Sunday 10 April 2011

ปล่อยปลาครั้งแรกในชีวิต


= = 10 เมษายน 2554 = =

เรื่องของเรื่องก็คือ มัมมี้ให้น้องเกรซร่วมทำบุญพิมพ์หนังสือธรรมะ "สอนเด็กให้ไปนิพพาน สอนลูกหลานให้เป็นคนดี" ของท่านพุทธทาส

พอได้หนังสือมาน้องเกรซก็ชอบมาก ให้มัมมี้อ่านให้ฟังทุกวัน โดยเฉพาะหน้าที่มีรูปเด็กผู้หญิงช่วยพ่อเค้ารดน้ำต้นไม้ มัมมี้ถามว่าโตขึ้นหนูอยากช่วยป่าป๊ารดน้ำต้นไม้บ้างมั๊ย หนูก็พยักหน้าหงึกๆ อือๆ ทำท่าทางหน้าตาจริงจัง แล้วหนูก็ชอบดูพี่ๆ เค้าปล่อยนกปล่อยปลากัน มัมมี้เลยบอกป่าป๊าว่าไว้พาน้องเกรซไปปล่อยปลาที่วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหารกันดีกว่า ขับรถไปไม่ไกลดี จำได้ว่าตอนหนูไปทำสังฆทานวันเกิด ก่อนทางเข้าวัดจะมีบึงใหญ่มากและมีให้ซื้อปลาไปปล่อย

ไปถึงขายกันแพงน่าดูทีเดียว มีปลาหลายชนิดหลายความหมายมากๆ มัมมี้กับป่าป๊าเลือกชนิดที่ถูกที่สุดเพราะเราอยากให้หนูรู้จักทำบุญ ไม่ได้ยึดติดว่าต้องเป็นปลาชนิดไหน ดูที่ศรัทธามากกว่า เลยได้ปลาไหลกับปลาหมอมาอย่างละ 5 ตัว ตัวละ 10 บาท คนขายตักใส่ถังมาให้ พอป่าป๊าหิ้วมาน้องเกรซชี้ไปที่ถังพูด "ปลา ปลา" ใหญ่


ปล่อยปลาเสร็จก็ขับรถเข้าไปในวัด ระหว่างทางเห็นธงชาติไทยและธงสีเหลืองผืนใหญ่มากๆ มัมมี้เลยรีบชี้ให้หนูดูเพราะหนูชอบพูด "flag" เวลาที่เห็นรูปธงในหนังสือ (สืบเนื่องมาจากที่มัมมี้สอนหนูเดือนที่แล้วตอนไปกินข้าวแล้วเห็นธงชาติปักอยู่) พอลงจากรถเจอธงชาติอีกอัน มัมมี้เลยชี้ให้หนูดูอีกรอบ

Mommy: Grace...Look! that's a Thai flag.
Nong Grace: Point to the flag and say "flag".



ก่อนทางเข้าพระอุโบสถไปไหว้พระ มีรูปปั้นช้างและเสืออยู่ เลยได้โอกาสคุยกับน้องเกรซเรื่องช้างและเสือด้วย แล้วก็มีอ่างบัวที่มีดอกบัวบานอยู่ ก็เลยถือโอกาสสอนคำว่า "Lotus" ซะเลย 


เข้าไปด้านในเค้าห้ามถ่ายรูปเลยไม่มีรูปตอนน้องเกรซไหว้พระมาให้ดู ไหว้พระเสร็จเดินไปอีกนิดก็จะมีเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุอยู่ เราเลยเข้าไปดูกัน


ด้านในมีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นล่างจะมีรูปสมเด็จพระสังฆราชและตาลปัตรต่างๆ รวมถึงพระที่นั่งของท่าน ขึ้นไปชั้น 2 เห็นมีเหมือนประตูติดเล็กดัดและล๊อคกุญแจอยู่ที่พื้น เดินเข้าไปดูใกล้ๆ ถึงได้รู้ว่าที่ประตูมันมีช่องให้คนหยอดเงินลงไปทำบุญ มัมมี้เลยหยิบเหรียญในกระเป๋ามาให้น้องเกรซหย่อน หย่อนเสร็จก็บอกให้ยกมือไหว้



ขึ้นไปชั้น 3 เป็นที่บรรจุพระบรมสารีธิกธาตุ มัมมี้กับป่าป๊าสวดมนต์ตามบทสวดที่เค้าติดไว้และกราบนมัสการ บอกให้หนูไหว้หนูก็ทำตาม ไม่มีงอแงเพราะหนูชอบเข้าวัด อิอิ นั่งไหว้พระเสร็จหนูก็ลุกขึ้นเดินยิ้มร่า




ตอนเดินกลับไปขึ้นรถ มีต้นศรีมหาโพธิ์ต้นใหญ่อยู่ สวยดี ป่าป๊าเลยอุ้มหนูเข้าไปดูใกล้ๆ ถัดมาอีกนิดก็เจอคูน้ำที่เต็มไปด้วยต้นจอก หนูสนใจดูและสนุกกับการเดินบนขอบคูน้ำเป็นการใหญ่

  



ได้เวลาพาหนูกลับไปหม่ำๆ ข้าวเที่ยงที่บ้านแล้ว วันนี้เราเลยต้องบ๊ายบายก่อน ไว้วันหลังค่อยพาหนูมาเที่ยววัดใหม่ เพราะถามแล้วว่าชอบมาวัดมั๊ย หนูบอกว่า"ชอบ" จะมาอีกมั๊ย ก็ตอบว่า"มา"


No comments:

Post a Comment