Wednesday 4 August 2010

Grace @ 7 months

From Gracie - 7 months old

ครบ 7 เดือนแล้วน๊า น้องเกรซหนัก 6.5 kg จ๊ะ น้ำหนักหนูขึ้นมานิ๊ดเดียวเอง แต่ไม่เป็นไรหนูแข็งแรงดีมาก สงสัยคงจะเผาผลาญดี เพราะหนูเต้นถีบแข้งถีบขาเก่งเหลือเกิน

มัมมี้พาหนูไปว่ายน้ำครั้งที่ 8 แล้ว ตอนนี้น้องเกรซดำน้ำได้เก่งแล้วจ๊ะ ไม่มีร้องเลย รู้จังหวะดีมาก มัมมี้ให้หนูนั่งขอบสระ แล้วให้หนูจับมือมัมมี้ไว้ เสร็จแล้วก็พาหนูดำลงมาใต้น้ำ หนูทำได้ดีมากๆ แต่พอจะให้หนูกระโดดลงมาเอง หนูทำหน้าคิดหนักทีเดียว ท่าทางตลกมากๆ คิดว่า...เอ เราจะเชื่อใจแม่ดีมั๊ยนะ

พัฒนาการด้านการสื่อสาร
  • น้องเกรซมักจะเรียก "อะแม่ๆ" ชัดมากๆ เวลาที่พี่นาป้อนนม แล้วหนูไม่อยากกิน หรือโดนขัดใจ แต่มัมมี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าหนูเรียกมัมมี้รึเปล่าน๊า
  • หนูจะทำเสียงดังๆ จะคุยด้วย อยากมีส่วนร่วมทุกครั้ง ที่มีคนโทรเข้ามาที่บ้าน แล้วคุณยายเปิด speaker phone ให้ฟัง แรกๆ หนูก็จะมองโทรศัพท์งงๆ ว่ามันคืออะไรหว่า ทำไมมีเสียงออกมาด้วยน๊า บางวันมัมมี้โทรจากที่ทำงานกลับบ้านคุยกับคุณยาย แล้วพอมัมมี้พูดกับหนู หนูนิ่งเงียบตั้งใจฟังใหญ่เลย
  • มัมมี้บอกคุณยายว่าหนูรู้จัก kiss มัมมี้มาตั้งแต่เดือนที่แล้วคุณยายก็ไม่เชื่อ พอมาเดือนนี้หนู kiss คุณยาย คุณยายเป็นปลื้มใหญ่บอกว่าหนูรู้จัก kiss ด้วยแฮะ วันๆนึงให้หนูหอมแก้มคุณยายเป็นสิบๆ รอบเลย บอกให้ kiss ก๋งหนูก็ kiss น่ารักจริงๆ แต่หนูเห็นกล้องวีดีโอทีไร หนูไม่ยอม kiss ซะงั้นเอาแต่มองกล้อง ต้องมีการบังคับกันเล็กน้อย ถึงจะเก็บภาพนี้มาได้
พัฒนาการด้านร่างกาย
  • น้องเกรซเป็นเด็กที่ขาแข็งแรงมากก หนูไม่ชอบนั่งแล้วเดือนนี้ เอะอะก็จะยืนท่าเดียว เวลาที่หนูนอนอยู่มัมมี้เอามือให้หนูจับลุกขึ้น หนูก็จะยืนขึ้นมาเลย ยืนได้ปุ๊บก็จะทำหน้าภูมิใจสุดฤทธิ์
  • เวลาคนอุ้มหนู หนูจะชอบกระดิกขาขวาดิกๆ แบบว่าช๊านอารมณ์ดี มีความสุข
  • เริ่มเกาะยืน ชอบให้พาเกาะยืน
  • หนูชอบให้ผู้ใหญ่จับหนูเดินด้วย เดินไปยิ้มไป อารมณ์ดีจริงๆ


สัพเพเหระ
  • รู้จักช่วยผู้ใหญ่ถอดเสื้อผ้าตัวเองออก เช่น เวลาถอดกุงเกงให้หนู หนูก็จะช่วยยกขาถอดออกมาง่าย ถอดเสื้อก็เหมือนกัน เป็นเด็กดีจริงๆ
  • น้องเกรซชอบอ่านหนังสือ หรือ อยากจะหม่ำๆ หนังสือก็ไม่รู้แฮะ เวลาที่มัมมี้อ่านให้ฟังทีไรจะแย่งไปชิมทู๊กที จริงๆ มัมมี้มีซื้อหนังสือผ้าให้หนูแทะเล่นด้วย ปลอดภัยหายห่วง แต่สงสัยสีมันคงไม่สดใสถูกใจหนู หนูไม่ยักกะชอบอ่านเล่มนี้แฮะ มัมมี้เลยเอามาแกล้งแปะหัวหนูแทนซะเลย 555 หนูก็ดันชอบซะอีกนะ หัวเราะเอิ๊กอ๊ากใหญ่เลย กลายเป็นเด็กติงต๊องไปซะงั้น

  • หลังๆ มานี่ น้องเกรซกินเก่งมากๆ ไม่รู้กินแล้วหายไปไหนหมด อีทีวันละ 2-3 รอบ พอเริ่มกินข้าวเยอะขึ้น อี๊หนูก็เริ่มเหม็นเหมือนผู้ใหญ่เลย หนูกินนมทีครั้งละ 6-7 oz กินข้าววันละ 2 ชาม ผลไม้อีก 1 มื้อ กินจุจริงๆ พุงงี้กลมเชียว
  • เดือนนี้เราพาหนูกลับไปเที่ยวบ้านป่าป๊าที่พัทยากัน หนูเก่งมากจำบ้านป่าป๊าที่หนูอยู่ตั้งแต่ 14 วัน - 3 เดือนครึ่งได้ เข้าบ้านแล้วหนูนิ่งมาก ไม่มีอาการล่อกแล่กมองโน่นมองนี่เลย แบบว่าคุ้นเคยสุดๆ พอตกเย็นเราก็พาน้องเกรซไปเดินเล่นในหมู่บ้านกันจ๊ะ หนู happy มากๆ เลยน๊าตอนที่อยู่บ้านป่าป๊าที่พัทยาหนะ ครอบครัวสุขสันต์จริงๆจ้า
  • ช่วงที่เราไปพัทยากันเป็นช่วงวันแม่พอดี พวกเราก็เลยได้ไปกินโต๊ะจีนเลี้ยงวันแม่ให้กับย่าจ๋ากันจ๊ะ ไปกันครบทั้งครอบครัวป่าป๊าเลย แต่วันนั้นหนูอารมณ์ไม่ค่อยดี ง่วงนอน ไปถึงร้านหนูยังนอนหลับอยู่ในกระเช้าอยู่เลยจ๊ะ
  • ตอนอยู่ที่พัทยามัมมี้มีเรียกป้าหมอนวดมานวดให้ที่บ้าน ป้าเค้าเห็นน้องเกรซแล้วชมว่า หนูหน้าตารู้เรื่องเหมือนเด็กขวบกว่า พอเห็นน้องเกรซชอบยืน แกก็บอกว่าไม่คลานแล้ว น่าจะยืนแล้วเดินเลย แกว่าไม่เกิน 9 เดือนน้องเกรซน่าจะเดินได้แล้ว wow wow wow let's see
  • เป็นครั้งแรกที่น้องเกรซได้เหยียบทรายนะค๊า มัมมี้ป่าป๊าพาหนูไปเดินชายหาดพัทยากันจ้า วันแรกไปโชคไม่ดีฝนตกปรอยๆ ได้แต่อยู่ในรถ ไม่เป็นไรวันที่สองไปใหม่ พอดีช่วงนี้น้องเกรซตื่นเช้าขึ้นด้วย เลยได้โอกาสพาหนูไปสัมผัสทะเลจริงๆซักที ไปคราวนี้ก็ได้โอกาสสอนคำศัพท์ sand, sea, wave ให้หนูด้วยน๊า แต่หน้าหนูจะดูง่วงๆ อยู่เลย ก็พอหนูตื่นมัมมี้กะป่าป๊าก็พาหนูไปทั้งชุดนอนอย่างนั่นแหละ

  • มีบางวันน้องเกรซตื่นเช้ามาก ประมาณตี 5 กว่าๆ เกือบ 6 โมง แล้วก็ไม่ยอมนอนต่อ จะเล่นจะคุยท่าเดียว มัมมี้เลยสบโอกาสพาหนูไปใส่บาตรซะเลย พระท่านก็จำน้องเกรซได้เพราะหนูเคยไปใส่บาตรกับท่านมาครั้งนึงแล้ว (วันนั้นหนูก็ตื่นเช้าเหมือนกัน) ท่านก็เรียก น้องเกรซๆ ตอนที่คุณยายจับมือหนูเอาถุงปาท่องโก๋ใส่เข้าไปในบาตรท่าน
  • เดือนนี้มัมมี้มีนัดกินข้าวกับครอบครัว Blott จ๊ะ ก่อนไปมัมมี้ก็ไม่ค่อยบ้าเห่อเท่าไหร่หรอก แค่จับหนูใส่ชุดหมีที่ซื้อมาจากงาน Baby Best Buy ที่มัมมี้ไปเดินกับป่าป๊ามาเท่านั้นเอ๊ง เราไปหม่ำๆ Inter buffet ที่ รร.Majestic Grand สุขุมวิทกัน อาหารอร่อยทีเดียว ขนมก็อร่อย ที่สำคัญราคาไม่แพงด้วย หัวละ 300 net เท่านั้นเอง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ 2 ครอบครัวนัดกินข้าวกัน พี่ Maddy โตขึ้นเยอะเลย หนูชอบเล่นกับพี่ Maddy ด้วยนะ พี่เค้าก็ชี้มาที่น้องเกรซแล้วก็ชวนหนูคุยใหญ่เลย คุยภาษาเบบี๋กัน มัมมี้ฟังไม่ออกหรอก ก่อนกลับบ้านหนูกับพี่ Maddy ก็ goodbye kiss กันด้วยจ๊ะ จุ๊บๆ
  • 30 ส.ค. หนูนั่งเล่นกับมัมมี้อยู่ในห้องนั่งเล่น มัมมี้เห็นหนูนั่งเล่นอยู่เลยกะว่าจะเดินไปหยิบน้ำมันมะรุมที่วางบนโต๊ะหน้าทีวีมาเก็บใส่กล่องยา แค่มัมมี้หันไปเสี้ยววินาทีเดียวเอง หนูหงายหลังล้มตึ๋งหัวฟาดพื้นไม้ ร้องไห้ดังจ้า หน้าดำหน้าแดง มัมมี้ใจเสียหมดเลย สงสารหนูมากๆ มัมมี้ขอโทษนะลูก ต่อไปมัมมี้จะระวังให้มากกว่านี้ พอหนูหยุดร้องแล้วเราเลยเอาแผ่นรองคลานที่ซื้อมาจากพัทยามาปูให้หนูนั่งเล่น เป็นบ้านของน้องเกรซกันจ๊ะ น้องเกรซก็นอนเล่นกะคุณยายสบายอารมณ์ไปเลย

No comments:

Post a Comment