Tuesday 4 December 2012

Grace @ 2.7 yrs (สื่อสารภาษาที่ 2 อย่างเป็นธรรมชาติ)



เดือนนี้สิ่งที่เห็นชัดเจนมาก คือ การสื่อสารภาษาอังกฤษของหนูเป็นธรรมชาติมากๆ หนูพูดได้เป็นประโยคยาวๆ แต่งประโยคเองได้คล่อง โต้ตอบได้คล่องมาก ฟังคนอื่นพูดแล้วก็เอามา apply ใช้ได้เอง มัมมี้ไม่ได้พูดกับหนู 100% ตอนนี้น่าจะเหลือแค่ 30-40% เองด้วยซ้ำ แต่เราก็ยังไม่ทิ้งการสื่อสารภาษาอังกฤษกันในบ้าน ป่าป๊าก็พูดกับหนูมากขึ้น อีกส่วนหนึ่งหนูก็จำมาจากการ์ตูนที่หนูดู จำประโยคต่างๆ แล้วเอามาใช้จริง เวลาเราคุยกันในครอบครัว ถ้าพูดภาษาไทยกันอยู่แล้วสลับโหมดมาเป็นอังกฤษ หนูก็จะสลับโหมดมาโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษตามได้อย่างอัตโนมัติ น่าเสียดายมากๆ ที่มัมมี้มัวแต่ยุ่งเรื่องอื่นๆ จนไม่ได้จดบันทึกเรื่องราวของหนูเอาไว้เลย


เดือนนี้มีวันแม่ ที่รร.น้องเกรซจัดกิจกรรมวันแม่ ให้หนูกราบแม่และเอาต้นมะลิมาให้แม่ เราเอาต้นมะลิกลับมาปลูกต่อที่บ้านจนออกดอก ตัดดอกไปถวายพระกันหลายรอบแล้ว

ผู้ปกครองห้องชวนชมเข้าแถวเตรียมตัวไปหาเด็กๆ ในห้องเรียน










ถ่ายรูปกับครูตุ่น T.Bell ครูพี่น้อย ครูนา ครูเอ๋

อีกสักรูปกับครูเอ๋ ตอนเข้าเรียนที่นี่ใหม่ๆ หนูติดครูเอ๋มาก บอกหนูรักครูเอ๋

ยายจ๋ามาเยี่ยมที่บ้าน น้องเกรซชวนยายจ๋าเล่นโดว์

No comments:

Post a Comment