Monday 2 August 2010

Touching Feeling Learning

ช่วงนี้น้องเกรซตื่นเช้ามัมมี้ได้โอกาสพาหนูเดินเล่นหน้าบ้าน จำได้ว่าหลวงพ่ออำนาจ โอภาโส ครูบาอาจารย์ที่มัมมี้นับถือเคยเล่าให้ฟังว่าเวลาที่ท่านเหนื่อยๆ จากงานจากการสอนลูกศิษย์ ท่านมักจะเดินชมธรรมชาติ จับต้นไม้ใบหญ้า เพราะมันช่วยให้จิตใจเราอ่อนโยนขึ้น ได้พักมีความสุขกับธรรมชาติ

ล่าสุดมัมมี้อ่านหนังสือก็เจอเค้าบอกว่า "Baby feels like you feel" ให้หนูรู้สึกเหมือนที่มัมมี้รู้สึก โดยการอุ้มหนูเดินรอบๆ บ้าน เอามือหนูแตะต้นไม้หรือใบไม้ที่ไม่เป็นพิษและของอื่นๆ ที่ปลอดภัย พร้อมกับบอกให้หนูรู้ว่าสิ่งที่หนูสัมผัสคืออะไร ชื่ออะไร ลักษณะเฉพาะของสิ่งของนั้นเป็นอย่างไร จะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 3 คือ ตาดู หูฟัง และผิวสัมผัส
จริงๆ แล้วมัมมี้ทำแบบนี้กับน้องเกรซตั้งแต่หนูยังเล็กๆ กว่านี้มาก ตอนอยู่พัทยา มัมมี้ก็คอยบอกให้หนูดูต้นไม้ ท้องฟ้า ฟังเสียงนกร้องจิ๊บๆ แต่มัมมี้ไม่มีโอกาสถ่ายรูปหนูเก็บไว้เป็นเรื่องเป็นราวเท่านั้นเอง


รอบนี้น้องเกรซได้เรียนรู้ศัพท์พร้อมกับสัมผัสของจริงเลยน๊า ทั้ง green tree, pink flower ใบไม้ที่มัมมี้ให้หนูจับมีละอองน้ำสดชื่นด้วยนะลูก แต่หนูจับอะไรทีไร หนูก็จะหม่ำๆ อยากรู้ จะเอาเข้าปากทู๊กกที :)

No comments:

Post a Comment