Tuesday 9 August 2011

Grace@1.6yrs




เผลอแป๊บเดียวน้องเกรซขวบครึ่งแล้วค่า หนูไม่ใช่เบบี้เล็กๆ อีกต่อไปแล้วน๊า หนูพูดจารู้เรื่องคุยกันรู้เรื่องแทบทุกอย่างแล้ว พัฒนาการด้านภาษาการสื่อสารของหนูไปเร็วมากๆ ป่าป๊าชอบพูดว่า หนูสนใจแต่เรื่องรอบๆ ตัว เรื่องการสื่อสาร เลยทำให้หนูกินน้อยกินยากเรื่องอาหารการกินไม่น่าสนใจสำหรับหนู



น้องเกรซชอบแอบฟังผู้ใหญ่คุยกันเป็นที่สุด คำบางคำที่หนูพูดออกมาเราไม่เคยสอนแต่หนูได้ยิน ฟัง จำ และนำมาใช้ได้เอง เช่น ตอนนั่งหม่ำข้าวเที่ยงที่บ้าน ข้างนอกลมพัดแรง อยู่ดีๆ หนูก็พูด "ลมแรง" ทั้งๆ ที่ไม่เคยสอน

*******************************

หนูติดดูคลิปวีดีโอตัวเองที่มัมมี้ถ่ายไว้ในกล้องมากๆ ร้องหา baby จะขอดูจากกล้องหรือมือถือที่ถ่ายคลิปหนูเอาไว้ พอเห็นก็ยิ้มเรียกเบบี้ๆ ใหญ่

*******************************

พอมัมมี้เริ่มฮึดพูดภาษาอังกฤษกับหนูถี่ขึ้น (หลังจากที่ขี้เกียจมาพักใหญ่ๆ) ก็เริ่มเห็นผลตอบรับของหนูอย่างรวดเร็ว หนูเริ่มพูดตามบ้างแล้ว (ก่อนหน้านี้พูดตามแต่ภาษาไทย) แต่ยังออกเสียงไม่ถูก เช่น
  • milk ออกเสียงเป็น mouse มัมมี้ก็พยายามพูดให้ช้าและชัดขึ้น
  • ไปบ้านหย่าย๊า เราเอาหนังสือเล่มโตไปอ่านกันด้วย พอมัมมี้บอก "big book" หนูก็พูดตาม "big book"
  • เวลาที่แปรงฟันและสอนให้หนูบ้วนน้ำ ครั้งแรกมัมมี้ลืมตัวหลุดพูดภาษาไทยไป หนูจำแม่นเลย ร้องขอ "บ้วนน้ำๆ" อยากทำอีก มัมมี้เลยต้องรีบเปลี่ยนโหมดเป็นอังกฤษ "sprit water out" พูดซ้ำๆ ช้าๆ ถามว่าหนูอยากจะ "sprit water out" อีกใช่มั๊ย จนหนูยอมพูดตาม พูดเป็น "ปิ๊ดๆ" หัดอยู่ 2-3 วันแรกหนูแอบกลืนน้ำลงคอหมดเลย หลังๆ ก็บ้วนน้ำเป็นละ
  • ตอนที่หนูเห็นกางเกงยีนส์ป่าป๊าอยู่ในตะกร้าผ้า หนูบอก "Papa's jean" ทั้งๆ ที่แต่ก่อนเวลาเห็นเสื้อผ้าป่าป๊าหนูจะพูดแค่ว่า ป่าป๊า
  • รู้จักสี pink (ชี้ถูกอันตอนที่เล่นเกมส์วิศวกรน้อย), green (กดปุ่่มเปิดปิดรีโมทได้ถูก), blue (ตอนที่ให้หนูช่วยเอาผ้าใส่ตะกร้า green basket แรกๆ ก็เอาใส่ให้อย่างดี สักพักพูดเอง blue แล้วก็เดินเอาผ้าไปใส่ตะกร้าสีฟ้าแทนซะงั้น)
  • คำอื่นๆ อีกเยอะแยะที่มัมมี้จดไม่ไหว จำๆ ไว้กะว่าเดี๋ยวจะจดแล้วก็ลืม เท่าที่จดไว้ได้ก็จะมี bump, big block, (sprit) out, book bag (พูดตามตอนอ่านหนังสือ Kipper ให้ฟัง)
  • มัมมี้เริ่มให้หนูฟังซีดีเพลง phonics letter sound A-Z หนูชอบมาก โยกหัวตามจังหวะเพลงแล้วก็ออกเสียงตามบางคำ
  • ให้หนูดีคลิปการ์ตูนเรื่อง Gogo's Adventure น้องเกรซชอบมากๆๆ พอจบก็ร้องไห้โวยวายอยากดูอีก ต้องทำกติกากันว่าดูได้แค่วันละครั้ง บางครั้งก็ต้องหลอกล่อหนูว่า gogo ไปนอนแล้ว byebye พรุ่งนี้ gogo มาหาน้องเกรซใหม่ มัมมี้ให้หนูดูตอนเดียวซ้ำๆ สอนเรื่องชื่อ จนหนูบอกชื่อตัวเองเวลาถูกถามเป็นภาษาอังกฤษได้แล้ว แถมยังบอกชื่อพี่เลี้ยงได้อีกตะหาก
My name is GRACE


*******************************

เริ่มพูดตามเป็นประโยคแล้ว
  • ตื่นเช้ามาจะให้มัมมี้อ่าน Carrot Seed ให้ฟัง
Grace: แม่...(Car)rot (หนูออกเสียงเป็น อะเลาะ)
Mommy: Come on...We gotta go downstairs. You get more books down there.
Grace: more book(s)...
Mommy: Yes, more books downstairs
Grace: more book(s) (down)stairs

  • ตอนเช้าตื่นลืมตาขึ้นมาละเมอเรียก "ป่าป๊าจ๋า" ยิ้ม :) แล้วก็หลับตาต่อ
  • สายๆ กินข้าวเสร็จอยากให้มัมมี้อ่านหนังสือให้ฟัง เรียก "แม่จ๋า" ชัดแจ๋วเชียว
  • บอก "ป่าป๊า บรื้นๆ" เวลาเห็นป่าป๊าขับรถ
  • วันดีคืนดีก็ชอบบอก "ไปหาป้าหมอ" ไม่รู้ติดใจอะไรคุณหมอนะลูก ป่าป๊ามัมมี้ไม่อยากให้หนูไปหาหมอหรอกถ้าไม่จำเป็นจริง
  • ขี้อ้อน บอก "ป่าป๊า/แม่ ป้อน" บ้างละ
  • ชอบพูด "happy ยาย/ก๋ง" เพราะยายถามน้องเกรซแฮ้ปปี้มั๊ย หนูตอบ แฮ้ปปี้ บางทีก็เรียก "ยาย/ก๋ง มา" คงคิดถึงยายคิดถึงก๋งละซิท่า
  • ชอบทำซ่าส์ ตัวเองกลัวจิ้งจก แต่บางวันก็จะยืนตะโกน "จกมา" พอเจอเสียงร้องตัวจริงเสียงจริง รีบมานอนซุกแม่แทบไม่ทัน พอมันไปก็บอก "Gekco ไปแล้ว"
  • ชอบพูด "เกาก้น" พูดเสร็จก็เอามือไปเกาก้นตัวเอง
  • เริ่มทะลึ่งด้วย จับนมมัมมี้แล้วบอก "แหน่นเน้น" แถมป่าป๊ายังสอนให้เอานิ้วมาจิ้มก้นมัมมี้เวลาที่มัมมี้ยืนหันหลังให้หนูอีกตะหาก หนูก็ชอบนะ ชอบมารวมหัวกันแกล้งมัมมี้ แกล้งเสร็จก็หัวเราะชอบใจ
  • มีอยู่วันนึงจะพาหนูไปว่ายน้ำ หนูดีใจมาก กระดี๊กระด๊าเลือกชุดว่ายน้ำเอง เลือกชุดผึ้งน้อย เสร็จแล้วเดินถือชุดไปชะโงกหน้าดูหน้าบ้าน พูด "ไม่มีแดด ไม่มีฝน" สุดยอด! หนู make sure ว่าแดดไม่แรง ฝนไม่ตก ไปว่ายน้ำได้! แถมพอมัมมี้ช่วยใส่ชุดว่ายน้ำให้เสร็จ หนูก็คว้าหมวกมาใส่เองเสร็จสรรพ

อ่าน Goodnight Moon กับมัมมี้


HBD ป่าป๊า
25 กค เป็นวันเกิดป่าป๊า มัมมี้เลยสอนหนูพูด HBD ให้ป่าป๊าฟัง


*******************************
กราบพระก่อนนอน

ก่อนนอนมัมมี้ชวนหนูสวดมนต์ เริ่มจากกราบพระ 3 ครั้ง กราบพระพุทธ กราบพระธรรม กราบพระสงฆ์ ระหว่างที่มัมมี้เริ่มสวดหนูก็พนมมือตามแป๊บนึง เรียบร้อยมาก แล้วหนูก็นั่งเล่น กลิ้งเล่น อยู่ข้างๆ มัมมี้ให้มัมมี้สวดมนต์ไม่มารบกวน แล้วอยู่ดีๆ ก็ตะโกน "กราบบบ" ซะดังลั่น พร้อมกับก้มหน้าลงแปะหมอนตัวเอง กางมือออก 2 ข้าง ทำอยู่ 4-5 รอบ หันไปคว้าตุ๊กตาพี่หมี บอก "หมีกราบๆ" จับพี่หมีเอาหน้าแปะหมอน พอมัมมี้สวดมนต์เสร็จนอนลงข้างๆ หนู หนูก็พูด กราบ แล้วทำท่ากราบอีกรอบ แล้วหันมาบอกมัมมี้ กราบ มัมมี้ขี้เกียจลุก หนูก็เอามือมาจับดึงหน้ามัมมี้ให้หันไปกราบ :)

พูดถึงเรื่องนอน มีอยู่พักใหญ่ๆ ที่เวลาก่อนนอนหนูต้องไล่เรียงลำดับนับญาติ ถามหาญาติให้ครบก่อนถึงจะนอนได้ ไล่ตั้งแต่ ยายอยู่ไหน ก๋งอยู่ไหน อาอาท อาอ้อ หย่าย๊า เจ่เจ๊ ลุงหนุ่ม ป้าจิ๊ก ป้าจ๋า มัมมี้ต้องคอยตอบหนูจนเหนื่อย พอทำท่าจะหลับๆ ก็บอก "bye bye gogo"

*******************************
อิแม่

เรียกมัมมี้ว่า "อิแม่" เฮ้อ...เศร้าสุดๆ หนูจำมาจากตอนที่มัมมี้เรียกแทนตัวเองเวลาคุยเล่นกับป่าป๊า เราไม่ได้คิดว่าหนูจะจำ อยู่ดีๆ หนูก็เรียกแบบนี้ ทั้งๆ เราเลิกพูดคำนี้กันแล้ว และพยายามสอนหนูให้เรียกมัมมี้ว่า "คุณแม่" แต่บางทีหนูก็ยังจะชอบเรียกว่า "อิแม่" อยู่ มีครั้งนึงออกไปนอกบ้าน หนูเรียกมัมมี้ว่า "อิแม่" ดังลั่น อายคนแถวนั้นมาก


*******************************

รู้จักอดทนอดกลั้น

เรียกมัมมี้ว่า "อิแม่" เฮ้อ...เศร้าสุดๆ หนูชอบเล่นแป้งโดว์มาก เราเอาไปเก็บไว้ในห้องของเล่นของหนู เวลาที่หนูเข้าไปในห้องนี้ เดินไปหยิบหนังสือมาอ่าน พอเดินผ่านแป้งโดว์ หนูก็จะบอก "บ๊าย บาย โดว์" ป่าป๊าบอกว่าจริงๆ หนูอยากเล่นละ แต่รู้ว่ายังไม่ถึงเวลา

*******************************
ความจำชั้นเลิศ

น้องเกรซความจำดีมากๆ เพลงที่ป่าป๊าร้องกล่อมหนู หนูร้องต่อท่อนท้ายประโยคได้หมด เช่น เพลงก้อนหินละเมอ ลมหนาว พอป่าป๊าร้องแล้วหยุดให้หนูต่อหนูก็ต่อได้ เช่น ไม่มีใครให้...ไออุ่น

*******************************

ตะลุยสวนสัตว์เปิดเขาเขียวรอบ 2

หลายเดือนก่อนพาหนูไปครั้งแรก หนูชอบมากกก กลับมาถึงบ้านก็เรียกร้องอยากไปอีกบ่อยๆ พออากาศดีๆ เราเลยชวนน้าโอ๊ต น้องเอย และอาเอ ไปด้วยกัน ไปรอบนี้หนูก็ยังตื่นตาตื่นใจเหมือนเดิม แถมได้ศัพท์ใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกหลายคำ แต่ที่หนูชอบน่าจะเป็น นกฟลามิงโก้ เราไม่ได้จอดรถลงไปดูใกล้หรอก แต่มัมมี้ชี้ให้หนูดูตอนขับรถผ่าน แล้วพอกลับมาบ้านเปิดหนังสือที่มีรูปนกตัวนี้ หนูก็พูดใหญ่ "ฟลาโก้ๆ" กลับมาถึงบ้านแล้วก็ไม่วายพร่ำเพร้ออยากไปอีก 555

เตรียมพร้อมก่อนออกจากบ้านค่า





*******************************

หนูหม่ำได้เก่งขึ้นแล้วด้วย ตอนไปกินที่ Sizler หนูกินได้ทั้งชีส bacon bits เยลลี่ กลายเป็นว่าตอนนี้หนูชอบกินเยลลี่ ทีแต่ก่อนให้ชิมละไม่ยอมกินน๊า

*******************************
เก็บตกคลิป ลอดท้องช้าง

เดือนที่แล้วมัมมี้ไม่ได้ถ่ายไว้ เดือนนี้มีโอกาสเลยหยิบกล้องมาถ่ายเก็บไว้ดูซะหน่อย หนูสนุกใหญ่เชียว


ตามด้วยคลิปชอบเต้นจ๊ะ ชอบเต้นหมุนไปหมุนมา กางแขน 2 ข้างด้วยนะ

No comments:

Post a Comment