูดคำว่า "แม่" ด้วยละ ชัดแจ๋วเลย มัมมี้ดีใจมากๆ ถึงแม้ว่ายังไม่แน่ใจว่าหนูเรียกมัมมี้จริงๆรึเปล่าก็ตามเถอะ อืม...จริงๆ แล้วคืนวันที่ 16 กย ตอนที่มัมมี้กับพี่นาเล่นกับหนูอยู่บนเตียง หนูก็พูดว่า ปะป๊า ด้วยละ แต่ตอนนั้นป่าป๊าเดินอยู่ด้านนอกห้อง หนูคงพูดไปตามเรื่องตามราวเรื่อยเปื่อยแนอะ อิอิ ลุ้นๆ ว่าหนูจะพูดคำว่าอะไรได้เป็นคำแรกน๊า ตื่นเต้นๆ
~ 28 ก.ย. 53 ~ ช่วงนี้ผมหน้าม้าหนูเริ่มยาวแล้ว วันนี้หนูเลยโดนคุณยายจับเล็มผมหน้าม้า กลายเป็น ม้าเหิน ซะงั้น คุณยายตัดหางเต่าหนูด้วย แปลกดีผมตรงหางเต่าหนูจะยาวเร็วมากแถมขึ้นดกอีกตะหาก
ปิดท้ายด้วย นน หนู ไม่ขึ้นอีกตามเคย สิ้นเดือนที่ 8 น้องเกรซหนัก 6.8 โลจ๊ะ (ตอนป่วยลดไป 2 ขีดน๊า) ไม่เป็นไรโด๊ปใหม่ๆ

No comments:

Post a Comment