Wednesday 6 July 2011

Grace กับการสร้างวินัยเชิงบวก - เมื่อแย่งของเล่นกับพี่

หลังจากที่ติดตามอ่านเว็บไซต์ 101Thaikids และหนังสือเรื่อง "101 เคล็ดวิธีสร้างเด็กดีมีความสุข" ก็โชคดีได้ไปฟังสัมนาจากครูใหม่และครูหม่อมตัวเป็นๆ คุณครูน่ารักมากกก ตอบข้อซักถาม ไขข้อข้องใจหลายเรื่อง จากที่แค่อ่านแล้วก็ว่า เออ... ดีนะ ถ้าเราเอาไปใช้กับลูกได้ แต่ก็ยังไม่ได้ลงมือปฏิบัติสักที จนฟังสัมนากลับมาก็เริ่มใช้ทันที ได้ผลมากกก เลยอยากมาแชร์เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่คนอื่นๆ

จริงๆ มีหลายๆ เหตุการณ์ที่นำการสร้างวินัยเชิงบวกไปใช้แล้วได้ผล แต่วันนี้สดๆ ร้อนๆ ประทับใจมาก ใช้ปุ๊บเห็นผลปั๊บ

** หลักการตั้งเวลา และ การให้ทางเลือกเชิงบวก**

- 6 ก.ค. 2554 -

น้องเกรซ: 1 ขวบครึ่ง
น้องจีน (เจ่เจ๊): 6 ขวบครึ่ง

พาน้องเกรซไปบ้านหย่าย๊าตอนเย็น ไปถึงเจ่เจ๊ก็อยู่ที่นั่นด้วย น้องเกรซเล่นไปเล่นมาสักพัก มัมมี้ไม่ทันมองว่าเล่นกันอีท่าไหน มีรถเด็กเล่นอยู่คันนึงเป็นของเจ่เจ๊ เห็นป่าป๊าพาหนูนั่งแล้วเข็นวนไปรอบๆ สักพักเห็นป่าป๊าอุ้มหนูหล่อกล่อเข้าไปดูหย่าย๊าทำกับข้าวในครัว เจ่เจ๊ก็นั่งรถคันนั้นเล่นไถไปไถมา ผ่านไปผ่านมา ป่าป๊าบอกว่า "อุตส่าห์อุ้มน้องเกรซมาตรงนี้แล้วเชียว เจ่เจ๊ยังตามมาเล่นใกล้ๆ อีก" มัมมี้เดาได้ทันทีว่า ต้องเกิดศึกแย่งของเล่นกันแน่ๆ

ครู่ต่อมาน้องเกรซโวยวายจะนั่งรถบ้าง มัมมี้เลยลองงัดวิชาที่เรียนมามาใช้ดู

มัมมี้: Grace...calm down. That car belongs to เจ่เจ๊. If you wanna play, you have to wait.

น้องจีน...น้องอยากเล่นบ้าง หนูแบ่งให้น้องเล่นบ้างได้มั๊ยคะ น้องจีนเล่นก่อนแล้วให้น้องเล่นต่อนะคะ หนูอยากจะเล่นต่ออีก 1 หรือ 2 นาทีดีคะ หนูเลือกเองเลยนะ

น้องจีน: เงียบไปแป๊บนึง ไม่รู้งงๆ รึเปล่า ว่าวันนี้อาโอ๋มามุกไหน

มัมมี้: หนูจะเลือก 1 หรือ 2 นาทีดีคะ

น้องจีน: 2 นาที

มัมมี้: โอเค 2 นาทีนะ หนูเลือกแล้วนะคะ งั้นเดี๋ยวอาโอ๋ให้อาจ๋า (ป่าป๊า) ตั้งเวลาให้นะคะ พอครบ 2 นาทีปุ๊บ นาฬิกาจะร้อง ติ๊ดๆ หนูแบ่งให้น้องเล่นต่อนะคะ

ระหว่างนั้นน้องเกรซเริ่มจะโวยวายอีกรอบ

มัมมี้: Grace...Can you wait please? เจ่เจ๊ gonna play for 2 mins then it will be your turn. When it's 2 mins, the clock will say beep beep.

น้องเกรซ: ฟังแล้วก็หยุดโวยวาย

ครบ 2 นาที นาฬิกาดัง พอบอกน้องจีนว่าครบ 2 นาทีแล้ว น้องจีนก็เลิกเล่นไปเล่นอย่างอื่นแทน ให้น้องเกรซเล่นต่อ

ประโยชน์ที่ได้คือ
1. น้องจีนรู้จักแบ่งของให้น้องเล่น
2. น้องจีนรู้จักรักษาคำพูดตัวเอง รับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองเลือก
3. น้องเกรซรู้จักรอ
4. ที่สำคัญที่สุด คือ เด็กๆ ไม่ทะเลาะกัน

** หลักการตั้งเวลา **

หลักการนี้คือ เราเอานาฬิกาเข้ามาเป็นตัวช่วย เหมาะสำหรับใช้เวลาที่จะให้เด็กๆ เปลี่ยนกิจกรรมอย่างหนึ่งไปเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งในช่วงสั้นๆ พอถึงเวลาเปลี่ยนกิจกรรม เราก็จะบอกเค้าว่า "พี่นาฬิกาบอกว่าหมดเวลาแล้ว" เด็กๆ จะไม่รู้สึกว่าเราเป็นคนสั่งเค้า แต่พี่นาฬิกาเป็นคนบอก สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ จะช่วยให้เด็กๆ รู้จักคำศัพท์ทางด้านเวลาด้วย เพราะการที่เราแค่บอกเค้าว่า .ได้เวลาทำอย่างอื่นแล้ว/ หมดเวลาแล้ว" มันเป็นรูปธรรมจับต้องยากสำหรับเด็กเล็กๆ แต่พอเค้าได้ยินเสียงนาฬิการ้องดัง มันจะช่วยให้เค้าเรียนรู้ผ่านเสียงที่ได้ยิน


** หลักการให้ทางเลือกเชิงบวก **

หลักการนี้เราต้องเป็นคนให้ทางเลือกกับเด็กๆ ซึ่งทั้ง 2 ทางเลือกนั้นเราต้องยอมรับได้ทั้งคู่และเป็นทางเลือกที่ไม่ทำให้เกิดอันตรายกับเค้า ข้อดีคือ เด็กๆ จะไม่รู้สึกว่าถูกบังคับ แต่เค้าเป็นคนเลือกและเป็นคนตัดสินใจเอง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากเว็บครูใหม่และครูหม่อมได้ที่นี่

มี youtube ที่คุณครูทั้ง 2 ท่านไปออกทีวีด้วย ดูแล้วจะเห็นภาพและเข้าใจมากยิ่งขึ้น เข้าไปดูในเว็บไซต์คุณครูได้เลยคะ
http://www.101thaikids.com/


เวริ์คมากๆ เทคนิคที่คุณครูแนะนำ ขอขอบคุณคุณครูทั้ง 2 ท่านจากใจอีกครั้งนะคะ

No comments:

Post a Comment