Thursday 25 December 2014

Japan D7-8: ตะลุยหิมะที่ Yuzawa Town

เที่ยวญี่ปุ่นทริปนี้ ป่าป๊าจัดโปรแกรมพาน้องเกรซไปเล่นหิมะด้วย เราไปนอนค้างที่เมือง Yuzawa 1 คืนจร้า ก่อนมาก็ search หาข้อมูลกัน จะมีสกีรีสอร์ทใหญ่ๆ อยู่ไม่กี่แห่ง เราเลือกที่จะมานอนที่รร. Mt.Naeba เหมือนเดิมเรากระเป๋าสัมภาระใบใหญ่เราฝากไว้ที่รร.ในโตเกียว แม่กับป่าป๊าจัดกระเป๋าเดินทางใบเล็กแค่ 1 ใบสำหรับการเดินทาง 1 คืนของเรา 3 คน ออกจากโตเกียวก็นั่งรถไฟสายด่วนที่เรียกว่า Max มาลงที่เมือง Yuzawa รถไฟ Max จะไม่ได้จอดทุกสถานีทำให้เดินทางได้รวดเร็วขึ้น แถมเป็นรถไฟหัวจรวดแบบ 2 ชั้นด้วยน๊าา ตอนที่ซื้อตั๋วจะมีระบุไว้ว่าเราจะต้องขึ้นที่ตู้ไหน ดังนั้นเวลาที่รอรถไฟเราก็จะต้องไปยืนให้ถูกช่องที่เค้าระบุไว้

ถึงสถานี Yuzawa ปั๊บ เราก็ใช้เวลาเดินช้อปปิ้ง ซื้อขนม หาข้าวกลางวันหม่ำอยู่พักใหญ่ เพราะเค้ามีจัดงาน Spring Festival พอดี ขนมเยอะมากก ละลานตาไปหมด น่ากินทู๊กกอย่าง

ดูหน้าก็รู้ว่าไอติมน้องเกรซอร่อยขนาดไหนเนอะ ^ ^

จากสถานี Yuzawa จะมีรถบัสของรร.ไปส่งที่รร.จ้า เดินลงมาด้านล่างก็หนาวแล้ว หิมะขาวโพลนไปหมด

ใช้เวลานั่งรถต่อไปยังรร.อีกประมาณ 30 นาทีก็ถึงรร. วิวห้องพักของเราจะมองเห็นลานสกี สวยมาก รร. Mt. Naeba นี่กินพื้นที่ภูเขาหลายลูกเลยนะเนี่ย เป็นสกีรีสอร์ทที่ใหญ่มาก

เช็คอินเรียบร้อยก็พร้อมลุยหิมะจ้า เสียดายกว่าเราจะเข้าห้องพักก็บ่ายแก่ๆ แล้ว ลานของเล่นเด็กที่นี่เค้าปิด 4 โมงจ๊ะ ดังนั้นต้องรีบลงไปข้างล่างเช่าชุดและอุปกรณ์เลย ค่าเช่าชุดและอุปกรณ์ที่นี่แพงมาก ด้วยความที่เรามีเวลาเล่นแค่ไม่กี่ชม.เอง คือ ถ้าจะให้คุ้มค่าเช่าก็ต้องเล่นมันตั้งแต่เช้ายันเย็น แถมโซนของเล่นเด็กก็ต้องเสียเงินต่างหากก่อนเข้าไปเล่นด้วย

พี่ช่วยแต่งตัวให้น้องเกรซคะ

พร้อมลุยละค่า

จากนี้ไปรูปจะไม่ค่อยมีละ เสียดายเหมือนกัน แต่ขอเล่นสนุกเอามันส์ไว้ก่อน ด้วยความที่ฝนตกปรอยๆ ไม่สามารถหยิบกล้องมาถ่ายได้เยอะ เพราะกล้องจะเปียกชื้นทั้งจากหิมะและฝนที่ตก ถ่ายไปต้องคอยเช็ดเลนส์ไป

มาเล่นหิมะทั้งที ก็ต้องสัมผัสหิมะให้เต็มที่ไปเลยจร้า ฟินนน...มากกก...

Happy สุดๆ ดูจากรอยยิ้ม ปากกว้างมาก 555

มี sled ให้เด็กเล่นด้วย ของเล่นมันส์ๆ เพียบ

ก้อนกลมๆ เล็กๆ สีชมพูค่า ลองให้น้องเกรซเล่น sled เอง

เสียดายจังเวลาหมดซะแล้ว หนาวด้วย เลยต้องขอกลับเข้ามาด้านในก่อน

เดินผ่านห้องกิจกรรมสำหรับเด็ก มีกิจกรรมให้เด็กๆ ทำหลายอย่างเลย ไม่ฟรีนะคะ เสียเงินอีกตามเคย แต่ไหนๆ มาแล้วเนอะ น้องเกรซเลือกทำพวงกุญแจจ๊ะ

หนูตั้งใจทำมากๆ สมาธิจดจ่อสุดๆ ตั้งแต่ระบายสี ติดกาว หนูเลือกทำพวงกุญแจรูปเต่าคะ

เสร็จแล้วเราก็ไปคืนชุดกันจ้า ขึ้นห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าไปแช่ออนเซ็นกันต่อ น้องเกรซไปแช่กับแม่ ป่าป๊าขอบาย ไม่ได้แช่ ได้ยินมาว่าที่นี่มีบ่อ outdoor ด้วย ติดใจออนเซ็น outdoor ริมทะเลสาปอยู่ เลยต้องขอลองที่นี่ซะหน่อย เดินไกลมากจากห้องพักไปแช่ออนเซ็น ด้วยความที่รร.ใหญ่เหลือเกิน แต่รอบนี้แม่พลาดแฮะ อาบน้ำล้างตัวให้หนูกะแม่เสร็จ ดันลืมลงบ่อ indoor เพื่อปรับอุณหภูมิร่างกายก่อน ทะลึ่งเปิดประตูออกไปบ่อ outdoor เลย โอ้แม่เจ้า หิมะก็ตก อากาศก็หนาว สั่นกันทั้งแม่และลูกเลย พอหย่อนตัวลงบ่อ น้ำก็ร้อน ปรับอุณหภูมิกันพักนึงก็สบายตัวละ บ่อที่นี่เล็กกว่าที่ทะเลสาปมาก สรุปแล้วทริปนี้ออนเซ็นริมทะเลสาปชนะเลิศจ้า

พักที่นี่หมดค่าใช้จ่ายไปเป็นหมื่นทั้งค่าห้องพักและหนักที่สุดคือ ค่าเช่าชุดและอุปกรณ์เล่นหิมะ ดังนั้นคืนนี้เราจึงกินอยู่อย่างประหยัดจ้า มื้อเย็นของแม่เป็นข้าวกล่องที่ซื้อจากสถานีรถไฟแบ่งกับน้องเกรซ ที่มีโจ๊กซองพกมาจากเมืองไทย ส่วนป่าป๊าก็หม่ำมาม่าจ๊ะ

วิวจากห้องพักตอนกลางคืน ลานสกีปิดแล้ว อ้อ...ลืมไปเลยที่นี่เค้ามีกระเช้าในนั่งขึ้นไปชมวิวด้านบนด้วย มีหลายจุดให้ขึ้นเลย ที่น่าสนใจที่สุดจะเป็น Naeba Dragondola จะมีระยะทางยาวที่สุด ใช้เวลาไป-กลับร่วมชั่วโมง ด้วยความที่เวลาเราไม่พอจึงอดจ๊ะ อีกอย่างน้องเกรซเลือกที่จะขอเล่นหิมะด้านล่างดีกว่าด้วยเนอะ

หม่ำไอติมอีกละ ทั้งมื้อเที่ยงและมื้อเย็นเลย

โซฟาเบดในห้องที่น้องเกรซขอจองเป็นที่นอนคืนนี้คะ หนูสลบเหมือดไปละ เล่นหิมะจนแบตหมด

เช้าวันรุ่งขึ้นเราหม่ำอาหารเช้าในห้องอาหารรร.กัน Line อาหารเยอะและหลากหลายเลยทีเดียว มีทั้งอาหารญี่ปุ่น เช่น ข้าวแกงกะหรี่ มิโซซุป และ American Breakfast

แม่กับป่าป๊าไม่ได้แพลนที่จะให้น้องเกรซเล่นหิมะอีกรอบเช้านี้เพราะเราต้องเช็คเอ้าท์เที่ยงและตอนบ่ายมีโปรแกรมไปหาของอร่อยๆ กินที่โตเกียวกัน แต่หนูติดใจขอลุยหิมะอีกรอบ ด้วยความที่มีเวลาไม่มากและค่าเช่าชุดก็แพงเหลือเกิน เราจึงจัดแจงต้องประยุกต์ชุดลุยหิมะให้หนูกันจ๊ะ ใช้ rain coat มันนี่แหละ กันเปียกได้ระดับนึงเหมือนกัน เช่าแต่รองเท้ายางให้น้องเกรซพอ ส่วนป่าป๊าและแม่ขอประหยัดเช่าแต่ที่จำเป็น ป่าป๊าเช่ารองเท้ายางกันลื่น แม่เช่าเสื้อกันหิมะเพราะรองเท้าแม่ลุยหิมะได้อยู่แล้ว เช้านี้ทั้งหิมะตกและลมค่อนข้างแรงเลยทีเดียว

ในวีดีโอคือ ทางลานสกีมีเปิดเพลง If you are happy พอดี น้องเกรซได้ยินเลยเต้นประกอบเพลงซ้าาา

บ๊ายบาย Mt.Naeba แล้ว เสียดายใช้เวลาอยู่ที่นี่น้อยไปหน่อย

ช่วงบ่ายเราเดินทางกลับไปรร.ที่โตเกียวเผื่อเก็บกระเป๋าและมีภารกิจไปตามล่าหม่ำปูยักษ์กันจ้า ร้านนี้ป่าป๊าอ่านรีวิวมา เลยขอไปลองซะหน่อย คิวยาวมาก แต่ใช้เวลานั่งรอไม่นานก็ได้หม่ำละ ในร้านมีคนไทยหลายโต๊ะเลย เดาว่าคงอ่านมาจากรีวิวในเว็บเหมือนกัน แม่กับป่าป๊ากินกันแล้วเฉยๆ แฮะ ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นอะไรที่ต้องมากินขนาดนั้น อร่อยแค่บางอย่างเอง สรุปว่าบางครั้งรีวิวก็เชื่อไม่ได้เสมอไปนะเนี่ย

หม่ำเสร็จก็ขอแวะซื้อของฝากและเดินเล่นซะหน่อย ไหนๆ ก็มาถึงแหล่งช้อปปิ้งเค้าแล้ว

ช่วงเย็นเราไปต่อกันที่ Nakona Broadway อ่านรีวิวมาอีกเหมือนกัน ที่นี่จะมีพวกโมเดลหุ่นยนต์ต่างๆ ขาย จริงๆ ว่าจะไปที่อื่นแต่ดูจากเวลาและตั๋วรถไฟที่เรามีแล้ว คงไปไหนไกลไม่ได้ สรุปแล้วก็เฉยๆ กับที่นี่อีก ไม่มีอะไรประทับใจ อาจจะเป็นเพราะบ้านเราไม่ได้อินกับพวกโมเดลต่างๆ เลย น้องเกรซได้ขนมติดไม้ติดมือมานิดหน่อย ส่วนแม่ก็ได้ช้อปเครื่องสำอางค์จากร้านขายยา

มื้อเย็นก็หาข้าวกินกันที่นี่แหละ รสชาดโอเคเลยจ้า